Mexico:

Bắt giam toàn bộ cảnh sát của một thị trấn

Chủ Nhật, 01/07/2018, 07:24
Lực lượng cảnh sát quốc gia Mexico đã bắt giữ và giải giáp toàn bộ lực lượng cảnh sát của một thị trấn ở miền Tây nước này, nơi một ứng cử viên Thị trưởng bị sát hại hôm 21-5.


Toàn bộ cảnh bắt giữ lực lượng cảnh sát thị trấn Ocampo đã được đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông ở Mexico. Các đoạn video còn cho thấy có đấu súng giữa lực lượng cảnh sát quốc gia và lực lượng cảnh sát địa phương. 

Hãng tin CNN dẫn lời một quan chức cấp cao của lực lượng cảnh sát quốc gia tại bang Michoacan nói: "Tất cả các sĩ quan của lực lượng cảnh sát thị trấn Ocampo đã bị giam giữ để điều tra nội bộ". 

Trong tuyên bố trên tài khoản Twitter của mình hôm 26-6, lực lượng cảnh sát quốc gia Mexico cũng đã ẩn ý nói về sự liên quan giữa hành động của cảnh sát thị trấn Ocampo với vụ sát hại  ông Fernando Ángeles Juárez, ứng viên Thị trưởng của Đảng Cách mạng Dân chủ cánh tả (PRD). 

Sau vụ bắt giữ, cảnh sát bang Michoacan cùng cảnh sát quốc gia đã phải triển khai lực lượng bảo vệ an ninh thị trấn Ocampo.

Ông Fernando Angeles Juárezlà một doanh nhân địa phương, gần như không có kinh nghiệm chính trị. Ông cân nhắc tranh cử chức Thị trưởng Ocampo với tư cách ứng viên độc lập nhưng cuối cùng đã gia nhập PRD, một trong những chính đảng tại Mexico.

 Fernando Angeles Juárez đã bị sát hại sau khi một nhóm người có vũ trang lái xe tới nhà chính trị gia này và nổ súng bắn chết. Theo cổng thông tin Universal, trong số những nghi phạm bị bắt giữ có cả người đứng đầu lực lượng cảnh sát thị trấn Ocampo. Họ đã bị áp giải tới thành phố Morelia, thủ phủ bang Michoacan, để thẩm vấn.

Ông Fernando Ángeles Juárez là một trong 18 ứng cử viên bị sát hại trong các chiến dịch tranh cử ở bang Michoacan diễn ra vào ngày 1-7. Hồi tuần trước, một ứng viên thị trưởng khác cũng bị bắn hạ tại thị trấn Aguililla ở Michoacan. 

Hôm 26-6, ứng cử viên Emigdio Lopez Avendano (50 tuổi) chạy đua vào Hội đồng địa phương Pierda Ceniza cũng bị sát hại cùng 4 người khác khi họ đang tiến hành vận động tranh cử. Theo cảnh sát và chính quyền bang Oaxaca, ông Lopez Avendano và 4 người khác thiệt mạng khi chiếc xe của họ bị tấn công. 

Ông Lopez Avendano đang chạy đua vào hội đồng địa phương tại bang Oaxaca và ủng hộ đảng của ứng cử viên tổng thống tiềm năng Andrés Manuel López Obrador.  Theo số liệu của công ty Etellekt, tính đến ngày 9-6 đã có 112 chính trị gia bị sát hại trong chiến dịch vận động trước thềm cuộc tổng tuyển cử vào ngày 1-7 tới ở Mexico. 

Hãng tin Reuters cho biết, vào ngày 1-7, khoảng 88 triệu công dân Mexico đủ tư cách bỏ phiếu sẽ lựa chọn Tổng thống mới (2018-2024), và bầu ra 128 Thượng nghị sỹ, 500 Hạ nghị sỹ và trên 2.800 vị trí lãnh đạo địa phương và liên bang. 

Tuy nhiên, lần bầu cử này ghi nhận số vụ bạo lực cao kỷ lục với hơn 112 chính trị gia và ứng cử viên bị sát hại, hầu hết là những người tranh cử các vị trí ở cấp địa phương. Các bang như Michoacán, Guerrero và Oaxaca là những nơi xảy ra nhiều vụ sát hại các chính trị gia nhất. 

Nhà phân tích an ninh Mexico Alejandro Hope nói rằng một phần, mức độ bạo hành đối với các ứng cử viên có thể được giải thích bằng "toán học đơn giản" là bởi có nhiều cuộc bầu cử được tổ chức đồng thời hơn bao giờ hết ở Mexico. Với hơn 3.400 vị trí tại các địa phương, tiểu bang và liên bang, hơn 15.000 ứng cử viên đã tham gia vào chiến dịch tranh cử. 

Thứ hai, theo nhà phân tích Alejandro Hope  thì có những thay đổi trong các băng nhóm tội phạm". Alejandro Hope lưu ý rằng các băng nhóm buôn bán ma túy đã mở rộng hoạt động tống tiền, trộm cắp nhiên liệu và các tội phạm khác. "Với sự phát triển của tội phạm thì các cuộc bầu cử này càng trở nên quan trọng bởi chúng muốn đưa người mình lên nắm quyền nhằm giành quyền kiểm soát ở địa phương và tiểu bang", Alejandro Hope nhấn mạnh.

Còn theo phân tích của hãng AP thì trong các loại tội phạm, tội phạm trộm cắp nhiên liệu muốn muốn tìm kiếm sự ủng hộ của cảnh sát địa phương. Cảnh sát địa phương sẽ trở thành đồng minh cho chúng để bỏ qua, thậm chí che đậy những đường ống dẫn dầu hoặc các kho  nhiên liệu bất hợp pháp. 

Một số băng nhóm thì dùng cách tống tiền chính quyền địa phương bằng cách buộc họ ký hợp đồng làm việc công cộng rồi đổi lại lợi ích khai thách. Những mối quan tâm đó có thể dẫn đến việc các băng nhóm giết một ứng cử viên mà chúng không ủng hộ, ứng cử viên từ chối yêu cầu của chúng hoặc ứng cử viên là người do băng nhóm khác dựng lên. 

"Phần lớn ở các vùng nông thôn, nơi các cuộc chiến tranh giữa các băng nhóm đối thủ đang nóng lên thì việc quan thiệp quá ít của chính phủ đã làm nảy sinh những mâu thuẫn này", bài báo trên hãng AP khẳng định.

Khánh Chi
.
.
.