"Mẹ mìn" bắt cóc trẻ em ở Bắc Ninh và những lời khai chạy tội

Thứ Tư, 26/08/2020, 12:33
"Mẹ mìn" Nguyễn Thị Thu, kẻ bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, 2 tuổi tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh tìm mọi cách để khai báo gian dối về động cơ bắt cóc cháu bé.


Là kẻ lang bạt kỳ hồ, đang có chồng nhưng bỏ chồng, bỏ con đến sống với người đàn ông khác, lại lang thang khắp nơi, nhưng khi bị bắt "mẹ mìn" Nguyễn Thị Thu, SN 1988, quê ở  phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, kẻ bắt cóc cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, 2 tuổi tại Công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh tìm mọi cách để khai báo gian dối về động cơ bắt cóc cháu bé. Tuy nhiên, các điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh đã làm rõ sự thật để xử lý đúng người đúng tội, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Những phút nghẹt thở tìm cháu bé

Nhớ lại buổi chiều 22-8, tôi gọi điện cho Đại tá Nguyễn Hồng Vỵ, Trưởng Công an TP Bắc Ninh, bên kia, giọng anh cáu thật sự "Cô phải để cho anh làm việc chứ. Gọi làm gì nhiều". Sau đó, thấy mình cáu vô lý, anh cười "thôi, cô thông cảm cho anh, 1 tuần nay anh chưa được về nhà. Có manh mối rồi, hi vọng cháu bé sẽ ổn". Biết các anh quá mệt, quá áp lực nên tôi cũng cười trừ, cầu chúc cho các anh nhanh chóng tìm thấy cháu an toàn.

Dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của đồng chí các đồng chí lãnh đạo Công an Bắc Ninh cùng tinh thần mưu trí của lực lượng Cảnh sát điều tra, sự phối hợp giúp đỡ của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an và Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, giải cứu thành công cháu Nguyễn Cao Gia Bảo tại Xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Đồng thời di lý đối tượng bắt cóc cháu Bảo từ Tuyên Quang về Bắc Ninh. Đó là Nguyễn Thị Thu, 32 tuổi, quê quán: Tổ 5, phường Hợp Giang, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng.

20h, nghe tin đã bắt được đối tượng, giải cứu cháu bé, tôi gọi Đại tá Phạm Thế Tùng, anh thở phào nhẹ nhõm "Ổn rồi cô ạ. Cháu bé an toàn. Bắt được đối tượng rồi". Thời điểm đó, Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự đang lên Tuyên Quang để đón cháu và di lý đối tượng Thu về. 

21h, qua điện thoại, anh Bình hân hoan: "anh lên đến nơi rồi, cháu an toàn, bác sĩ đang khám cho cháu rồi sẽ đưa cháu về. Cô lên Phòng đợi trước đi, khoảng 1h sáng sẽ về đến nơi"...Từ giây phút đó, chính tôi và nhiều người  khác- những người ngoài cuộc, không ruột già với cháu Gia Bảo cũng mừng vui khôn tả, chờ đón giây phút cháu về nhà.

Nguyễn Thị Thu tại cơ quan Công an.

Giây phút xúc động đón con trở về

Kể lại giây phút gặp lại con, anh Nguyễn Văn Hưng, bố cháu Nguyễn Cao Gia Bảo, không khỏi xúc động cho biết, sau khi lạc mất cháu, vợ chồng tôi lúc nào cũng như lên cơn điên, thương con, nhớ con, ân hận vì một phút sơ sảy của mình đã khiến con nguy hiểm.

"Vợ tôi ngất lên ngất xuống, không thiết ăn uống gì, chỉ khóc suốt ngày. Cả gia đình ai cũng đứng ngồi không yên, nghe có thông tin ở đâu là chạy đến. Cả đêm 21 và ngày 22-8, chúng tôi đã đi khắp nơi, hi vọng tìm thấy cháu. Lo lắng không biết cháu ở đâu, đang làm gì, có được ăn không, có được ngủ không, có khóc hay không. Thậm chí, chúng tôi cũng đã nghĩ đến tình huống xấu nhất...", anh Hưng cho biết.

