Mexico:

Máy bay không người lái hỗ trợ cảnh sát bắt tội phạm

Thứ Hai, 16/07/2018, 13:01
Cảnh sát ở Ensenada, Mexico đã sử dụng máy bay không người lái DJI để giảm thời gian đáp ứng các cuộc gọi khẩn cấp và nó đã giúp họ thực hiện hàng trăm vụ bắt giữ tội phạm.

Tại Ensenada, một thành phố của Mexico cách Tijuana khoảng 2 giờ về phía Nam, một máy bay chiến đấu chống tội phạm kiểu mới đã đưa lên bầu trời. Nó không phải là một con chim, hay một chiếc máy bay, hay "siêu nhân" mà là một thiết bị hỗ trợ cảnh sát đối phó với tội phạm trong tình huồng khẩn cấp. 

Trong cuộc họp báo hồi đầu tháng 7, đại diện Sở Cảnh sát thành phố cho biết, chiếc máy bay không người lái này là DJI Inspire 1 Quadcopter, đã hỗ trợ cảnh sát thực hiện 500 vụ bắt giữ và làm giảm 10% tỷ lệ tội phạm nói chung và 30% tỷ lệ vụ cướp của tại nhà dân nói riêng. 

Máy bay không người lái giúp giám sát an ninh đang được cảnh sát các nước ưa chuộng.

Đại diện Sở Cảnh sát thành phố còn khẳng định, đây là ví dụ mới nhất cho thấy máy bay không người lái đã tìm được "chỗ đứng của mình trong cuộc sống dân sự", giống như binh lính trở về từ chiến tranh và tìm cách áp dụng kỹ năng của họ vào cuộc sống ở một quốc gia yên bình. 

Nghĩa là, trước đây máy bay không người lái ban đầu được sử dụng trong quân đội với nhiệm vụ trinh sát hoặc đánh bom nơi chiến trường. Nay, máy bay không người lái còn có thể hỗ trợ để bảo vệ cuộc sống của người dân tốt hơn. 

Nhắc đến sự kiện Google mới đây cam kết không gia hạn hợp đồng của Bộ Quốc phòng cho Dự án Maven, nơi mà họ đang phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) để giải thích video giám sát không người lái, do 4.500 nhân viên đã ký một bản kiến nghị chống lại điều này, đại diện Sở Cảnh sát thành phố khẳng định, ở Ensenada, việc sử dụng máy bay không người lái là một thành công không được công nhận.

"Nó giúp giảm thời gian phản ứng và cũng giúp bắt mọi người khi họ làm điều gì đó bất hợp pháp", ông Jesus Ramos Avendao, Giám đốc Công nghệ của lực lượng cảnh sát Ensenada nói. 

Cũng theo lời ông Jesus Ramos Avendao, hơn bốn tháng, các thiết bị không người lái trong đơn vị làm việc của ông đã thực hiện bay trung bình 25 nhiệm vụ mỗi ngày (hơn 1.600 tổng số) và việc quyết định nơi bay dựa trên số lượng cuộc gọi qua tổng đài 911. 

Giám sát từ một phòng điều khiển địa phương, cảnh sát sử dụng phần mềm được phát triển bởi Công ty Cape ở bang California (Mỹ), phần mềm tự động hóa quá trình bay, bao gồm cả cất cánh và hạ cánh. Bất kỳ nhân viên cảnh sát nào được ủy quyền đều có thể lấy nguồn cấp dữ liệu của video streaming ra khỏi máy bay không người lái. 

Giám đốc điều hành Cape Chris Rittler thì tiết lộ thêm rằng, có ít hơn 10 máy bay không người lái kiểu quadcopter có thể cung cấp cho một thành phố như Ensenada với dân số 522.000 người. 

"Các trường hợp sử dụng phổ biến nhất là để đáp ứng với các cuộc gọi khẩn cấp, máy bay không người lái có thể được chuyển hướng dù đang thực hiện một hành trình khác. Và nó có thể đến một địa điểm trước khi các sĩ quan đến đó bằng đường bộ và cho họ biết những gì đang xảy ra. 

Phản ứng nhanh chóng là một việc lớn trong công việc của cảnh sát. Kẻ trộm có một chiếc đồng hồ trong đầu của họ, từ khi họ phá vỡ một cửa sổ đến khi cảnh sát đến. Những gì máy bay không người lái đã làm là giảm đáng kể "số thời gian chết đó", Chris Rittler giải thích thêm.

Mặc dù máy bay không người lái không được cảnh sát Mỹ sử dụng thường xuyên để giám sát nhưng ở Ensenada trong vài năm qua, nó đã trở thành bảo bối. Cảnh sát Mexico đã chứng minh tính hữu dụng của chúng bằng nhiều cách. Chẳng hạn hồi tháng 5, Drone builder DJI đã giúp cứu sống bốn người. 

Tại Anh, nhờ có loại máy bay không người lái này, cảnh sát đã tìm thấy một người mất tích trong tình trạng không tỉnh táo và chỉ cách một vách đá dốc có vài bước chân. Một sở cứu hỏa ở vùng bên cạnh của Ensenada đã thả một chiếc áo phao cho một người sắp chết đuối... 

Hồi đầu năm, máy bay không người lái cũng đã giúp trinh sát các khu vực của Houston bị bão Hurvey tràn ngập và chôn vùi các dây cáp điện ở Puerto Rico khi cơn bão Maria càn quét qua. 

Tuy nhiên, để tăng thêm tính năng hữu dụng của loại thiết bị này, các nhà sản xuất đã làm giảm bớt tốc độ bay của máy bay không người lái khi vào không phận đông đúc, kiểm soát chặt chẽ của Mỹ. 

FAA có 10 dự án thí điểm xanh trên khắp đất nước, tất cả đều tập trung vào sự hợp tác giữa các khu vực công và tư. Cape là một trong số các công ty tham gia và ngoài làm việc với cảnh sát Mexico, họ cũng đang hỗ trợ lực lượng cảnh sát thành phố San Diego và một sở cảnh sát địa phương trong một dự án ứng phó khẩn cấp. 

Rõ ràng, so với máy bay trực thăng và camera an ninh cố định tại chỗ, máy bay không người lái là một công cụ mạnh để giám sát an ninh. Chúng có thể đi hầu như bất cứ nơi nào - lên đến cửa sổ, qua hàng rào, dưới tán cây. Lực lượng cảnh sát sử dụng công nghệ này cũng đang cố tạo ra các chính sách cân bằng quyền riêng tư và trách nhiệm công khai.

Linh Oanh
.
.
.