Mexico City và kẽ hở từ dịch vụ thuê súng

Thứ Năm, 27/06/2019, 10:33
Bọn tội phạm ở Mexico City không khó khi muốn thuê vũ khí, sử dụng chúng và sau đó trả lại chúng, khiến các nhà chức trách Mexico gặp khó khăn trong truy vết tội phạm vì việc dựa vào dấu vết súng đạn là một phần trong nỗ lực chống tội phạm của cảnh sát.


Trong tháng trước, người ta đã nhận ra rằng nhiều loại vũ khí có thể được thuê trong thời gian ngắn nhất là một ngày ở thủ đô Mexico, với vũ khí thường được mang theo trong các vụ việc ở xung quanh bang Mexico.

Những vũ khí nhỏ hơn, chẳng hạn như súng ngắn cỡ nòng 0,22 hoặc 0,25, có thể được thuê với giá ít nhất 800 peso mỗi ngày (khoảng 40 USD). Một khẩu súng lục ổ quay cỡ nòng 0,38 có giá 1.800 peso (khoảng 90 đô la) và một khẩu súng trường bán tự động AR-15 có thể có giá lên tới 9.000 peso (khoảng 1.800 đô la), một đại lý vũ khí tên Oscar nói với Milenio. 

Vũ khí đến từ Mỹ hoặc Bộ Quốc phòng, nhưng số sê-ri đã biến mất, ông Oscar nói và cho biết nhiều khách hàng của ông không phải là tội phạm, mà là những công dân bình thường đang tìm kiếm sự bảo vệ.

Một đại lý khác, chỉ được xác định là Esteban, thừa nhận một kết nối tội phạm. Sở hữu 11 khẩu súng ngắn và 2 khẩu súng trường tấn công, anh cho thuê chúng vào buổi sáng với giá từ 500 đến 3.000 peso mỗi khẩu (khoảng từ 25 đến 155 đô la) và chúng sẽ được trả lại vào buổi tối. "Chúng có thể được sử dụng để giữ xe buýt, cướp cửa hàng hoặc giết người. Đối với tôi, chúng chỉ là tiền", Esteban nói với Milenio.

Công việc làm ăn này dường như không phải là mới. Một đại lý cho biết ông đã cho thuê vũ khí từ năm 2001, mặc dù ông nói thêm rằng nhu cầu đã tăng lên gần đây. 

Theo một cuộc điều tra của El Sol de México, nơi cho thuê vũ khí phổ biến nhất là chợ Tepito ở trung tâm Mexico City, một đầu mối của phần lớn tội phạm có tổ chức của thành phố. 

Họ nói thêm rằng việc cho thuê súng có thể được sắp xếp trên khắp Mexico City, bao gồm tại chợ El Salado ở Iztapalapa và chợ San Felipe de Jesús trong khu phố Doctores. 

Theo El Sol de México, rất nhiều vũ khí đã được giữ ở bang Mexico, nơi cho thuê cũng có sẵn tại các khu dân cư ở các thị trấn Naucalpan, Cuautitlán, Cuautitlán Izcalli, Tultepec và Tultitlán.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ cho thuê súng xuất hiện vào thời điểm tội phạm đang gia tăng nhanh chóng tại thủ đô. Mexico City đã chứng kiến 257 vụ giết người trong 2 tháng đầu năm 2019, mức cao nhất từng được ghi nhận trong khoảng thời gian 2 tháng. 

Theo truyền thống, chính quyền Mexico đã sẵn sàng bác bỏ mọi cáo buộc bạo lực ở Mexico City, tìm cách giữ gìn danh tiếng của nó như một điểm nóng kinh doanh và du lịch đang bùng nổ. Nhưng những tin tức gần đây về việc tống tiền ngày càng tồi tệ và số lượng băng đảng ngày càng tăng đã phá tan ảo mộng này.

Tồi tệ hơn, những tội ác bạo lực như giết người và cướp có vũ trang ngày càng lan rộng khỏi những khu vực ổ chuột, tràn vào các khu dân cư giàu có. Và trong khi những dịch vụ cho thuê súng này dường như chưa được phổ biến rộng rãi, chúng đã vượt qua một trong những nghiệp vụ quen thuộc của Cảnh sát Mexico để chống lại tội phạm bạo lực: truy tìm súng.

Truy tìm súng là một chiến lược có vấn đề. Năm 2012, Mexico đã thông qua nền tảng truy tìm súng eTrace do Mỹ phát triển với sự giúp đỡ từ các chuyên gia có trụ sở tại Mỹ. 

Trong khi hàng trăm vũ khí đã được theo dõi thành công, chiến dịch được gọi là Nhanh và Nguy hiểm đã phản tác dụng khi những khẩu súng này được kết nối với một số vụ giết người, bao gồm cả một đặc vụ Biên phòng Mỹ.

Các nhóm tội phạm ở Mexico City đã tìm ra những cách khác để đánh bại dấu vết, bao gồm việc sử dụng ngày càng tăng của “plumas pistola" - một loại súng bắn một phát được ngụy trang thành bút.

Cho thuê vũ khí có thể gây ra ít rủi ro hơn cho một tên tội phạm, nhưng nếu chúng bị bắt bằng khẩu súng đã dùng trong một vụ giết người, dù chúng chỉ ăn cắp điện thoại di động, chúng có khả năng sẽ bị xét xử vì một tội ác mà chúng không phạm phải.

Bảo Anh
.
.
.