Mexico:

Quyết tâm truy bắt trùm ma túy El Chapo

Thứ Năm, 22/10/2015, 11:55
Ngay sau khi nhận được thông tin từ kênh truyền hình Mỹ NBC News cho rằng, trùm ma túy Mexico Joaquin "El Chapo" Guzman đã bị thương ở đùi và mặt, tại cuộc họp báo chung ngày 17/10 ở Mexico City (theo giờ địa phương), đại diện Bộ Nội vụ, Hải quân, Quốc phòng và Viện Công tố Liên bang Mexico cho biết, khu tam giác giữa 3 bang miền Bắc gồm Sinaloa, Durango và Chihuahua là nơi ẩn náu của tên tội phạm đã trốn thoát khỏi nhà tù từ hôm 11/7 đến nay. Và trùm ma tuý El Chapo đã bị thương khi chạy trốn khỏi một cuộc truy lùng của lực lượng đặc nhiệm liên bang tại khu vực tam giác kể trên.

Theo thông tin của NBC News, lực lượng đặc nhiệm liên bang đã ít nhất 2 lần suýt tóm được El Chapo và đây là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa cảnh sát, an ninh và lực lượng tình báo trong và ngoài nước. Còn theo thông tin của hãng BBC, Cảnh sát Mexico đã triển khai chiến dịch vây bắt El Chapo trong mấy ngày qua, nhưng hiện có rất ít thông tin được công bố. Và đây có thể là động thái giữ bí mật của chính phủ. 

Đồng thời cho biết, chính phủ Mexico đang thực hiện mọi biện pháp để bắt giữ tên này càng sớm càng tốt. Bởi kể từ khi vượt ngục thành công đến nay có nhiều thông tin khác nhau về trùm ma tuý El Chapo và chính quyền muốn làm rõ vấn đề này. Bởi có tin nói rằng, để vượt ngục thành công, El Chapo đã hối lộ 50 triệu USD cho "cai ngục".

Hàng triệu tờ rơi được phân phát cho dân chúng Mexico trong nỗ lực tìm bắt El Chapo.

Theo ước tính của Jhon Jairo Velasquez Vasquez, người từng phụ trách hoạt động ám sát cho trùm ma túy Colombia Pablo Escobar, cuộc vượt ngục của El Chapo có thể tốn tới 50 triệu USD, bao gồm tiền hối lộ cho giới chức nhà tù. Trong khi đó, báo chí Mexico cho rằng, kế hoạch đào tẩu này tốn khoảng 2,5 triệu USD. El Chapo từng tuyên bố, đã chi 5 triệu USD/tháng để hối lộ các quan chức hữu quan.

Theo giới truyền thông, chính quyền Mexico đã bắt 13 cựu quan chức được cho là có liên quan đến vụ vượt ngục của trùm ma tuý El Chapo, trong đó có cả Giám đốc nhà tù Valentin Cardenas, nơi tên này trốn thoát hôm 11/7. Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong cũng đã cách chức ông Ramon Eduardo Pequeno, người đứng đầu cơ quan tình báo trực thuộc lực lượng Cảnh sát Liên bang vì liên quan tới vụ vượt ngục của El Chapo

Hơn 2 tháng trước (5/8), Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt trùm ma tuý El Chapo. Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cũng cho công bố một loạt thông tin liên quan đến tên này. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch từng tuyên bố, Washington quan tâm đến vụ trốn tù của El Chapo. 

Theo người đứng đầu DEA Chuck Rosenberg, El Chapo được cho là vẫn đang lẩn trốn tại Mexico, và nhiều khả năng là tại bang Sinaloa, quê nhà của hắn. DEA cho rằng, El Chapo đã lên kế hoạch đào tẩu ngay sau khi bị bắt hôm 21/2/2014 và họ từng báo cho Mexico về chuyện này cách đây 16 tháng, nhưng vụ vượt ngục vẫn diễn ra. Mỹ cho rằng, tập đoàn ma túy của El Chapo không những tác động tới dọc khu vực biên giới Mỹ-Mexico, mà còn có ảnh hưởng đối với một số thành phố lớn như New York, Los Angeles và thực sự là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Trước đó, Chính phủ Mexico cũng đã treo mức thưởng 3,8 triệu USD để bắt El Chapo, ngay sau khi tên này đào tẩu thành công. Hơn 2 tháng trước (14/8), tân Bộ trưởng Quốc phòng Guatemala Williams Mansilla đã loại trừ khả năng trùm ma túy El Chapo đang lẩn trốn tại nước này. Trước đó (4/8), Tổng công tố Bolivia Ramiro Guerrero cũng đã bác bỏ mọi khả năng trùm ma túy El Chapo đang lẩn trốn tại quốc gia Nam Mỹ này. Và cảnh sát Bolivia cũng từng xác minh tin đồn về việc cựu Tư lệnh Cảnh sát và cựu Tổng Giám đốc Lực lượng đặc nhiệm chống tội phạm ma túy Bolivia Oscar Nina có quan hệ với một trong  những người con của El Chapo.

Một cậu bé Mexico đứng sau chiếc xe cảnh sát có dán yết thị truy nã El Chapo.

Cơ quan chức trách Mỹ và Mexico từng cho rằng, tuy phải thường xuyên thay đổi nơi ẩn náu, nhưng El Chapo không những vẫn điều hành hoạt động của băng nhóm ma túy khét tiếng nhất Tây bán cầu, mà còn có thời gian cặp bồ và sinh con với nhiều phụ nữ khác. 

Phó Giám đốc Viện Mexico tại Trung tâm Woodrow Wilson Christopher Wilson, nghi ngờ Emma Coronel Aispuro, cựu hoa hậu có 2 quốc tịch Mexico và Mỹ, vợ của El Chapo đã giúp chồng đào tẩu. Emma Coronel Aispuro từng bị bắt cùng chồng hôm 21/2/2014, nhưng sau đó được trả tự do vì không liên quan đến đường dây buôn bán ma túy do El Chapo điều hành. 

Hơn 1 tháng trước (4/9), tờ Daily Mail từng đưa tin, Alfredo Guzman, con trai trùm ma túy El Chapo đã vô tình tiết lộ nơi ẩn náu của bố khi đăng bức ảnh chụp 2 cha con lên Twitter cùng lời cập nhật địa điểm trên điện thoại.

Trọng Hậu
.
.
.