Khoảng 19h ngày 22-8, anh Hưng nhận được điện thoại từ Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị đi cùng với các cán bộ Công an. "Lên xe, các anh Công an bảo cứ bình tĩnh, không được gọi điện. "Các anh Công an gọi tôi đi gấp, cũng không nói lên đó làm gì. Họ chỉ cho một người trong gia đình được đi và tôi phải tắt điện thoại trên ôtô. Cảm giác lúc đó của tôi rất hồi hộp, lo lắng", anh Hưng kể.

Trên xe, được sự động viên của Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự và các cán bộ đi cùng, anh Hưng cảm giác rất yên tâm, tin tưởng mình sẽ được gặp con.  Khi xe vừa dừng ở trụ sở Công an tỉnh Tuyên Quang, anh Hưng được đưa vào phòng, khoảnh khắc nhìn thấy cậu con trai khiến cảm xúc anh vỡ òa.

"Tôi mừng khôn xiết, không kìm được nước mắt. Khi đó cháu đang ngủ li bì, chắc con mệt quá. Tôi bế, ôm hôn con mà Bảo vẫn mơ màng rồi lại ngủ thiếp đi cho đến lúc được đưa về nhà ở Bắc Ninh".

Về đến trụ sở Công an tỉnh Bắc Ninh vào lúc 1h sáng, mặc dù mệt nhưng bé Gia Bảo vẫn rất ngoan, được Đại tá Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an Bắc Ninh bế, Bảo nhoẻn miệng cười. Nhận cháu từ tay đồng chí Giám đốc, ông của cháu Bảo không ngớt lời cảm ơn các bác, các chú Công an đã tận tình, mưu trí giải cứu được cháu, đưa về an toàn.

"Gia đình tôi thật sự biết ơn các anh, các chú Công an. Ngay sau khi gia đình tôi trình báo cháu bị mất tích, các chú Công an đã khẩn trương và nỗ lực tìm kiếm, khoanh vùng,  trích hình ảnh qua camera để tìm kiếm. 

Đến hôm sau, trực tiếp các bác Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng phòng hình sự, Trưởng Công an thành phố Bắc Ninh đến hiện trường, gặp gỡ gia đình, hỏi về các mối quan hệ cũng như các tình tiết liên quan đến việc cháu Bảo mất tích. Gia đình tôi xúc động lắm vì các chú ấy thực sự coi con tôi như con của mình, tận tình hết mức để truy tìm, điều tra. Nhờ đó, gia đình tôi sớm gặp được cháu", anh Hưng cho biết.

Gia đình anh Hưng cũng cho biết thêm, nhiều người dân cũng rất tốt, tận tình với gia đình anh, mặc dù không quen biết gì nhưng khi biết cháu mất tích, nhiều người đã tự nguyện ở lại cùng gia đình, không chút phàn nàn, cùng nhau đi tìm Bảo đến rạng sáng hôm sau. Sau khi tìm không có kết quả, họ quay lại, động viên, an ủi.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh chúc mừng gia đình cháu Gia Bảo.

"Mẹ mìn" với những lời khai bất nhất che giấu tội lỗi

Trung tá Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội Điều tra Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh- là một trong những ĐTV có kinh nghiệm dày dặn trong đấu tranh với tội phạm, cũng là ĐTV chính của vụ án cho biết, mặc dù chưa có tiền án, tiền sự nhưng Nguyễn Thị Thu là người rất khôn ngoan, khéo léo trong việc khai báo hành vi phạm tội. Cô ta liên tục khóc lóc, cho rằng mục đích của việc bắt cóc cháu Gia Bảo là vì cần một đứa con "thế chân" đứa con đã mất của cô ta, để cô ta được gia đình người yêu chấp nhận cưới.

