Mexico:

Thống đốc và Cảnh sát trưởng cấu kết với tội phạm

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:05
Ủy ban An ninh quốc gia Mexico (CNS) thông báo, đã bắt ông Felipe Flores, cựu Cảnh sát trưởng thành phố Iguala, bang miền Nam Guerrero, người được xác định ra lệnh cho nhân viên dưới quyền bắt cóc 43 sinh viên và giao họ cho băng nhóm tội phạm cách đây hơn 2 năm. 


Trong thông báo hôm 21-10, ủy viên của CNS Renato Sales cho biết, cựu Cảnh sát trưởng Felipe Flores bị cáo buộc có liên quan đến tội phạm có tổ chức, bắt cóc và bao che vụ mất tích của 43 sinh viên. Giới truyền thông cho biết, vụ bắt ông Felipe Flores diễn ra sau khi Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ công bố báo cáo cho thấy, cựu Cảnh sát trưởng thành phố Iguala có thể biết điểm đến cuối cùng của 43 sinh viên mất tích.

Theo những khai nhận ban đầu của ông Felipe Flores, 43 sinh viên đã được đưa tới một trụ sở cảnh sát, sau đó họ được chuyển tới một khu vực bảo vệ được biết với tên gọi "rào chắn". Trước đó, ông Felipe Flores luôn tuyên bố, không nhận được bất kỳ một báo cáo nào về bạo động tại Iguala trong đêm 26 và rạng sáng 27-9-2014, thời điểm vụ bắt cóc xảy ra tại địa phương này.

Thống đốc Javier Duarte.

Giới truyền thông cho biết, vụ điều tra và bắt giữ ông Felipe Flores được thực hiện sau khi một trùm băng đảng tội phạm "Guerreros Unidos" bị bắt hồi tháng 9-2015 khai nhận, cựu Cảnh sát trưởng thành phố Iguala là thành viên của chúng. Và cựu Thị trưởng thành phố Iguala cũng là người của "Guerreros Unidos".

Gần 1 tháng trước (29-9), báo mạng La Jornada cho biết, thông qua công nghệ tìm kiếm hiện đại Lidar, các nhà điều tra đã xác định Hugo Palacios, biệt hiệu là El Tilo hay El Caminante hiện đang lẩn trốn, là một trong những thủ phạm trong vụ bắt cóc 43 sinh viên.

Theo đó, Hugo Palacios đã móc nối với Gildaro Lopez, thành viên của "Guerreros Unidos", và một số Cảnh sát thoái hóa tại 3 thành phố là Cocula, Iguala và Huitzuco, chỉ huy vụ tấn công, bắt giữ, tra tấn và thủ tiêu 43 sinh viên hơn 2 năm trước.

Tổng thống Pena Nieto vừa cam kết, Chính phủ Mexico sẽ tiếp tục điều tra vụ 43 sinh viên mất tích. Trước đó (14-9), Giám đốc Cơ quan Điều tra tội phạm (AIC) Tomas Zeron de Lucio đã xin từ chức và dư luận cho rằng, ông là người đã "bóp méo" hiện trường và chứng cứ trong vụ mất tích của 43 sinh viên. Và Chính phủ đã quyết định mở rộng cuộc điều tra nhằm vào lực lượng cảnh sát liên bang và bang Guerrero để xác định trách nhiệm của họ trong vụ án này.

Điều đáng nói là kể từ khi vụ việc xảy ra cho tới nay, Chính phủ Mexico chỉ tập trung điều tra hiện trường và lực lượng cảnh sát địa phương, trong khi lực lượng cảnh sát bang và liên bang được coi là "không liên quan".

Cựu cảnh sát trưởng Felipe Flores bị bắt giữ.

Theo báo cáo của Ủy ban Nhân quyền liên Mỹ, để thiêu hủy 43 thi thể nạn nhân, người ta phải mất 60 tiếng đồng hồ, cùng hơn 30 tấn gỗ, 13 tấn lốp xe và 13 tấn dầu diesel, trong khi tại hiện trường chỉ cho thấy bằng chứng về một đám cháy nhỏ.

Do đó, họ kêu gọi Chính phủ Mexico mở cuộc điều tra về hoạt động của cảnh sát liên bang và quân đội nước này trong đêm 26 và ngày 27-9-2014. Thẩm phán Alfredo Higuera, người được giao xét xử vụ 43 sinh viên mất tích cho biết, sau khi thu thập chứng cứ và lời khai của các nhân chứng, nhiều sai sót đã được phát hiện trong công tác điều tra thời gian qua.

Tổng Công tố liên bang Arely Gomez Gonzalez hy vọng, gia đình 43 nạn nhân và các nhà chuyên môn có thể tìm kiếm tại các địa điểm và vùng lãnh thổ được coi là nơi đã diễn ra vụ bắt cóc và sớm làm sáng tỏ vụ việc.

Gần 1 tuần trước (19-10), cơ quan chức năng Mexico đã ra lệnh truy nã Thống đốc bang Veracruz Javier Duarte, vì ông bị buộc tội liên quan tới tội phạm có tổ chức và rửa tiền. Theo cơ quan chức năng, ông Javier Duarte là người phải chịu trách nhiệm trong việc khiến Veracruz, một trong những bang giàu có nhất Mexico phải đối mặt với tình trạng khủng hoảng tài chính và cho phép tội phạm có tổ chức lộng hành dẫn đến hàng loạt vụ giết hại các nhà báo, bắt cóc, tống tiền và mất tích tại địa phương này thời gian qua.

Ngoài ra, Thống đốc Javier Duarte còn bị buộc tội biển thủ hàng triệu USD ngân sách của Chính phủ liên bang cấp cho giáo dục và y tế. Tổng Công tố liên bang Arely Gomez Gonzalez đã ra lệnh bắt 9 người liên quan, trong đó 2 đối tượng bị bắt hôm 18-10, nhưng Thống đốc Javier Duarte lại cao chạy xa bay.

Tổng Công tố liên bang Arely Gomez Gonzalez cho biết, cơ quan chức năng đang xác minh nơi Thống đốc Javier Duarte lẩn trốn. Bởi trước đó (12-10), Thống đốc Javier Duarte, người của đảng cầm quyền Cách mạng Thể chế (PRI) xin nghỉ phép và "mất tích" từ đó đến nay. Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio vừa bác bỏ cáo buộc của các đảng đối lập cho rằng, chính phủ đã cho phép Thống đốc Javier Duarte chạy trốn và rời khỏi Mexico một cách hợp pháp.

Trịnh Huyền My
.
.
.