Mexico:

Sa thải Giám đốc Cảnh sát liên bang

Thứ Hai, 05/09/2016, 18:15
Dư luận Mexico đang bàn luận về quyết định sa thải Giám đốc Cảnh sát liên bang Enrique Galindo của Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Bởi ngày 30-8, hãng BBC dẫn lời ông Enrique Pena Nieto cho biết, quyết định sa thải ông Enrique Galindo để cho phép tiến hành một cuộc điều tra, làm rõ những cáo buộc cảnh sát tùy tiện giết chết ít nhất 22 thường dân (nhưng bị cảnh sát liệt vào danh sách nghi phạm có liên quan đến ma túy).

Mặc dù sự việc xảy ra từ tháng 5-2015 tại một trang trại ở bang Michoacan, nhưng thượng tuần tháng 8-2016, Ủy ban Nhân quyền Quốc gia của Mexico mới chính thức công bố cáo buộc: cảnh sát đã giả mạo bằng chứng để làm thay đổi bản chất của vụ án.

Sau khi Ủy ban Nhân quyền Quốc gia công bố báo cáo điều tra, ngày 18-8, người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Renato Sales cho biết, đã chấp nhận 14 khuyến nghị của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia về điều tra các vấn đề liên quan, nhưng khẳng định báo cáo của tổ chức này là "giả thuyết tùy tiện, vô căn cứ".

Cảnh sát vũ trang Mexico.

Đồng thời bác bỏ cáo buộc cho rằng, cảnh sát liên bang đã sát hại 22 thường dân tại một trang trại ở Tanhuato. Theo báo cáo của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia, cảnh sát đã bắn giết không thương tiếc những đối tượng tình nghi, sau đó đưa các thi thể để tạo hiện trường giả của một trận đấu súng.

Theo đó, cảnh sát đã điều một máy bay trực thăng Black Hawk để phục vụ cuộc vây bắt, và đã bắn 4.000 viên đạn vào trang trại Rancho del Sol ở Tanhuato, bang miền Tây Michoacan.

Tuy chiếc máy bay cũng bị trúng đạn, nhưng có 5 nghi phạm bị chết vì cuộc tấn công từ trực thăng; 22 người khác bị giết một cách tùy tiện; 15 trường hợp tử vong chưa rõ nguyên nhân; 2 thi thể bị cảnh sát đốt cháy; 2 nghi phạm bị tra tấn dã man trong tù.

Trong khi đó cảnh sát cho biết, họ buộc phải nổ súng bắn trả để tự vệ, nhưng số người chết quá nhiều nên dấy lên mối nghi ngờ. Bởi có 1 cảnh sát và 42 nghi phạm đã thiệt mạng trong cuộc đột kích vào một trang trại ở Tanhuato hồi tháng 5-2015.

Ủy ban Nhân quyền Quốc gia còn tuyên bố, họ sở hữu nhiều chứng cứ cho thấy, Chính phủ Mexico đã ra lệnh tiến hành một chiến dịch với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát và quân đội tại Tanhuato để triệt phá băng đảng ma túy Cartel Jalisco Nueva Generacion (CJNG). Và cảnh sát đã sử dụng vũ lực quá mức khiến 22 dân thường thiệt mạng.

Nhưng cả Giám đốc cảnh sát liên bang Enrique Galindo và người đứng đầu Ủy ban An ninh Quốc gia Renato Sales đều phủ nhận cáo buộc kể trên và khẳng định, đã làm đúng khi sử dụng lực lượng cần thiết để chống lại tội phạm ma túy có vũ trang.

Bang Michoacan từ lâu đã là một trong những điểm nóng nhất của tình trạng bạo lực ở Mexico vì sự cạnh tranh giữa các băng đảng ma túy. Và vụ tấn công của cảnh sát hồi tháng 5-2015 vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi của dư luận và giới chuyên môn.

Đây không phải lần đầu tiên cảnh sát Mexico bị tình nghi tàn sát dân thường. Bởi trước đó, hãng Sputnik News (Nga) từng đưa tin, cảnh sát liên bang đã bắn chết 16 thường dân tại thành phố Apatzingan, bang Michoacan hồi đầu tháng 1-2015.

Nhưng Ủy viên Hội đồng An ninh Michoacan, ông Alfredo Castillo lại cho rằng, chỉ có 9 người thiệt mạng bởi "đạn lạc" hôm 6-1-2015, khi lực lượng cảnh sát và dân quân đấu súng với băng đảng ma túy.

Nhưng nhiều nhân chứng tuyên bố, những người bị chết vì tham gia biểu tình chống ông Alfredo Castillo gần quảng trường thành phố Apatzingan vì Ủy viên hội đồng an ninh Michoacan đã quyết định giải tán nhóm dân quân mà không chịu trả lương.

Khi cảnh sát được điều tới giải tán đám đông, họ đã nổ súng vào những người biểu tình không vũ trang và cảnh tượng khi đó không khác gì một vụ thảm sát. 3 hãng truyền thông Aristegui Noticias, Univision và Proceso cùng đưa ra những bằng chứng phản bác lại tuyên bố của cảnh sát.

Hơn 2 năm trước (27-7-2014), hơn 30 cảnh sát bị bắt vì liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức. Vụ bắt giữ được tiến hành trong một chiến dịch lớn tại bang Michoacan. Trong số những đối tượng bị bắt có cựu Cảnh sát trưởng thị trấn Timbaro.

Mặc dù chính phủ Mexico đã tái điều tra vụ mất tích gần 2 năm trước của 43 sinh viên, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Theo thông báo của chính phủ, cảnh sát địa phương đã bắt 43 sinh viên này, sau đó giao họ cho băng đảng ma túy Guerreros Unidos và chúng giết rồi thiêu xác các nạn nhân tại bãi rác ở thành phố Cocula và thả tro cốt trôi sông. Nhưng 5 thành viên của Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ (IACHR) từng công bố báo cáo dài 605 trang hôm 24-4. 

Theo đó, cuộc điều tra độc lập kéo dài hơn 1 năm qua của họ đã vấp phải những cản trở từ nhà chức trách Mexico, nên không thể xác định được chính xác chuyện gì đã xảy ra đối với 43 sinh viên bị mất tích ngày 26-9-2014.

Mạnh Phong
.
.
.