Tội phạm ma túy trả thù dã man cơ quan báo chí

Thứ Hai, 17/08/2015, 21:00
Theo tổ chức "Phóng viên không biên giới", Mexico là quốc gia nguy hiểm thứ hai trên thế giới đối với nghề báo. Kể từ năm 2000, có 133 nhà báo ở đây đã bị sát hại, trong đó 76 người bị giết kể từ năm 2006, khi cựu Tổng thống Felipe Calderón tuyên bố "cuộc chiến chống ma túy".
Báo chí không dám tác nghiệp

Mới đây, nhật báo ElManana và Nuevo Laredo's Daily thông báo ngừng đăng thông tin về các hành vi bạo lực được gây ra bởi các băng nhóm tội phạm sau khi trụ sở của họ bị tấn công bằng lựu đạn lần thứ hai trong năm.

Những cuộc tấn công nhằm vào các thành viên của giới truyền thông đại chúng xảy ra liên tục và tăng cao tại Reynosa và những thành phố khác nằm dọc theo biên giới từ NuevoLaredo đến Matamoros.

Bọn tội phạm luôn tìm cách trả thù những nhà báo tại các thành phố chiến lược dọc biên giới, những nơi cho phép hàng tấn ma túy chảy qua nước Mỹ. Bọn chúng bắn xối xả vào những phòng biên tập tin tức của giới truyền thông, bắt cóc và giết chết nhiều nhà báo. Thậm chí, bọn chúng công khai đe dọa các cơ quan báo đài ở vùng biên giới Mexico.

Các nhà báo vùng biên giới Mexico cho biết, khi không lớn tiếng đe dọa thì bọn chúng dùng tiền bạc, vật chất hay cả gái điếm để mua chuộc phóng viên. Khi bọn chúng dán biểu ngữ trên những cây cầu để trình bày quan điểm của chúng về thế giới hay khi phạm tội ác đẫm máu, chúng thường tìm kiếm thông tin về chúng trên các báo đài địa phương.

Nhưng bây giờ thì khác. Tin tức không được loan truyền dọc biên giới như trước đây càng làm tăng thêm sự lo sợ,và những tin đồn về trận đấu súng nào đó sắp diễn ra càng thúc đẩy những bà mẹ nhanh chân lôi con cái rời trường học về nhà và những cửa hàng buôn bán phải đóng cửa.

Nhiều người dũng cảm chống lại các đường dây ma túy ở Mexico bị sát hại.

Điều đó có nghĩa là sự im hơi lặng tiếng của giới truyền thông khiến cho những bà mẹ không biết chuyện gì xảy ra trên đường phố. Ngay đến chính quyền địa phương, trong đó bao gồm Thị trưởng Reynosa là Oscar Lubbert, cũng thừa nhận rằng tin tức bị ỉm đi khiến cho người dân khó mà biết được toàn cảnh bức tranh đẫm máu xảy ra về đêm.

Báo chí ở bang Texas của Mỹ đưa tin, Cơ quan Bài trừ ma túy của Mỹ (DEA) biết rõ bạo lực bất ngờ nổ ra dữ dội ở thành phố Reynosa mới đây là do một thành viên của tập đoàn ma túy Vùng Vịnh đã giết chết một thủ lĩnh của nhóm Zetas đối đầu tên là Victor Mendoza.

Sự sợ hãi thậm chí còn lan sang cả bang Texas (Mỹ), nơi mà phần lớn những cơ quan báo chí cấm không cho phóng viên của họ vượt biên sang Reynosa. Những nhà báo nào cố theo dõi tình hình ở Reynosa sẽ nhận lấy tai họa.

Mạng xã hội vào cuộc và cũng phải trả giá

Thành phố Ciudad Victoria nằm trong một bang nguy hiểm nhất ở Mexico hiện nay, bang Tamaulipas gần đây đang tràn ngập các mẩu quảng cáo treo giải thưởng cho việc cung cấp thông tin tới những người hỗ trợ trong một dự án được gọi là "Valor por Tamaulipas" (Lòng dũng cảm cho Taumaulipas).

Dự án này thực sự là dũng cảm, nhằm phổ biến các thông tin liên quan đến các vụ bạo lực đang diễn ra trong bang thông qua các mạng xã hội như Facebook và Twitter. Valor por Tamaulipas đưa ra các thông tin thực tế về những gì đang diễn ra trên đường phố hoặc các khu dân cư tạo nên lời cảnh báo tránh xa những địa điểm người dân đang bị cướp bóc, thông báo về các vụ tống tiền hay thông tin của người bị mất tích. Dự án này thực sự đã thành một kênh truyền thông địa phương, nó phản ánh tình hình mất an ninh trong bang.

Tờ La Crónica cho rằng, các mẩu quảng cáo đã xuất hiện khắp Ciudad Victoria với nội dung: "600.000 peso cho người cung cấp thông tin tới các chủ sở hữu website Valor por Tamaulipas hoặc bất kỳ các thành viên trong gia đình của họ trong trường hợp cần thiết".

"Không còn nghi ngờ gì khi các nhà báo bị dồn vào thế bí và phải im lặng, thì mạng xã hội đã trở thành một bộ máy thông tin", Darío Ramírez, Giám đốc của "México y Centroaméria de Artículo 19", một tổ chức ủng hộ tự do ngôn luận ở Mexico và Trung Mỹ nhận định.

Không may, danh tính của những người đứng đằng sau các kênh truyền thông mới này không được bảo mật 100%. Cuối năm 2014, bốn người đã bị giết trong thành phố Nuevo Laredo, bang Tamaulipas do đã vạch mặt các hành vi phạm tội có tổ chức thông qua một blog. Hai trong số họ đã bị treo trên một cây cầu và hai người khác đã bị chặt đầu với thông điệp "do đã viết quá nhiều".

Trước tình hình này, Valor por Tamaulipas đã đáp lại: "Chúng tôi sẽ không đóng vai anh hùng, mà đóng vai một người luôn tin tưởng rằng, một ngày nào đó hiện tại sẽ thay đổi".

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.