Mexico: Quyết truy bắt các ông trùm ma túy và mafia

Thứ Ba, 16/06/2015, 10:43
Việc bắt trùm băng nhóm tội phạm khét tiếng Jessus Aguayo, kẻ có biệt danh El Chuyin, tại Villa Ahumada, bang Chihuahua mới đây cho thấy, chính phủ Mexico quyết tâm truy bắt những tên tội phạm "có số má" tại nước này.
Trước đó, trùm ma túy Cesar Gastelum Serrano cũng bị bắt (tại Cancun) và tại cuộc họp báo, đại diện cảnh sát cho biết, Gastelum Serrano đang bắt tay với Ismael Zambada, thủ lĩnh băng nhóm tội phạm nguy hiểm Sinaloa và Damaso Lopez, kẻ được cho là người kế vị trùm ma túy khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman Loera. Được biết, Gastelum Serrano bị bắt khi đang tìm cách đánh lạc hướng lực lượng truy đuổi bởi đi một mình, mang theo súng ngắn và khoảng 700g ma túy.

Washington từng liệt Gastelum Serrano vào danh sách những tên trùm ma túy từ cuối năm 2014 và theo Bộ Tài chính Mỹ, tên này đứng đầu một đường dây có thể vận chuyển hàng tấn ma túy vào Mexico mỗi tuần, qua Honduras và Guatemala. Bản thân Gastelum Serrano cũng thừa nhận, đã vận chuyển ma túy từ Colombia qua khu vực Trung Mỹ vào Mexico để tuồn vào thị trường Mỹ, đồng thời tiêu thụ ma túy ở các thị trường Trung Mỹ.

Hơn 1 năm trước, tại cuộc họp báo chiều 22/2/2014, người đứng đầu Tổng Viện công tố Mexico, ông Jesus Murillo cho biết, trùm tội phạm ma túy bị truy nã ráo riết nhất thế giới Joaquin "El Chapo" Guzman Loera đã bị bắt lúc 6h 40 ngày 22/2/2014 tại thành phố Mazatlan thuộc bang miền Tây Sinaloa cùng 13 phần tử khác và một lượng vũ khí lớn.

Họp báo bắt trùm ma túy Cesar Gastelum Serrano.

Hơn 2 tháng trước (10/3), giới chức Mexico cho biết, đã bắt Victor Aguirre, trùm buôn bán ma túy Independent Cartel hoạt động tại thành phố du lịch Acapulco. Đây là một trong những băng nhóm tội phạm bị cáo buộc đứng sau vụ thảm sát đẫm máu tại thành phố Acapulco năm 2011.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Mexico Miguel Angel Osorio Chong, Victor Aguirre có biệt danh El Gordo, bị cảnh sát liên bang bắt tại Merida, thủ phủ bang Yucatan và là kẻ cầm đầu mọi hoạt động của băng nhóm Independent Cartel tại Acapulco. Trước khi bắt Victor Aguirre, cảnh sát liên bang phối hợp với lực lượng an ninh đã bắt Omar Trevino Morales, trùm tội phạm và được coi là "bộ não" của băng nhóm ma túy khét tiếng Los Zetas.

Bởi hắn cầm đầu băng đảng này sau khi anh trai bị bắt năm 2013 và Los Zetas bị quy trách về nhiều vụ bạo lực đẫm máu kể từ năm 2007. Trong số những vụ bạo lực có liên quan đến băng đảng Los Zetas có vụ thảm sát hàng chục người lao động nhập cư, vụ phóng hỏa một sòng bạc ở Monterrey năm 2011 làm chết 52 người, và vụ vứt 49 thi thể bị chặt đầu gần thành phố này. Omar Trevino Morales, có biệt danh Z-42, bị bắt hôm 4/3 tại một vùng ngoại ô của thành phố Monterrey.

Chính phủ Mexico từng treo giải thưởng trị giá 2 triệu USD để bắt Omar Trevino Morales. Và tên này sa lưới chỉ vài ngày sau khi trùm ma túy Servando Gomez của băng Knights Templar bị cảnh sát bắt hôm 27/2. Theo một quan chức giấu tên thuộc Ủy ban An ninh Quốc gia Mexico cho biết, Servando Gomez có biệt danh La Tuta, bị cảnh sát bắt tại nhà riêng ở Morelia, thủ phủ bang Michoacan.

Knights Templar là băng nhóm chuyên buôn bán ma túy đá methamphetamine sang Mỹ, khai thác quặng sắt bất hợp pháp tại các mỏ ở bang Michoacan và bán ra nước ngoài. Servando Gomez trở thành thủ lĩnh Knights Templar sau khi ông trùm Nazario "El Chayo" Moreno bị lực lượng lính thủy đánh bộ tiêu diệt ngày 9/2/2013.

Ông trùm ma túy Nazario Moreno, kẻ có biệt danh El Chayo và được cho đã chết trong một cuộc đọ súng hồi tháng 12/2010, đã bị tiêu diệt trong một vụ đụng độ với lực lượng chức năng Mexico. Năm 2006, băng đảng La Familia do Nazario Moreno đứng đầu được thành lập và ngày càng lớn mạnh nhờ vận chuyển ma túy đá methamphetamine tới cảng Lazaro Cardenas. Năm 2010, sau khi bị lực lượng an ninh triệt phá, tổ chức tội phạm này đổi tên thành Knights Templar và chúng từng kiểm soát phần lớn bang Michoacan.

Chính quyền Mexico từng treo thưởng 30 triệu peso (khoảng 2 triệu USD) để bắt Servando Gomez và Mỹ cũng phát lệnh truy nã tên này với tội danh buôn bán methamphetamine và cocaine. Hơn nửa năm trước (9/10/2014), cảnh sát Mexico đã bắt Vicente Carrillo Fuentes, kẻ có biệt danh El Viceroy tại thành phố Torreon thuộc bang miền Bắc Coahuila.

Vicente Carrillo Fuentes là kẻ có nhiều tiền án, tiền sự nhất Mexico, là thủ lĩnh Juarez, một trong những băng đảng khét tiếng nhất Mexico bởi từng gây ra cuộc chiến tranh giành quyền kiểm soát tuyến buôn bán ma túy năm 2009-2011 với băng đảng Sinaloa của ông trùm Joaquin "El Chapo" Guzman Loera, khiến hàng nghìn người chết. FBI cho rằng, Juarez đứng sau các vụ vận chuyển hàng tấn cocaine và cần sa vào lãnh thổ nước Mỹ.

Chính phủ Mexico đã treo thưởng 2,2 triệu USD, còn Mỹ trả 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin về nơi ẩn náu của Vicente Carrillo Fuentes. Một năm trước (25/5/2014), lực lượng an ninh Mexico đã bắt Juan Manuel Rodriguez Garcia, trùm băng ma túy khét tiếng bang Tamaulipas, giáp giới với bang Texas của Mỹ.

Mạnh Phong
.
.
.