Mexico:

Nhà tù nữ do mafia điều hành khiến phái đẹp bị ngược đãi, bạo hành, bị ép bán dâm

Thứ Hai, 14/03/2016, 14:35
Những trại giam nữ ở Mexico luôn quá tải và nằm dưới sự điều hành của mafia. Đây là đối tượng để chúng tống tiền, lạm dụng tình dục, thậm chí ép bán dâm.


Tù nhân nam điều hành "chính quyền ngầm"

Hôm 1/3, Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico công bố một báo cáo sau khi đánh giá điều kiện sống của tù nhân tại 77 trong số 102 trại giam nữ trên cả nước - nơi 12.690 phụ nữ chấp hành án phạt. Các quan chức của ủy ban nhấn mạnh, đã xảy ra những vấn đề tiêu cực trong hoạt động cung ứng thực phẩm, vệ sinh cá nhân, y tế và chăm sóc trẻ em ở nhà tù.

Phạm nhân nữ phải chịu đựng sự ngược đãi, lạm dụng tình dục và trả tiền bảo kê cho những kẻ liên quan tới tội phạm có tổ chức. Ở nhiều nơi, tù nhân nam điều hành "chính quyền ngầm" trong tù. Theo kết quả điều tra, tù nhân nữ tại 51 trại giam ngủ chung với gián và chuột.

Tù nhân nữ ở Mexico bị mafia điều khiển.

Tại 20 trại giam khác, phạm nhân phải quan hệ tình dục theo mệnh lệnh của phần tử xã hội đen. Những tù nhân nữ khá giả có phòng riêng, trang bị nhiều thiết bị hiện đại như màn hình plasma, tủ lạnh, lò vi sóng và điện thoại di động. Báo cáo cũng chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng trong các trại giam nữ: Họ chịu sự quản lý của những tù nhân khác.

Các băng đảng trong tù kiểm soát phòng giam, ban phát đặc quyền, điều phối hoạt động thăm nom của người nhà, thi hành các biện pháp trừng phạt và thu tiền bảo kê. Qua cuộc điều tra, Ủy ban Nhân quyền quốc gia Mexico kêu gọi chính quyền giải quyết những vấn đề tiêu cực trong trại giam và chấm dứt tình trạng đối xử tệ hại với phụ nữ.

Bảo kê phạm nhân nữ, ẩu đả khiến 52 người chết

Ít nhất 52 phạm nhân đã tử vong trong một vụ ẩu đả giữa các phe nhóm tại nhà tù Topo Chico, thành phố Monterrey của Mexico, chính quyền địa phương xác nhận hôm 17/2. Trong vụ ẩu đả, các nhóm đối địch đã tấn công nhau bằng gậy gỗ, sắt, cùng các vật sắc nhọn trước khi phóng hỏa trại giam.

Ngoài những người thiệt mạng còn có 12 người bị thương trong vụ ẩu đả kéo dài từ 30 - 40 phút, Thống đốc bang Nuevo Leon, ông Jaime Rodriguez cho biết. Cuộc ẩu đả diễn ra sau tranh chấp quyền kiểm soát nhà tù giữa hai nhóm đối địch trong băng đảng ma túy Zetas. "Chúng dùng các vũ khí sắc nhọn, gậy và cây sắt", ông Rodriguez trả lời phỏng vấn Đài phát thanh Imagen, và cho biết thêm, cơ sở giam giữ 60 năm tuổi này có 3.800 phạm nhân, gấp đôi công suất thiết kế.

Một trong số các phạm nhân bị nhân viên trại giam bắn chết trong lúc làm nhiệm vụ bảo kê một nhóm tù nhân nữ. Giữa lúc lộn xộn, các phạm nhân đã phóng hỏa một nhà kho, và hình ảnh từ truyền hình cho thấy, lửa bùng lên từ nhà tù lúc nửa đêm. Cơ quan chức năng khẳng định, đang điều tra thông tin xảy ra nổ súng.

Kênh Milenio TV đã phát hình ảnh do những người sống gần nhà tù ghi lại, nội dung về một vụ ẩu đả trên sân của nhà tù. Trong đoạn video, một phạm nhân ngã gục xuống sân trong lúc bị những người khác đánh bằng gậy. Sau thông tin về vụ ẩu đả, hàng trăm người thân các phạm nhân đã kéo đến cổng trại giam để tìm kiếm thông tin về người thân.

Một số người đã than khóc, một số thì ngất xỉu khi đọc danh sách nạn nhân do trại giam dán ở bức tường bên ngoài. 5 trong số những phạm nhân bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Các binh sỹ quân đội và cảnh sát liên bang đã được triển khai vào bên trong nhà tù để duy trì trật tự.

Ông Rodriguez khẳng định, không có phạm nhân nào trốn thoát. Tính theo số nạn nhân thì đây là cuộc bạo động trong tù đẫm máu nhất ở Mexico trong những năm gần đây. Trong năm 2012, tại nhà tù ở thành phố Apodaca, 44 người đã thiệt mạng trong âm mưu vượt ngục của nhóm tù nhân có liên quan tới băng đảng Los Zetas.

Hồi cuối tháng 2, Giáo hoàng Francis đã đến thăm một nhà tù nằm tại phía Bắc thành phố Ciudad Juarez trong ngày cuối cùng của chuyến thăm 5 ngày đến Mexico. Ông đã đến thăm nhà tù Cereso hiện đang giam giữ 700 tù nhân, trong đó có khoảng 250 tù nhân nữ. Nhà tù Cereso nằm tại thành phố Ciudad Juarez, là một trong những nơi bạo lực nhất Mexico.

Chuyến thăm của Giáo hoàng được xem là một cơ hội nhằm mang đến hy vọng cho người dân thành phố này, những người đang sống trong tình trạng giết người tràn lan, trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và bạo lực bùng nổ do ma túy khiến người dân không dám ra khỏi nhà vào buổi tối. Giáo hoàng cũng đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện cho tình trạng di cư từ Mexico đến Mỹ, khi hàng năm có hơn 10 ngàn người cố gắng vượt biên giới nước này đến Mỹ nhằm tìm kiếm một cuộc sống mới. 

Trường Vân (tổng hợp)
.
.
.