Mexico:

Cảnh sát bị tố sử dụng biệt đội tử thần

Chủ Nhật, 25/03/2018, 14:57
Cảnh sát bang Veracruz, bang bị coi là có nạn tham nhũng lớn nhất ở Mexico lại vừa bị tố cáo là thành lập và sử dụng "biệt đội tử thần" chuyên dùng chiến thuật chiến tranh dơ bẩn, giết người, bắt cóc trong đó nổi lên là vụ sát hại 15 thanh niên bị nghi ngờ là những kẻ bán thông tin và buôn ma túy cho các băng đảng buôn bán ma túy trong vùng.


Những cáo buộc này đã được đệ trình lên chính quyền bang Veracruz và Chính phủ Mexico, trong đó nêu rõ, các chỉ huy cấp cao nhất trong lực lượng cảnh sát ở bang này có dấu hiệu lạm dụng nhân quyền, đối xử thô bạo.

Báo cáo còn ghi rõ, cảnh sát trong "biệt đội tử thần" đã sử dụng các xe chuyên dụng trong tuần tra, đi dọc các đường phố, ngõ ngách và bắt giữ ngay lập tức, không cần hỏi han đối với những thanh niên có dấu hiệu khả nghi.

Sau đó, những thanh niên này bị đưa đến một nơi mà ở đó có đội tra tấn chuyên trách đảm nhận việc tra khảo, lấy lời khai của những người này. Đáng chú ý là cảnh sát cũng không hề báo cáo về những vụ bắt bớ nói trên hay tên của những người bị bắt. Một số người trong số đó đã bị giết hoặc bị giam giữ trong các nhà tù liên bang.

Tờ The Seattle Times dẫn lời luật sư về nhân quyền Juan Carlos Gutierrez tố cáo: "Các biệt đội tử thần của cảnh sát đã "biến" những thanh niên bị bắt giữ một cách vô cớ thành những kẻ chuyên buôn bán ma túy cho các tập đoàn buôn bán ma túy ở Mexico.

Cảnh sát Veracruz trên đường cao tốc Coatzacoalcos, Mexico. ảnh: AP

Hành động đổ tội trắng trợn này được thực hiện với sự đồng ý của cựu lãnh đạo cảnh sát địa phương và các các quan chức cũng như chính Thống đốc Javier Duarte, người đang bị giam giữ vì tội tham nhũng, lạm dụng chính quyền".

Cũng theo luật sư Juan Carlos Gutierrez thì đây là lần đầu tiên, một số lượng lớn người dân vô tội bị đổ tội oan và ông có được nhiều bằng chứng cho thấy có một bộ máy chính phủ tổ chức và thực hiện chính sách "biến mất" đối với những nhân vật mà họ cho là chống đối chính quyền.

Juan Carlos Gutierrez nói: "Tôi và các công tố viên đang thu thập tài liệu và chứng cứ để có thể phơi bày tất cả thông tin về một hệ thống hành pháp bị lũng đoạn liên quan đến sự biến mất của nhiều người. Cảnh sát và quân đội Mexico từng bị cáo buộc và tra tấn, bắt cóc nhiều người trong cuộc chiến chống nổi dậy ở Guerrero những năm 1960-1970. Tôi tin rằng, ở Veracruz, cảnh sát cũng đã thực hiện chiến dịch kiểu như vậy".

Trong khi đó, một số tờ báo khác ở Mexico thì cho hay, không giống như các trường hợp của Guerrero, sự mất tích của một nhóm thanh niên tại Veracruz diễn ra giữa năm 2013 và 2014 và không phải xảy ra ở vùng núi hẻo lánh mà ngay tại thành thị, giữa đường phố. Biệt đội tử thần đã bắt giữ họ, mang họ đi và tra tấn dã man dưới sự chứng kiến của nhiều người.

Thậm chí, đội quân này còn tấn công cả nữ cảnh sát Jacqueline khi cô này đang đi trên xe taxi ở đường cao tốc. Jaqueline kể: "Thành viên của biệt đội tử thần là nhân viên cảnh sát và họ có thể buộc tội một tài xế taxi bằng cách bỏ một lượng nhỏ cocaine vào xe của anh này. Tất nhiên, tại miền Nam Mexico, tài xế taxi đôi khi cũng là người "chuyển phát nhanh" ma túy nhưng không phải ai cũng làm thêm nghề này".

Cũng theo lời kể của Jacqueline, cô và tài xế taxi chưa một lần được đưa tới gặp thẩm phán hoặc xét xử tại tòa kể từ khi họ bị bắt. Ngược lại, những thủ tục mà biệt đội tử thần sử dụng là giam giữ họ rồi chuyển cho "đội cảnh sát phản ứng nhanh".

Đội này đã đưa tài xế taxi và cô tới Học viện cảnh sát El Lencero và tra tấn, đánh đập cả hai một cách dã man. 4 ngày sau khi bị bắt giữ, Jacqueline đã được thả vì họ phát hiện ra cô là cảnh sát còn tài xế taxi thì biến mất một cách lạ lùng.

Tờ The Seattle Times khẳng định đây chỉ là 1 trong 15 vụ việc mới bị phát hiện. Các nạn nhân của biệt đội tử thần phần lớn là đàn ông, ở độ tuổi thanh niên, bị lôi kéo từ đường phố và xe của chính mình với cáo buộc là người đưa tin cho nhóm buôn bán ma túy Zetas. Sau đó, họ bị đưa đến học viện cảnh sát và từ đó biến mất không dấu vết.

Hiện đã có 19 nhân viên cảnh sát và sĩ quan cảnh sát cấp cao ở Veracruz đang bị truy tố về tội cưỡng bức, bắt người vô cớ và bắt cóc người khác... Được biết, năm 2011, Mexico từng sa thải toàn bộ lực lượng cảnh sát ở thành phố Veracruz nhằm loại bỏ tình trạng tham nhũng và tăng cường an ninh để đối phó các băng đảng ma túy.

Khi đó, 800 cảnh sát và 300 nhân viên hành chính ở thành phố Veracruz vừa bị đuổi việc. Trong một thời gian, lính thủy đánh bộ có vũ trang Mexico phải đảm nhận việc bảo vệ các trụ sở cảnh sát trong khi lực trực thăng của Hải quân Mexico bay tuần tra phía trên bầu trời thành phố.

Còn trong khi cảnh sát Veracruz bị tố cáo thì báo cáo mới nhất được trình lên Liên Hợp Quốc (LHQ) cũng nhấn mạnh, có dấu hiệu cho thấy, các quan chức chủ yếu từ văn phòng tổng chưởng lý Mexico đã tra tấn 34 người trong số những người bị bắt. Văn phòng Nhân quyền LHQ cáo buộc cảnh sát Mexico đang tra tấn hàng chục người, trong khi điều tra sự biến mất của 43 sinh viên cách đây bốn năm.

Chi Anh (Theo The Seattle Times)
.
.
.