Mexico:

Điều tra 3 vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu

Thứ Năm, 28/02/2019, 20:12
Tuy vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu của Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) xảy ra vào khoảng 7h sáng ngày 20-2 (theo giờ địa phương) không có thương vong về người, nhưng vẫn khiến dư luận vô cùng quan ngại.


Bởi đây là vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu thứ 3 kể từ đầu năm đến nay và Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã yêu cầu mở cuộc điều tra để làm rõ nguyên nhân của những “sự cố” kể trên. 

Được biết, chính quyền bang Puebla đã sơ tán người dân và đóng cửa các trường học tại khu vực Ahuazotepec thuộc thành phố Huauchinango, sau vụ nổ hôm 20-2. Lính cứu hỏa, cảnh sát và binh sỹ đã được triển khai tới hiện trường để kiểm soát đám cháy. Theo kết quả điều tra ban đầu, nguyên nhân gây nổ là do các đối tượng đục đường ống lấy cắp nhiên liệu. 

Giám đốc Pemex Octavio Oropeza tuyên bố, nạn trộm cắp nhiên liệu đã gây thiệt hại nặng nề cho tập đoàn trong mấy năm qua - từ năm 2016 đến nay, tội phạm đã trộm cắp bình quân 42.400 thùng nhiên liệu/ngày, gây thiệt hại khoảng 146,4 tỷ peso (tương đương 7,43 tỷ USD). Chỉ riêng trong năm 2018, con số này là trên 3 tỷ USD.

Cơ quan chức năng Mexico không loại trừ đây là âm mưu phá hoại của những kẻ chuyên đánh cắp nhiên liệu sau khi Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador triển khai kế hoạch giám sát toàn bộ cơ sở sản xuất và đường ống dẫn nhiên liệu của Pemex. Và đây cũng là nguyên nhân khiến 131 người chết và 15 người bị thương trong vụ nổ thứ hai xảy ra hôm 18-1 tại bang Hidalgo - một nhóm đối tượng đã đục trộm đường ống để ăn cắp nhiên liệu. 

Vụ nổ xảy ra vào tối 18-1 tại khu dân cư Tlahuelilpan, gần nhà máy lọc dầu Tula của Pemex ở phía Bắc thủ đô Mexico City, khi hàng trăm người đang vây quanh một điểm bị đục trộm để lấy nhiên liệu. Thống đốc bang Hidalgo Omar Fayad cho biết, một số đối tượng đã ăn cắp nhiên liệu từ đường ống bị đục trộm. 

Theo thống kê của Pemex, chỉ trong 10 tháng của năm 2018 đã ghi nhận hơn 12.500 điểm khoan trái phép trên mạng lưới đường ống của họ. Hãng Reuters đưa tin, lượng xăng hiện đang bị rút tương đương với 1/5 tổng lượng xăng Mexico tiêu thụ (150.000 thùng/ ngày) và các trạm xăng chính là bên mua lại. 

Bộ Năng lượng Mexico cho biết, nước này là thị trường nhiên liệu lớn thứ 6 trên thế giới, với nhu cầu mỗi ngày gần 1,18 triệu thùng xăng và dầu, nên tình trạng thiếu nhiên liệu sẽ khiến người dân rơi vào cảnh “bó tay”.

Hiện trường vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu của Tập đoàn Pemex tại khu dân cư Tlahuelilpan, bang Hidalgo.

Tổng Chưởng lý Alejandro Gertz cho biết, sẽ mở cuộc điều tra về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu khiến hàng trăm người thương vong hôm 18-1. 

Ông Alejandro Gertz thông báo, các nhà điều tra đang tìm cách xác định thủ phạm ăn trộm xăng dầu là do người dân địa phương hành động hay băng đảng tội phạm nào thực hiện. Đồng thời nhấn mạnh, sự tắc trách của chính quyền địa phương cũng là một trong những trọng tâm của cuộc điều tra này. 

Cùng thời điểm Tổng Chưởng lý Alejandro Gertz đưa ra tuyên bố kể trên, Bộ trưởng An ninh Alfonso Durazo cũng cho biết, Pemex đã không đóng van tại điểm rò rỉ nhiên liệu, khi lần đầu tiên phát hiện có sự cố với đường ống vì cho rằng, vết rò rỉ không quá lớn vào thời điểm đó. 

Nhưng vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu hôm 18-1 đã chứng minh ngược lại - nhiều thi thể bị cháy tới mức chỉ có thể nhận dạng thông qua xét nghiệm ADN. Nhưng theo ông Gonzalo Monroy, người đứng đầu công ty tư vấn năng lượng GMEC có trụ sở tại Mexico, vết nứt này đã được sửa chữa trước đó, song vẫn bị vỡ dưới áp lực của dòng chảy cung cấp nhiên liệu mới.

Theo giới truyền thông, việc thẩm vấn đối với từng quan chức liên quan đến vấn đề này đều có sự tham gia của các quan chức đến từ Bộ Quốc phòng, cảnh sát bang Hidalgo, văn phòng công tố và đại diện của Pemex. 

Cùng với động thái này là việc xác định 3 thủ lĩnh của băng đảng trộm cắp xăng dầu ở Hidalgo bị triệt hạ có phải là một trong những nhân tố dẫn tới vụ việc kể trên hay không. Nhiều người cho rằng, tình trạng thiếu xăng dầu do kế hoạch trấn áp nạn trộm cắp nhiên liệu của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador đã khiến nhiều người trở thành nạn nhân. 

Bởi việc điều binh sĩ đến các nhà máy lọc dầu và khóa các đường ống bị khai thác lén lút tuy giúp giảm nạn trộm cắp, nhưng lại dẫn đến tình trạng thiếu nhiên liệu buộc nhiều người phải xếp hàng dài tại các trạm xăng. 

Cũng đã xuất hiện nhiều người đặt câu hỏi, chiến lược đóng đường ống nhiên liệu của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador liệu có hiệu quả khi vẫn xảy ra nổ đường ống và tình trạng thiếu nhiên liệu vẫn diễn ra, còn tội phạm trong lĩnh vực này giảm không đáng kể. 

Tuy nhiên, Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador vẫn khẳng định, những vụ nổ đường ống dẫn nhiên liệu không làm giảm quyết tâm chống nạn cướp nhiên liệu của chính quyền. 

Khắc Tuấn
.
.
.