Mexico: Tội phạm tấn công cảnh sát

Thứ Hai, 12/09/2016, 15:28
Thông báo trên Twitter của Thống đốc bang Michoacan Silvano Aureoles đang khiến dư luận hoang mang, lo lắng khi cho biết, 3 cảnh sát và 1 nhân viên lái trực thăng vừa thiệt mạng sau khi bị một nhóm tội phạm bắn rơi gần thành phố Apatzingan hôm 6-9.

Nhưng ông Silvano Aureoles không nói rõ chiếc trực thăng đã bị bắn rơi như thế nào, và băng nhóm nào đã thực hiện hành động này. Thống đốc bang Michoacan cho biết, vụ việc xảy ra sau khi cảnh sát mở chiến dịch bắt giữ những kẻ cầm đầu các băng nhóm tội phạm gần thành phố Apatzingan, bang Michoacan.

Cảnh sát Mexico kiểm tra đường hầm nghi cất giấu ma túy.

Và trong quá trình cảnh sát truy bắt tội phạm, một chiếc trực thăng hỗ trợ tuần tra trong khu vực khó tiếp cận đã bị bắn hạ. Trong số những người thiệt mạng có 1 phi công và 3 cảnh sát. Một cảnh sát khác cũng bị thương và hiện chưa rõ băng nhóm nào thực hiện vụ tấn công kể trên.

Trong khi đó, giới truyền thông cho biết, các thành viên của một băng đảng tội phạm bị tình nghi đã bắn hạ một chiếc trực thăng trong vụ đụng độ với cảnh sát tại khu vực bất ổn phía tây Mexico hôm 6-9.

Và Michoacan là một trong những bang có tỷ lệ giết người cao nhất ở Mexico do sự xuất hiện nhiều "như nấm" của các băng đảng ma túy và các nhóm tự vệ vũ trang. Theo thống kê, tại Mexico có nhiều băng đảng hoạt động, trong đó đáng quan tâm nhất là băng nhóm Sinaloa, Juarez, Tijuana, Golfo, Los Negros, Los Zetas, La Familia Michoacan và Beltran-Leyva.

Hơn 1 năm trước (7-4-2015), 15 cảnh sát đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương nặng sau cuộc phục kích được cho là do Liên minh tội phạm New Generation Jalisco gây ra. Khi đó cảnh sát bị các tay súng phục kích bằng súng máy và lựu đạn khi họ đang di chuyển trên tuyến đường núi Mascota-Las-Palmas thuộc bang Jalisco.

Bọn tội phạm đã đốt cháy nhiều xe hơi nhằm chặn lối đi của các nạn nhân. Và đó được coi là động thái trả đũa chính sách kiểm soát và tiêu diệt các băng nhóm tội phạm có tổ chức của chính phủ. Vụ phục kích diễn ra khoảng 1 tuần sau khi Ủy viên An ninh bang Jalisco, ông Francisco Alejandro Solorio Arechiga bị ám sát hụt hôm 30-3-2015. Đó là vụ phục kích nhằm vào lực lượng cảnh sát gây thương vong lớn nhất kể từ năm 2010. Bởi trước đó, 12 cảnh sát tại bang Michoacan từng bị chết bởi các tay súng của băng nhóm tội phạm có tổ chức tại đây.

Và hơn 7 năm trước (11-7-2009), một nhóm tay súng từng đồng loạt tấn công tại 7 thành phố Morelia, Zitacuaro, Zamora, Lazaro Cardenas, Apatzingan, La Piedad và Huetamo ở bang Michoacan. Vụ tấn công đã khiến 3 cảnh sát thiệt mạng, 2 binh sĩ bị giết, 18 cảnh sát liên bang bị thương nặng.

Và khi đó, vụ tấn công được coi là "hành động báo thù" của băng nhóm tội phạm La Familia Michoacana (Gia đình Michoacana). Bởi trước đó, lực lượng cảnh sát đã bắt Arnoldo Rueda Medina, một trong những thành viên nòng cốt của La Familia Michoacana.

Arnoldo Rueda Medina không những là "trùm ám sát", mà còn là trợ thủ thân tín của Nazario "El Chayo" Moreno, một trong 2 "bố già" trong La Familia Michoacana. Vụ tấn công kể trên diễn ra sau khi La Familia Michoacana tuyên bố, sẽ đối đầu trực diện với lực lượng cảnh sát - sẽ giết 5 cảnh sát/tuần cho đến khi Cảnh sát trưởng Julian Leyzaola phải từ chức.

Gần 3 tháng trước (13-6), cảnh sát Mexico từng tiêu diệt 8 tay súng tấn công họ tại thành phố San Fernando, bang Tamaulipas, thu giữ 7 khẩu súng. Những đối tượng có vũ trang đi trên 2 xe tải và nổ súng vào lực lượng cảnh sát liên bang khi họ đang đi tuần tra.

Vụ bắn rơi trực thăng hôm 6-9 diễn ra sau khi doanh nhân Mexico gốc Trung Quốc Zhenli Ye Gon bị bắt với cáo buộc buôn lậu ma túy, có thể bị Mỹ dẫn độ về Mexico, kết thúc nhiều năm tranh chấp pháp lý. Ông Gregory Smith, luật sư của Zhenli Ye Gon cho biết, thân chủ của mình bị bắt hồi tháng 7-2007 và các công tố viên Mỹ cáo buộc người này sản xuất methamphetamine bất hợp pháp.

Trực thăng của cảnh sát Mexico.

Tới thượng tuần tháng 8, Zhenli Ye Gon bị tòa phúc thẩm liên bang ở bang Virginia, Mỹ thông báo, họ không thể can thiệp vào quyết định của Bộ Ngoại giao Mỹ trong việc dẫn độ trùm ma túy núp bóng doanh nhân này cho Mexico. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Paul O'Brien từng tuyên bố, nếu Zhenli Ye Gon được dẫn độ về Mexico, hắn sẽ đối mặt với nhiều tội danh và phải chịu mức án nặng nhất.

Do đó, Mỹ không có ý định theo đuổi vụ án này nữa. Theo giới truyền thông, tuy bị bắt và thẩm vấn nhiều lần, nhưng việc xét xử Zhenli Ye Gon vẫn thất bại sau khi các nhân chứng quan trọng liên tiếp từ chối ra làm chứng. Từ đó, Zhenli Ye Gon bị giam trong nhà tù ở Virginia và sắp bị dẫn độ về Mexico để xét xử.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.