Mexico:

Tranh giành địa bàn giữa các băng đảng ma túy

Chủ Nhật, 21/01/2018, 17:08
"Rõ ràng đây là vụ đối đầu giữa các băng đảng tội phạm", ông Miguel Angel Yunes, Thị trưởng bang Veracruz cho biết sau khi nhìn những hình xăm trên người của 9 thi thể không toàn vẹn trong chiếc xe tải tối 13-1.


Thị trưởng Miguel Angel Yunes cho rằng, hầu hết các nạn nhân là thành viên của băng đảng ma túy. Trước khi phát hiện 9 thi thể ở thành phố Xalapa, bang Veracruz, cảnh sát đã tìm thấy thi thể của 1 người đàn ông khác, dường như bị giết trên đường chạy trốn.

Cảnh sát địa phương nhận định, đây là vụ thanh toán giữa các băng nhóm buôn bán ma túy và những người bị giết đều là thành viên của băng Los Tigrillos. Cũng trong ngày 13-1, một vụ bạo lực đã xảy ra ở bang Tamaulipas và nạn nhân là ông Juan Manuel Hernandez, thành viên của đảng Hành động quốc gia bảo thủ - bị bắn chết trong xe riêng.

Cảnh sát được huy động tới Acapulco sau khi xảy ra các vụ đụng độ.

Văn phòng Sở Tư pháp của bang Tamaulipas đã tiến hành điều tra. Và chỉ từ 12 đến 14-1, các vụ bạo lực ở Mexico đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người, trong đó có 1 nhà báo. Nhà báo Carlos Dominguez Rodríguez, chuyên viết về tình trạng bạo lực của tờ El Diario de Nuevo Laredo đã bị giết tại thành phố Nuevo Laredo, bang Tamaulipas.

Tuy sở hữu nhiều bãi biển đẹp như Acapulco, Ixtapa và Zihuatanejo, nhưng Guerrero không những là bang nghèo nhất Mexico, mà còn là khu vực thường xuyên xảy ra các vụ phạm tội có tổ chức. Chỉ trong ngày 7-1 đã có ít nhất 18 người bị giết trong các vụ đụng độ giữa bọn tội phạm với lực lượng cảnh sát bang Guerrero.

Trước đó (4 và 5-1), các vụ đụng độ và thanh toán lẫn nhau giữa hai băng Juarez và Sinaloa đã khiến hơn 30 người thiệt mạng tại bang Chihuahua giáp giới với Mỹ. Cùng thời điểm kể trên, cảnh sát đã phát hiện 5 đầu người trên mui taxi với thông điệp đe dọa của băng nhóm ma túy Thế hệ mới Jalisco ở thành phố Tlacotalpan thuộc bang Veracruz.

Hãng AFP trích báo cáo của cảnh sát cho biết, số đầu người kể trên được đặt trên mui một taxi bị bỏ lại vào tối 4-1. Gần 1 tháng trước (20-12-2017), cảnh sát phát hiện 6 thi thể đàn ông trong tình trạng bị treo ở nhiều cây cầu gần khu nghỉ dưỡng Los Cabos trên bán đảo Baja California.

Cảnh sát trưởng Los Cabos Juan Manuel Mayorga cũng bị bắn chết và sát thủ vẫn chưa bị bắt. Trong khi giới chức không cung cấp chi tiết về những gì đã xảy ra đối với 6 người đàn ông kể trên, dư luận coi đó là thông điệp của các băng nhóm ma túy ở Mexico - chúng thường treo thi thể của nạn nhân bị sát hại ở nơi công cộng để hăm dọa đối thủ.

Hơn 1 tháng trước (14-12-2017), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions cảnh báo, các băng nhóm buôn bán ma túy Mexico đang xây dựng phòng thí nghiệm để tự sản xuất fentanyl - một loại thuốc giảm đau tổng hợp có sức tàn phá khủng khiếp, mạnh hơn cả morphin.

Theo giới truyền thông, việc các băng đảng ma túy đối đầu, tranh giành địa bàn đã góp phần làm gia tăng số vụ án mạng ở Mexico và 2017 cũng là năm đẫm máu ở bang Veracruz. Bởi số vụ án mạng ở bang vùng vịnh này đã tăng 35% chỉ trong tháng 11-2017 so với cùng kỳ năm 2016. Và bạo lực giữa các băng nhóm ma túy đã biến 2017 trở thành năm chết chóc nhiều nhất trong lịch sử Mexico.

Chỉ tính riêng trong 10 tháng của năm 2017, đã có 20.878 vụ giết người xảy ra ở Mexico. Hãng Reuters dẫn số liệu thống kê của Bộ Nội vụ cho thấy, trong tháng 10-2017, cảnh sát đã điều tra 2.371 vụ giết người và đây là con số lớn nhất tính theo tháng trong 20 năm qua ở quốc gia Bắc Mỹ này.

Theo thống kê, trung bình có 69 vụ giết chóc xảy ra mỗi ngày trong năm 2017 và đó là số liệu được cảnh sát tiếp nhận để điều tra. Thống đốc bang Guerrero Hector Astudllo Flores cho biết, lực lượng cảnh sát và an ninh của bang này được đặt trong tình trạng báo động nhằm đối phó với tình trạng bạo lực và bất ổn có xu hướng gia tăng.

Và đã có khoảng 300 trường học ở bang Guerrero từng phải thông báo đóng cửa trong 48 ngày để bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh. Bởi có nhiều phụ huynh và giáo viên nhận được những lời đe dọa bắt cóc và sát hại.

Tổng thống Enrique Pena Nieto thừa nhận, tội phạm và bạo lực đã gia tăng, do đảm bảo an ninh tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ. Hãng Reuters nhận định, việc không kiểm soát được tình trạng bạo lực sẽ là điểm yếu lớn nhất của ông Enrique Pena Nieto trong cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong tháng 7-2018.

Hơn 1 tháng trước (15-12-2017), Quốc hội đã thông qua dự luật (có tên gọi Luật An ninh nội bộ) cho phép sử dụng quân đội trong cuộc chiến chống các băng đảng ma túy. Và điều này đồng nghĩa với việc Mexico củng cố vai trò của quân đội trong cuộc chiến chống ma túy, khi cảnh sát không phát huy tác dụng trong lĩnh vực này.

Phạm Huy Anh
.
.
.