Mexico: Điều tra cái chết của vợ chồng Thống đốc

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:18
Cái chết của tân Thị trưởng Alejandro Aparicio Santiago - bị ám sát khi đang trên đường tới tòa thị chính ngay sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức hôm 1-1, càng khiến dư luận quan tâm tới vụ tai nạn trực thăng của vợ chồng Thống đốc bang Puebla.


Việc mời chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ tham gia điều tra vụ tai nạn trực thăng khiến vợ chồng nữ thống đốc bang Puebla tử nạn đang thu hút được sự quan tâm của dư luận Mexico.

Bởi trong mấy năm qua, một số chính trị gia bị thiệt mạng vì tai nạn máy bay, trong đó có 2 Bộ trưởng Nội vụ (năm 2008 và năm 2011) và họ đều là thành viên của đảng Hành động Quốc gia (PAN) - đảng đối lập với đảng của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador.

Bà Martha Erika Alonso.

Bang Puebla phải bổ nhiệm tân Thống đốc cho đến khi bầu cử mới để tìm người thay thế vị trí của bà Martha Erika Alonso. Trợ lý Bộ trưởng giao thông vận tải Mexico Carlos Moran cho biết, việc mời chuyên gia Mỹ để có cuộc điều tra khách quan, không nghi ngờ về vụ tai nạn máy bay hôm 25-12-2018, cướp đi sinh mạng của vợ chồng Thống đốc - Martha Erika Alonso và Rafael Moreno Valle Rosas.

Ông Carlos Moran cũng thông báo, các nhà sản xuất trực thăng và động cơ của trực thăng sẽ tham gia cuộc điều tra kể trên. Đồng thời cho rằng, còn quá sớm để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn có phải do vấn đề kỹ thuật hay không.

"Chúng tôi sẽ không che giấu bất cứ điều gì. Chúng tôi cần biết nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này. Đây là một thảm kịch. Không có chỗ cho sự nghi ngờ, chính phủ mời một cơ quan điều tra độc lập của nước ngoài, có uy tín để đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc này", Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador (mới nhậm chức hôm 1-12-2018) tuyên bố. Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cũng xác nhận vụ việc này trên Twitter - Chúng tôi chỉ mới gặp nhau vài ngày trước tại cuộc họp ở Thượng viện.

Sự ra đi của vợ chồng họ là một mất mát lớn, tôi xin gửi lời chia buồn đến người thân của cả hai. Theo giới truyền thông, vụ tai nạn xảy ra khi bà Martha Erika Alonso mới nhậm chức được 10 ngày (sau thắng cử hồi tháng 7-2018), trở thành nữ thống đốc đầu tiên trong lịch sử bang Puebla.

Theo hãng AP, các phi công là những người có kinh nghiệm, nhưng họ chỉ giỏi trong lái máy bay thông thường, không phải máy bay trực thăng. Và vụ tai nạn không những cướp đi sinh mạng của vợ chồng nữ thống đốc bang Puebla, mà còn khiến 2 phi công và 1 hành khách tử vong, sau khi máy bay trực thăng chở họ rơi xuống khu vực Santa Maria Coronango, thành phố Huetjotzingo chiều 24-12-2018 (theo giờ địa phương).

Theo giới truyền thông, chồng bà Martha Erika Alonso - ông Rafael Moreno Valle Rosas nguyên là Thống đốc bang Puebla trong giai đoạn 2011-2017, đồng thời là lãnh đạo của đảng PAN tại Thượng viện Mexico.

Trong khi cuộc điều tra đang diễn ra và chưa đưa ra kết luận, nhưng dư luận không loại trừ khả năng "phá hoại" trong vụ án này. Bởi Mexico đang bị phủ bóng đen bởi nạn tham nhũng và tình trạng tội phạm gia tăng cao, cùng nạn buôn bán ma túy hoành hành, trong khi kinh tế phát triển èo uột và nợ công lên tới khoảng 48% GDP.

Riêng trong năm 2017, đã  cõ hơn 25.000 người bị sát hại và con số này trong 5 tháng đầu năm 2018 tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 10 ngày trước (25-12-2018), một nhóm tội phạm có vũ trang đã cười đùa và quay lại video toàn cảnh phục kich và sát hại 4 cảnh sát Mexico.

"Chỉ huy bang, chúng tôi sẽ đến với ông bây giờ đây. Chúng tôi sẽ giết cảnh sát bang ở đây vì họ cứ thích xen vào việc làm ăn của chúng tôi", tên quay phim nói trong đoạn mở đầu video. 4 cảnh sát thiệt mạng trong vụ phục kích, chỉ 1 người sống sót.

Vợ chồng Thống đốc bang Puebla tử nạn vì rơi máy bay trực thăng.

Theo tờ El Universal, các đối tượng xuất hiện trong video là thành viên của băng tội phạm có tổ chức La Lailiailia Michoacana. 1 tháng trước (4-12-2018), vụ đụng độ giữa các tay súng chống đối với lực lượng cảnh sát đã diễn ra ở bang phía tây Jalisco, khiến 6 cảnh sát thiệt mạng và 1 cảnh sát bị thương.

Và hiện chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này. Đây là một trong những vụ tấn công dữ dội nhất nhằm vào lực lượng cảnh sát trong những tháng qua ở Mexico.

Theo giới truyền thông, cảnh sát vẫn đang truy tìm nữ quái nổ súng giết chết 5 thanh niên trên phố Guadalupe Victoria ở Minatitlan, bang Veracruz rồi lẩn trốn cùng đồng bọn. Tuy vụ việc xảy ra từ chiều 26-11-2018, nhưng cho đến nay danh tính của thủ phạm và nạn nhân vẫn chưa được công bố.

Theo đoạn video ghi lại tại hiện trường, sát thủ mặc áo đen nhảy xuống từ một chiếc xe, và nã súng vào đám thanh niên ven đường, sau đó trèo lên 1 chiếc xe tẩu thoát khỏi hiện trường. Veracruz là bang nằm dọc Vịnh Mexico vồn nổi tiếng là nơi tập trung nhiều băng đảng ma túy thường xuyên sử dụng bạo lực để tranh giành địa bàn.

Trọng Hậu
.
.
.