Merrill Lynch bị phạt vì thao túng thị trường kim loại quý

Thứ Tư, 10/07/2019, 11:34
Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai của Mỹ đã thông báo rằng Merrill Lynch Commodities (MLCI), một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa toàn cầu, đã đồng ý trả 25 triệu đô la để giải quyết cuộc điều tra của chính phủ về kế hoạch nhiều năm của các nhà giao dịch kim loại quý MLCI nhằm đánh lừa thị trường về các hợp đồng tương lai về loại hàng này


Ngày 25-6, Ủy ban Giao dịch Hàng hóa tương lai của Mỹ (CFTC) đã thông báo rằng Merrill Lynch Commodities (MLCI), một doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa toàn cầu, đã đồng ý trả 25 triệu đô la để giải quyết cuộc điều tra của chính phủ về kế hoạch nhiều năm của các nhà giao dịch kim loại quý MLCI nhằm đánh lừa thị trường về các hợp đồng tương lai về loại hàng này được giao dịch trên Sàn COMEX.

Thông báo này được đưa ra bởi Trợ lý Tổng chưởng lý Brian A. Benczkowski của Bộ Tư pháp, Bộ phận Hình sự và Trợ lý Giám đốc Phụ trách William F. Sweeney Jr. của Văn phòng FBI New York. 

Như chính MLCI thừa nhận, bắt đầu từ năm 2008 và tiếp tục đến năm 2014, các nhà giao dịch kim loại quý được MLCI sử dụng đã âm mưu lừa dối những người tham gia thị trường khác bằng cách đưa thông tin sai lệch vào thị trường tương lai kim loại quý.

Cụ thể, bằng cách đặt các đơn đặt hàng gian lận cho các hợp đồng tương lai kim loại quý và sẽ hủy trước khi thực hiện. Khi làm như vậy, các nhà giao dịch có ý định giả mạo hoặc điều khiển thị trường bằng cách tạo ra ấn tượng sai về cung hoặc cầu tăng. 

Hành vi lừa đảo này khiến những người tham gia thị trường khác mua và bán hợp đồng tương lai với số lượng, giá cả và thời gian mà có thể họ sẽ không làm như vậy nếu không bị đánh lừa. Trong khoảng thời gian có liên quan, các thương nhân đã đặt hàng ngàn lệnh gian lận.

MLCI và công ty mẹ là Bank of America (BAC), đã đồng ý hợp tác với các cuộc điều tra đang diễn ra của chính phủ và báo cáo lên Bộ Tư pháp bằng chứng hoặc cáo buộc vi phạm quy chế gian lận dây chuyền, gian lận chứng khoán và gian lận hàng hóa. MLCI và BAC cũng đồng ý tăng cường chương trình tuân thủ và kiểm soát nội bộ hiện có của họ, để đảm bảo chúng được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn các hành vi thao túng trong kinh doanh hàng hóa toàn cầu của BAC.

Bộ Tư pháp đã đạt được thỏa thuận này dựa trên một số yếu tố, bao gồm cả sự hợp tác liên tục của MLCI với Mỹ và các nỗ lực khắc phục của MLCI và BAC, bao gồm cả tiến hành đào tạo liên quan đến thực hiện thị trường phù hợp và thực hiện các hệ thống và quy trình giám sát giao dịch,

CFTC cũng đã công bố một thỏa thuận riêng với MLCI liên quan đến các thủ tục tố tụng song song. Theo các điều khoản của thỏa thuận với CFTC, MLCI đã đồng ý trả tiền phạt dân sự là 11,5 triệu đô la, cùng với các nghĩa vụ khắc phục và hợp tác khác liên quan đến bất kỳ cuộc điều tra nào của CFTC.

Là một phần của cuộc điều tra, Bộ Tư pháp đã có được bản cáo trạng chống lại Edward Bases và John Pacilio, 2 cựu thương nhân kim loại quý MLCI, vào tháng 7-2018. Những cáo buộc đó vẫn đang chờ xử lý tại Tòa án quận Bắc Illinois. Trường hợp này đã được điều tra bởi Văn phòng thực địa FBI từ New York. Các luật sư xét xử Ankush Khardori và Avi Perry thuộc Phòng Phòng chống lừa đảo của Bộ phận hình sự đã khởi tố vụ án. CFTC cũng cung cấp hỗ trợ trong vấn đề này.

Bảo Uyên
.
.
.