Mexico: Nhà báo ''tố'' nhiều đời Tổng thống ''tiếp tay'' cho các băng đảng ma túy

Thứ Hai, 28/07/2014, 09:00

Anabel Hernandez, một nhà báo của Mexico đã dành nhiều năm điều tra cuộc chiến chống ma túy ở nước mình. Cô khẳng định, chính quyền Mexico, trong đó có cả những người giữ chức vụ cao nhất trong bộ máy nhà nước, từ lâu là "tay trong", giúp các băng nhóm ma túy hoạt động. "Cuộc chiến chống ma túy ở Mexico chỉ là trò đùa", Anabel Hernandez nói.

Cuộc điều tra kéo dài hơn 10 năm

Hernandez nói rằng, cô bắt đầu tiến hành điều tra vụ việc liên quan đến các băng nhóm ma túy sau cái chết của cha cô. "Cha tôi bị bắt cóc và sát hại vào tháng 12/2000. Tôi đã rất khó khăn để vượt qua nỗi đau này. Cha tôi bị bắt cóc, đánh đập, nhốt trong thùng xe cho đến lúc chết. Vụ việc không bao giờ được giải quyết. Các nhà chức trách yêu cầu gia đình tôi nộp tiền để tiếp tục điều tra nhưng chúng tôi từ chối", Hernandez nói. "Tôi cảm thấy rất khó hiểu. Những người dân như chúng tôi sẽ phải làm gì với hệ thống chính quyền tham nhũng tràn lan như thế. Cái chết của cha đã làm tôi thay đổi quan điểm về cuộc sống và tôi quyết định tự mình đi tìm câu trả lời", Hernandez nói tiếp.

Theo kết quả điều tra của Hernandez thì mối liên kết giữa các quan chức cấp cao với băng đảng ma túy bắt đầu từ khi Tổng thống Luis Echeverria lên nắm quyền, thời kỳ 1970-1976. Tham nhũng ở Mexico giống như hình kim tự tháp, tràn lan từ trên xuống dưới. "Tham nhũng xuất hiện ở mọi nơi, mọi thành phần, đó là chính trị gia, thượng nghị sĩ, thống đốc và nhiều người khác", Hernandez nhận định.

Nhiều đời Tổng thống "bắt tay" với các băng đảng ma túy?

Trong các bài báo và cuốn sách mới xuất bản mang tên "Los Senores del Narco", Hernandez đã đưa ra bằng chứng về sự liên kết giữa trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới Joaquin Guzman hay còn được gọi là El Chapo, thủ lĩnh băng nhóm Sinaloa với các Tổng thống Mexico như Vicente Fox (nắm quyền từ năm 2000 - 2006) và Tổng thống Felipe Calderon (nắm quyền từ năm 2006 - 2012).

Nhà báo Anabel Hernandez.

"Cuộc chiến chống ma túy ở Mexico chỉ là trò đùa. Chính họ đã sử dụng binh lính và cảnh sát để giúp đỡ băng đảng Sinaloa", Hernandez nói. Khi được phóng viên tờ GlobalPost hỏi rằng, "Chapo Guzman đã trốn thoát khỏi một nhà tù ở Mexico vào năm 2001. Cô lý giải thế nào về cáo buộc Tổng thống Fox đã đồng lõa trong việc này?". Hernandez trả lời, "ông Fox lên nắm quyền năm 2000 với 1.000 USD trong ngân hàng, tất cả công ty của ông đều bị phá sản. Chapo trốn thoát ngày 19-1-2001. Vào tháng 2, ông Fox có trong tay khoản tiền lớn để mua bất động sản và sửa sang trang trại của mình. Ông Fox lấy đâu ra số tiền này?. Ông không bao giờ giải thích và không thể giải thích".

Mặc dù trùm ma túy Guzman đã bị lực lượng thủy quân lục chiến của Mexico bắt giữ vào tháng hai vừa qua nhưng Hernandez nghi ngờ rằng, băng nhóm Sinaloa sẽ vẫn tiếp tục phát triển mạnh dưới thời Tổng thống hiện tại Enrique Pena Nieto. "Tôi tin rằng, Tổng thống Enrique Pena Nieto vẫn đang thực hiện những thỏa hiệp theo "phong cách cũ" với các băng đảng buôn bán ma túy. Tôi có thể khẳng định rằng, những gì mà Sinaloa không có được dưới thời của Tổng thống  Fox và Calderon thì họ sẽ có được dưới chính quyền đương nhiệm này".

Tất cả các cựu tổng thống và các quan chức khác phủ nhận những cáo buộc của Hernandez nhưng không ai trong số họ làm đơn kiện Hernandez. Hernandez nói rằng, sở dĩ những người bị cô cáo buộc không khởi kiện là do họ không thể bác bỏ thông tin mà cô đưa ra.

Người phụ nữ dũng cảm

Tờ GlobalPost nhận xét, "Hernandez là một người phụ nữ dũng cảm". Phóng viên điều tra các băng đảng ma túy ở Mexico luôn phải sống trong nỗi sợ hãi vì bị đe dọa. Ước tính, kể từ năm 2006 đến nay đã có hơn 80 nhà báo ở Mexico bị sát hại. Hernandez cho biết, cô và hai đứa con nhỏ của mình đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ bên ngoài. Đã có thành viên của băng nhóm ma túy đột nhập vào nhà cô. "Rất nhiều tay súng muốn tôi phải chết. Không thể mong chờ bất cứ điều gì vào lực lượng cảnh sát liên bang vì ngay cả họ cũng có mối quan hệ với các băng đảng ma túy".

Nhiều người nhận định, những việc Hernandez đang làm có tác động tích cực đến cuộc chiến chống ma túy ở Mexico. Tính từ năm 2006, hơn 70.000 người đã chết vì bạo lực liên quan đến các băng đảng ma túy

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.