Mexico:

Tội phạm dùng trẻ em vận chuyển ma túy

Thứ Hai, 04/04/2016, 08:00
Tại thành phố Durango, có tới 500 trẻ em tuổi từ 8 - 15 thường xuyên phải ra vào trung tâm cai nghiện Analco Youth, phía bắc Mexico. Trả lời tờ Daily Mail, bé Marco Leyva (11 tuổi) tiết lộ mình biết đập "đá" khi mới 7 tuổi… Rõ là, những mầm non tại Mexico đang chết mòn bởi liều thuốc độc mang tên ma túy đá. DM tháng 3-2016 cho hay.


Mê mệt loại thuốc chết người khi còn quá nhỏ

Trung bình, độ tuổi của người nghiện ma túy đá ở các quốc gia thường dao động từ 18 – 30, nhưng ở thành phố Durango, trẻ em đã bắt đầu mê mệt với loại thuốc độc chết người này khi còn rất nhỏ. Dù còn nhỏ nhưng Marco Leyva đã phải ra vào trại cai nghiện đến 3 lần. 

Ngoài Marco còn có Angel Alberto (14 tuổi), thường xuyên hút ma túy để có thể thấy khoan khoái, quên đi sự đời. Sau nhiều lần cai nghiện, giờ cân nặng của em còn 34kg. Một bệnh nhân khác của trung tâm có tên Javier Ayud (9 tuổi) cho biết, ngoài ma túy đá, em còn dùng cả cần sa, thuốc lá và rượu.

Được biết, ma túy đá rất dễ mua ở thành phố bởi người bán không quan tâm bạn là ai, bao nhiêu tuổi, thứ duy nhất họ để tâm chỉ là tiền. Chỉ cần bỏ ra khoảng 50 pesos (khoảng 63,000 VND), ai cũng có thể ngồi "phê pha" cả ngày. Có thể thấy, lý do khiến trẻ em lao vào con đường nghiện ngập phần lớn bắt nguồn từ việc bắt chước cha mẹ.

Marco Leyva mới 11 tuổi nhưng đã nghiện được 4 năm.

Chính cha đẻ của Marco từng thú nhận: "Nếu không vì nhìn tôi dùng ma túy, Marco đã không như vậy. Tôi đã phải chứng kiến vợ mình bỏ mạng bởi thứ thuốc độc này và giờ đây thật đau đớn khi nhìn con trai đi vào vết xe đổ đó".

Mặt khác, nhà trường cũng nên gánh một phần trách nhiệm. Bởi nếu họ quản lý cứng rắn và nghiêm ngặt thì những kẻ buôn ma túy đã không có cơ hội mà lộng hành đến vậy. Có những người từng lầm lỡ nhưng nhờ quyết tâm cao, họ đã khiến ma túy biến mất mãi mãi khỏi tâm trí mình. Ví dụ như ông Cuauhtémoc Avellano (56 tuổi), một trong những bệnh nhân cai nghiện thành công của trung tâm Fundacion Durango. Tuy nhiên, cũng có những người chỉ vì đánh đổi phút mơ màng sau làn khói trắng mà cuộc đời đã tuột dốc không phanh.

Thánh địa có nhiều người nghiện nhất thế giới

Ở Tijuana, Mexico, quân đội dùng xe bọc thép để đi tuần trên đường bởi thành phố vùng biên này là một trong những tâm điểm của trận chiến chống các tổ chức buôn lậu ma túy hùng hậu và không kém phần bạo lực.

Rất nhiều loại hàng hóa trái phép được nhập lậu vào Mỹ, thị trường tiêu thụ ma túy lớn nhất thế giới, qua thành phố vùng biên nhộn nhịpTijuana. Tuy nhiên, chính việc kiểm soát chặt biên giới đã vô tình tạo điều kiện cho các nhóm buôn ma túy có tổ chức của Mexico phát triển thị trường hùng mạnh trong nước.

35% dân cư Durango thừa nhận đã dùng ma túy tổng hợp.

Con nghiện có thể mua được hàng từ hơn 20.000 điểm bán lẻ trong thành phố. Ước tính ở Tijuana có 200.000 người nghiện. Đây cũng là số lượng người nghiện ma túy lớn nhất ở Mexico và thế giới. Trong số những đối tượng nghiện mới gần đây, hàng nghìn người là trẻ em và thanh thiếu niên. Những đứa trẻ tuổi từ 8 đến 9 trở thành đối tượng hướng tới của các băng nhóm buôn bán ma túy. 

Tội phạm sử dụng trẻ em làm lực lượng bán lẻ trên đường phố bởi chúng ít bị cảnh sát để mắt tới. Cô bé Nancy tham gia vào đường dây bán lẻ ma túy khi mới 13 tuổi. Con nghiện này xài đủ loại ma túy như cần sa, cocaine, thuốc gây ảo giác và các viên ma túy tổng hợp. "Tôi buôn ma túy không chỉ vì lợi nhuận mà đơn giản là để cung cấp nhu cầu của bản thân. Tôi buộc phải tham gia các cuộc đấu súng để bảo vệ địa bàn làm ăn của mình nếu như không muốn bị kẻ khác giành mất.

Ông chủ của tôi yêu cầu tôi giấu vũ khí cho ông ấy", Nancy chia sẻ. Súng và bạo lực là những điều bình thường trong cuộc sống của cô. Đã có gần 1.500 người thiệt mạng trong năm 2015 ở Mexico bởi nạn buôn lậu ma túy. Quyền lực của các băng đảng đen hoành hành tại Tijuana là có thực. 

Nancy không muốn tiết lộ danh tính của chúng vì sợ bị trả thù. Theo BBC, trong nỗ lực nhằm phá vỡ quyền lực đen của các nhóm tội phạm này, Tổng thống Mexico Felipe Calderon, đã huy động hơn 25.000 lính tuần tra trên đường, trong đó 3.000 lính sẽ có mặt tại Tijuana và Baja, khu vực giáp bang California, Mỹ. 

"Quân đội là một giải pháp cần thiết nhưng chỉ là tạm thời. Giải pháp thực sự sẽ là sự thay đổi trong cách người dân Mexico sống và nghĩ. Đây vẫn là một cuộc chiến lớn ở đất nước này", người phát ngôn của Tổng thống cho biết.

Nguyễn Lai-Linh (tổng hợp)
.
.
.