Mexico:

Gia tăng nạn tội phạm dùng xe ủi… cướp ngân hàng ban ngày

Thứ Hai, 15/04/2019, 13:26
Quốc gia Nam Mỹ là nơi nhiều băng nhóm tội phạm hoạt động, với nhiều vụ cướp ngân hàng diễn ra táo tợn giữa ban ngày.


Kế hoạch bài bản

Nhóm tội phạm dùng xe ủi phá tường và cột xích quanh két sắt định kéo đi trước khi bị cảnh sát phát hiện.Theo tờ Mexico News Daily vừa cho biết.

Một băng trộm vừa dùng xe ủi đất đột nhập thành công vào một ngân hàng ở thị trấn Yautepec thuộc bang Morelos của Mexico nhưng chưa kịp lấy tiền thì bị phát hiện.

Bọn trộm đã dùng một chiếc xe ủi đất để phá tường vào ngân hàng.

Theo văn phòng công tố bang, cảnh sát nhận được tin báo vào lúc 4 giờ sáng về việc nhóm tội phạm có vũ trang đột nhập cửa hàng bán vật liệu xây dựng để trộm một xe ủi đất.

Cảnh sát lập tức tìm kiếm thông qua hệ thống máy quay an ninh và triển khai lực lượng cảnh sát chốt chặn những tuyến đường ra khỏi thị trấn.

Đến khoảng 4 giờ 30, cảnh sát nhận tin báo về vụ đột nhập ngân hàng tại một trung tâm thương mại trong thị trấn. Đến nơi, họ phát hiện bọn trộm đang định dùng chiếc xe ủi đất bị trộm để kéo một két sắt của ngân hàng.

Cảnh sát bắt giữ một tên, trong khi những thành viên khác trong nhóm nhanh chân tẩu thoát. Tại hiện trường, bọn tội phạm vẫn còn để sợi xích quấn quanh két sắt với một đầu buộc vào xe ủi. Cảnh sát còn phát hiện một chiếc bán tải bị chúng trộm khoảng 1 tháng trước. Hiện cơ quan chức năng đang truy tìm các thành viên còn lại trong nhóm.

Cuối tháng 12-2018, 6 con tin, trong đó có 2 trẻ em đã thiệt mạng trong vụ nổ súng khi cảnh sát tìm cách khống chế một băng cướp nguy hiểm. Băng cướp gồm 6 tên đã tìm cách cho nổ tung 2 ATM của 2 ngân hàng trên các con phố ở Milagres, bang Ceará. Tất cả 6 tên cướp đã bị tiêu diệt.

Bà Jac Jacome, phát ngôn viên của thống đốc bang trong cuộc trao đổi bằng điện thoại với Reuters cho biết giới chức đang xác định danh tính các nạn nhân. Bà này tiết lộ thêm rằng vụ cướp xảy ra vào sáng sớm. Một đơn vị cảnh sát đã phát hiện vụ việc khi đang theo dõi một băng đảng khác chuyên thực hiện các vụ cướp ngân hàng tương tự trong khu vực.

Thị trưởng Milagres Lielson Landim cho biết 5 trong số 6 con tin thiệt mạng là thành viên trong một gia đình. Nhóm cướp đã lấy xe của họ trước khi bắt 5 nạn nhân làm con tin.  2 nghi phạm liên quan tới vụ việc đã bị bắt giữ. Cảnh sát điều động cả trực thăng tiếp tục tìm kiếm các thành viên khác của băng đảng này.

Hết sức liều lĩnh

Ngày cuối cùng của tháng 12-2018, một nhóm đàn ông tại Mexico đã bị bắt giữ sau khi cố cướp ngân hàng địa phương bằng những khẩu súng NES Zapper được bọc kín bằng băng keo để che giấu màu sắc tươi sáng của nó.

Những tên này từ Hermosillo, Mexico đã xuất hiện trên nhiều bản tin vì cố gắng cướp ngân hàng ở khu vực địa phương. Các nhân viên ngân hàng đã nhanh chóng mô tả kẻ tấn công với cảnh sát ngay sau khi chúng trốn đi, cho phép họ tiến hành một cuộc săn lùng thành công sau đó.

Cảnh sát xác nhận rằng những người đàn ông đã cướp ngân hàng bằng cách sử dụng những khẩu NES Zapper, khẩu súng quen thuộc giống trong các game Duck Hunt, Wild Gunman, Gumshoe hay Freedom Force. Rất may không ai bị thương tích.

Trước đó, thấy ba kẻ đáng ngờ đeo khẩu trang tiến tới, bảo vệ ngân hàng nhanh tay vặn chốt khóa cửa ở một ngân hàng miền tây Mexico.  Ba người đàn ông đeo kính râm, đội mũ, đeo khẩu trang mang theo một chiếc túi lớn cùng súng bước qua lớp cửa thứ nhất của ngân hàng Banorte tại Guadalajara, miền tây Mexico.

Khi những kẻ đáng ngờ này tiến nhanh về phía lớp cửa thứ hai thì bị nhân viên bảo vệ đứng bên trong nhìn thấy.

Anh này rất bình tĩnh cho chìa khóa vào ổ, vặn khóa chốt cửa kính lại, khiến ba đối tượng đứng bên ngoài loay hoay cố mở cửa. Chúng do dự một lúc rồi bỏ đi. Video từ camera giám sát trong ngân hàng được đăng lên Youtube đã thu hút hơn 350.000 lượt xem.

Người xem ca ngợi anh bảo vệ đã rất "dũng cảm", "nhanh trí" và "bình tĩnh", ngăn cản kịp thời một vụ cướp nguy hiểm. Các chuyên gia cho rằng sự bình tĩnh và nhanh trí của nhân viên bảo vệ trên đã giúp ngân hàng Banorte tránh khỏi một sự cố đáng tiếc.

Năm 2017, chi nhánh Loomis Fargo & Company tại Mexico City bị cướp. Khi ấy, Phillip Noel Johnson - tài xế xe chở tiền của ngân hàng, đã trấn áp hai đồng nghiệp và cướp đi số tiền khoảng 18 triệu USD rồi bỏ trốn.

Tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, truy bắt, cảnh sát đã bắt được y tại biên giới Hoa Kỳ. Cuối cùng, y bị tòa kết án 25 năm tù vì gây ra vụ cướp ngân hàng hết sức liều lĩnh.

Nguyễn Lai
.
.
.