Mexico:

Gia tăng băng đảng ma túy trộm cắp, tống tiền doanh nghiệp ngoại

Thứ Tư, 13/05/2015, 10:30
Trung tuần tháng 4 vừa qua, một nhóm cướp đã đột nhập mỏ vàng El Gallo của công ty Canada McEwen Mining lấy đi số vàng lên đến 900 kg (khoảng 8,5 triệu USD). Các nhà điều tra cho rằng, có thể các băng nhóm tội phạm ma túy ở Mexico là "tác giả" của vụ việc trên. Một tình trạng rất đáng báo động ở Mexico hiện nay là các băng đảng ma túy gia tăng hoạt động trộm cắp, tống tiền các doanh nghiệp ngoại đang hoạt động trên lãnh thổ nước này.
900 kg vàng mất tích bí ẩn

Vụ trộm cắp lớn gây rúng động thế giới xảy ra ở El Gallo - mỏ vàng ở bang Sinaloa, phía tây Mexico do công ty vàng bạc đá quý McEwen Mining của Canada khai thác. "Vụ điều tra vẫn đang tiếp tục và các nhà chức trách Mexico đang nỗ lực hết sức để tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất", đại diện công ty McEwen Mining nói.

Đại diện công ty cũng cho biết thêm, không có nhân viên nào bị thương và cơ sở vật chất của công ty cũng không bị tổn hại. Hiện nay, hoạt động khai thác mỏ và chế biến quặng đã được tiến hành bình thường. "Dù đã mua bảo hiểm đề phòng rủi ro nhưng tiền bảo hiểm không thể bù đắp thiệt hại quá lớn này", đại diện công ty McEwen Mining nói.

Gần đây, ông Rob, Giám đốc điều hành của McEwen đã tiết lộ với báo giới một sự thật: các công ty khai thác mỏ ở Mexico thường xuyên phải đối mặt với hoạt động của tội phạm có tổ chức trong nhiều năm qua. "Các băng đảng ma túy hoạt động mạnh và chúng tôi cần tạo dựng mối quan hệ tốt với họ. Nếu muốn thăm dò, khai thác nơi nào đó, hãy hỏi họ và bạn sẽ có câu trả lời thích đáng", ông Rob nói với phóng viên News Network Business.

Những thông tin mà ông Rob chia sẻ với báo giới khiến các chính trị gia ở tiểu bang Sinaloa bức xúc. Sau đó, Giám đốc điều hành của McEwen đã phải lên tiếng xin lỗi rằng, công ty của ông có mối quan hệ tốt với quan chức và dân cư địa phương hơn là xã hội đen. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều công ty khai thác mỏ ở Mexico từ lâu đã thừa nhận sự tồn tại hoạt động của tội phạm có tổ chức. Các băng nhóm tội phạm cũng gia tăng hoạt động gây khó khăn cho các công ty đa quốc gia đang hoạt động ở Mexico.

Băng nhóm ma túy Zetas sử dụng xe tăng tự chế bắn vào khách sạn Ciudad Mier năm 2014.

Gia tăng hoạt động đe dọa bằng bạo lực, bắt cóc, tống tiền

Điều đáng nói là, vụ trộm 900 kg vàng ở El Gallo không phải là sự cố liên quan đến bạo lực đầu tiên xảy ra tại các mỏ vàng tại Mexico trong năm nay. Trước đó, 4 công nhân thuộc công ty khai thác vàng Goldcorp đã mất tích một cách bí ẩn.

Một nhà thầu và một nhân viên của công ty khai thác tài nguyên Media Luna thuộc sở hữu của tập đoàn Torex Gold Resources (Canada) cũng bị một băng nhóm tội phạm ma túy bắt cóc, tống tiền ở bang Guerrero vào tháng 2 vừa qua. Vào tháng 3, một nhóm tội phạm đã phóng hỏa công ty năng lượng Houston chi nhánh Mexico ở bang Tabasco.

Năm ngoái, các thành viên của băng nhóm ma túy Zetas sử dụng xe tăng tự chế bắn vào khách sạn Ciudad Mier (gần biên giới Texas), nơi các nhân viên của công ty dầu khí đa quốc gia Weatherford đang ở. Rất may, không có ai bị thương.

Năm 2012, các tay súng của băng đảng ma túy Knights Templar đã đốt 30 xe tải và 2 kho hàng thuộc một công ty của PepsiCo. Knights Templar nói rằng, cuộc tấn công của họ để "dằn mặt" công ty đã khai báo với cảnh sát. Trong khi đó, công ty này phủ nhận việc đã làm việc với cảnh sát và nói rằng, họ không biết vì sao lại trở thành mục tiêu tấn công của băng đảng ma túy.

Một số người trong công ty thừa nhận, cũng từng xảy ra sự cố nhưng không báo cáo vì sợ ảnh hưởng đến hình ảnh và cổ phiếu công ty. Công tố viên Fernando Valenzuela cho biết, các cuộc tấn công của tổ chức tội phạm nhằm thực hiện mục đích tống tiền. Ông Jon French, một cựu quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ, hiện là cố vấn an ninh tại Mexico nói, trong nhiều trường hợp, cuộc tấn công của băng đảng ma túy vào các công ty, tập đoàn lớn nhằm mục đích tống tiền.

"Nếu các công ty trả tiền theo yêu cầu của tội phạm thì đó sẽ là hành trình không bao giờ kết thúc. Số tiền sẽ không ngừng được tăng lên", ông Jon French nói. Công tố viên Tabasco Valenzuela cho biết thêm, các cuộc đàn áp của chính phủ với băng đảng ma túy đã khiến băng đảng ma túy tách ra làm nhiều nhóm nhỏ. Các băng nhóm nhỏ không có khả năng về tài chính nên quay ra đe dọa, tống tiến người lao động và doanh nghiệp

"Thiếu những quy định pháp luật đủ mạnh. Trong những năm gần đây, tôi không thấy bất kỳ sự cải thiện đáng kể nào dưới thời của Tổng thống Enrique Pe#a Nieto", ông Jon French nói. Những gì đang xảy ra buộc các công ty nước ngoài phải chi tiêu nhiều hơn cho lĩnh vực an ninh. Đại diện công ty McEwen nói rằng, sau vụ trộm vàng, công ty sẽ tăng gấp đôi chi phí an ninh tại khu mỏ.

Theo nhận định của các chuyên gia, bạo lực bùng phát khi Tổng thống Nieto cho phép tăng cường đầu tư nước ngoài, nới lỏng các quy định trong lĩnh vực năng lượng, thuế và lao động. Quy định mới đã giúp Mexico thu hút con số kỷ lục 35 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài vào năm 2013 và 22 tỷ USD trong năm 2014.

Tường Phạm (tổng hợp)
.
.
.