Theo lời khai ban đầu của của Thu thì cô ta cho rằng mục đích bắt cóc Gia Bảo để mang về nuôi. Thu  kể rằng yêu và từng có thai với Đặng Văn Bằng, 33 tuổi ở Yên Sơn, Tuyên Quang từ nhiều năm trước. 

Khi mang thai, Bằng đi làm xa và 2 người không gặp nhau thời gian dài. Sau đó, Thu sảy thai nhưng giấu người yêu, nói dối rằng vẫn đẻ và nuôi con bình thường. Do Thu đã có con nên gia đình anh Bằng muốn tổ chức đám cưới để cháu bé có bố có mẹ. Do lo sợ bị "lật tẩy" chuyện nói dối đã có con và muốn lấy anh Bằng nên Thu đã lên kế hoạch bắt cóc trẻ em để giả làm con mình. 

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an Bắc Ninh xác định, Thu là đối tượng phức tạp về nhân thân, gia đình có nhiều người có tiền án, tiền sự, bản thân chị gái Thu là Nguyễn Thị Thuỷ từng phạm tội mua bán trẻ em. Thu từng có chồng, con ở thành phố Cao Bằng nhưng sau đó bỏ chồng, con, sinh sống làm ăn ở nhiều địa phương khác nhau.

Theo những người dân địa phương thì khi đang sống cùng chồng, con ở Cao Bằng, Thu quen Đặng Văn Bằng nên lấy cớ đi làm ăn để lên Tuyên Quang sống với anh Bằng. Khoảng 1 năm sau, sự việc vỡ lở, anh Bằng phát hiện ra việc Thu đã có chồng nên cô ta đã về Cao Bằng ly hôn với chồng, bỏ lại đứa con trai cho chồng cũ nuôi tiếp tục lang thang. Sống với anh Bằng một thời gian, Thu quen người khác nên bỏ về Bắc Ninh thuê trọ ở phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh.

Bố mẹ cháu Gia Bảo đón con từ các cán bộ Công an.

Với mục đích bắt cóc trẻ em nên người phụ nữ này đã lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi gây án. Ngày 20-8, Thu ra Công viên hồ điều hòa Nguyễn Văn Cừ để tìm trẻ em, chọn mục tiêu để thực hiện hành vi bắt cóc nhưng không đạt được mục đích. 

Đến  khoảng 16h 21-8, người đàn bà này tiếp tục ra công viên, gửi xe máy bên ngoài rồi đến ghế đá quan sát. Khi phát hiện bé Gia Bảo chơi một mình, Thu tiếp cận và dụ dỗ sẽ mua đồ ăn rồi bắt cóc cháu, đưa về phòng trọ tại phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Theo lời khai của Thu thì 7h sáng hôm sau, cô ta đưa bé đến phòng trọ của Bằng ở Hà Nội và nói dối đây là con trai của 2 người. Đến 9h cùng ngày, cả hai đưa Bảo về nhà Bằng ở huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Phát hiện lời khai của đối tượng có nhiều điểm mâu thuẫn, các ĐTV đã đấu tranh, làm rõ. Thu xin khai lại, cho rằng từng sinh con trai với anh Bằng nhưng do cháu bé bị bệnh nên đã tử vong sau khi sinh 1 tháng chứ không phải bị sảy thai như ban đầu. Thu đã giấu Bằng chuyện này và nói dối vẫn nuôi con bình thường. Tuy nhiên, theo các ĐTV thì rất có thể Thu vẫn giấu mục đích chính của việc bắt cóc cháu Bảo, rất có thể cô ta bắt cóc để bán hoặc mục đích khác chứ không phải tìm đứa con thế thân cho con mình.

Hiện vụ án đang được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra làm rõ.
Phương Thuỷ
.
.
.