Mexico:

Nguy cơ tái diễn xung đột giữa các băng đảng ma túy

Thứ Ba, 02/05/2017, 17:43
Đây là cảnh báo của giới chuyên môn sau khi có ít nhất 9 người chết và 9 người khác bị thương trong một cuộc đấu súng giữa các băng đảng ma túy tại bang Michoacan, tối 23-4.


Theo cảnh sát cho biết, cuộc đấu súng diễn ra tại một khu phố thuộc quận Churumuco, giáp với bang Guerero, điểm nóng tranh chấp giữa các băng đảng khét tiếng nhằm kiểm soát tuyến đường buôn bán và vận chuyển ma túy.

Theo số liệu thống kê, từ đầu năm đến nay, các vụ đụng độ giữa các băng nhóm tội phạm tại Michoacan đã khiến 338 người chết, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2016. Michoacan cùng với 2 bang giáp ranh là Guerero và Jalisco là một trong những khu vực bạo lực nhất Mexico do hoạt động của tội phạm ma túy diễn ra tại đây.

Thanh toán giữa các băng đảng là vấn nạn làm đau đầu giới chức cầm quyền Mexcico.

Và từ tháng 1-2014, Chính phủ đã phải tăng cường cảnh sát cùng binh lính tới Michoacan để kiểm soát tình hình an ninh khi bang này đứng bên bờ của cuộc chiến giữa các băng đảng tội phạm và các nhóm tự vệ vũ trang địa phương.

Theo giới truyền thông, bang Michoacan đã gây khó khăn cho Chính phủ trong nhiều năm và xung đột diễn ra sau khi cựu Tổng thống Felipe Calderon triển khai quân đội lần đầu tiên chống lại các băng đảng ma túy sau khi ông nhậm chức hồi tháng 12-2006.

Bộ Tài chính Mexico từng cho rằng, khoảng 10 tỷ USD tiền bẩn được rửa và đưa vào lưu thông trong hệ thống ngân hàng nước này mỗi năm. Và dòng tiền trị giá hàng tỷ USD được chuyển một cách bất hợp pháp từ Mỹ về Mexico đã góp phần làm gia tăng cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy, cũng như sự chống đối của chúng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật. Các băng đảng tội phạm thường xuyên thanh toán lẫn nhau để kiểm soát những tuyến vận chuyển ma túy dọc bờ biển Thái Bình Dương.

Trước đó (9-2), 15 tội phạm ma túy, trong đó có ông trùm Juan Francisco (biệt danh H2) của băng Beltran Leyva thuộc bang Nayarit đã bị tiêu diệt bởi lực lượng liên quân gồm hải quân và cảnh sát.

Được biết, dưới sự trợ giúp của trực thăng Black Hawk, chiến dịch kể trên được tiến hành tại Tepic và sân bay của bang Nayarit và các đối tượng bị tiêu diệt được xác minh thuộc băng Beltran Leyva, tách ra từ băng Sinaloa của ông trùm khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman 9 năm trước (2008-2017).

Theo hồ sơ của cảnh sát, Nayarit là địa bàn tranh chấp giữa băng Sinaloa và Jalisco Nueva Generacion. Liên quan tới băng Sinaloa, hơn 1 tháng trước (16-3), Esparragoza Monzon, con trai Juan Jose Espaaragoza, một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico đã trốn khỏi nhà tù ở Culiacan và cảnh sát Mexico đang săn lùng hắn.

Juan Jose Espaaragoza có biệt danh El Azul và là 1 trong 3 lãnh đạo cao nhất của băng Sinaloa, nhưng cảnh sát lại nắm ít thông tin cá nhân nhất về tên này. Nhân vật thứ ba của băng Sinaloa là Ismael "El Mayo" Zambada. Còn ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị dẫn độ đến Mỹ hồi tháng 1.

Gần 1 tháng trước, Tổng chưởng lý bang Nayarit Edgar Veytia (từ năm 2013) đã bị bắt tại thành phố San Diego, bang California, Mỹ, với cáo buộc buôn bán ma túy.

Ông Edgar Veytia bị nhân viên FBI bắt tại San Diego hôm 27-3 với cáo buộc cùng một số người ở Mỹ sản xuất, nhập khẩu và phân phối một lượng lớn heroin, cocaine, ma túy đá và cần sa từ tháng 1-2013 đến tháng 2-2017.

“Tôi muốn nói rõ với công dân bang Nayarit rằng, cá nhân tôi sẽ chịu trách nhiệm cho sự an toàn của bang. Chúng ta sẽ không cắt giảm lực lượng an ninh, chúng ta sẽ tiếp tục là một trong những bang an toàn nhất”, Thống đốc bang Nayarit Roberto Sandoval khẳng định, đồng thời cho biết Chính phủ Mexico sẽ hợp tác với Mỹ để làm rõ những cáo buộc kể trên đối với ông Edgar Veytia.

Cảnh sát cũng đã bắt Ivan Cazarin Molina, còn gọi là Victor Hugo Delgado Renteria, trùm tập đoàn ma túy ở bang Jalisco, cùng 3 nghi can khác với cáo buộc buôn bán ma túy, tống tiền, trộm dầu mỏ và giết người.

Bang Jalisco được cho nằm dưới sự kiểm soát của băng Jalisco Nueva Generacion, tổ chức tội ác phát triển từ 1 nhánh của băng Sinaloa, đã bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

Theo cảnh sát, trong số các băng đảng ma túy đang hoạt động ở nước này, băng Sinaloa, băng Jalisco Nueva Generacion, băng Juarez, băng Tijuana, băng Golfo, băng Los Negros, băng Los Zetas, băng La Familia Michoacana, băng Beltran-Leyva được coi là có “số má”.

Cựu cảnh sát Irvin Solano đã bị bắt sau khi bị cáo buộc làm tay trong cho trùm buôn lậu ma túy người Mỹ Edgar Valdez Villareal. Theo hồ sơ tại tòa, Irvin Solano đã tuyển người và thu gom vũ khí cho Edgar Valdez Villareal, một trong những nghi can buôn lậu ma túy bị truy lùng gắt gao nhất ở Mexico. Mỹ cũng đã treo giải thưởng trị giá 2 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ Edgar Valdez Villareal. Cựu Thị trưởng thành phố Cancun Gregorio Sanchez cũng đã bị bắt vì bị tình nghi buôn lậu ma túy, rửa tiền và bảo kê cho băng Zetas và băng Beltran Leyva ở bang Quintana Roo
Trọng Hậu
.
.
.