Mexico và Mỹ phối hợp chống nạn buôn người

Thứ Bảy, 14/04/2018, 15:05
Sau khi giải cứu 136 người nhập cư khỏi xe tải gần biên giới Mexico và Mỹ, cảnh sát 2 nước này đã phối hợp điều tra, để đưa những kẻ đứng sau sự kiện kể trên ra ánh sáng.


Những người nhập cư này đến từ các nước Honduras, Guatemala, El Salvador và Nicaragua, mới được giải cứu tại bang Veracruz, nơi diễn ra nhiều hoạt động bạo lực ở phía đông nam Mexico. 

Những người kể trên (đang tìm cách để vào Mỹ) được tìm thấy bên trong một chiếc xe tải bị bỏ rơi ở khu vực biên giới Mexico và đều trong tình trạng thiếu thực phẩm, nước uống và nhiệt độ trong xe lên tới 38 độ C. 

Theo giới chức địa phương, 13 trong số 49 trẻ em được tìm thấy đi một mình và sẽ được nhận trợ giúp để tị nạn ở Mexico. Số trẻ em còn lại và người lớn sẽ được trao trả lại cho các nước liên quan.

Trước đó (23-2), hơn 100 người nhập cư đến từ các nước Trung Mỹ, đã được giải cứu khi binh sỹ Mexico tuần tra tại khu vực Tamaulipas. Hơn 100 người nhập cư được tìm thấy trong 1 xe tải với tình trạng mất nước và thiếu không khí. Họ cho biết, đã ở trong xe tải khoảng 12 tiếng đồng hồ trước khi được giải cứu.

Các nhân viên tuần tra biên giới bắt giữ những người vượt biên trái phép từ Mexico vào Mỹ ở khu vực thung lũng Rio Grande, gần Falfurrias, Texas.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm 2018 tới nay, hơn 800 người nhập cư đã được giải cứu tại các khu vực biên giới Mexico và Mỹ. 

Giới truyền thông đưa tin, mỗi năm có hàng chục nghìn người từ các nước Trung Mỹ trốn chạy bạo lực và đói nghèo tìm cách đến Mỹ thông qua Mexico. 

Phần lớn trong số này được vận chuyển trong những điều kiện vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm bởi những kẻ buôn người. Tổng thống Donald Trump từng kêu gọi Mexico tăng cường phòng ngừa những người nhập cư trái phép vào Mỹ. 

Theo ông chủ Nhà Trắng, việc thúc đẩy kế hoạch xây bức tường biên giới với Mexico là một trong những biện pháp nhằm ngăn chặn vấn nạn kể trên. Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông báo các quy định mới đối với hầu hết du khách và người nhập cư vào xứ sở cờ hoa. 

Theo đó, những người này phải cung cấp thông tin cá nhân, cũng như các tương tác gần đây trên mạng xã hội.Bộ An ninh nội địa Mỹ đã đề xuất kế hoạch thu thập thông tin mạng xã hội đối với những người xin nhập cư, nhưng Bộ Ngoại giao chỉ áp dụng đối với khách du lịch và những người tới Mỹ với visa tạm thời. 

Và khoảng 14 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi các quy định này - liệt kê các số điện thoại, địa chỉ thư điện tử và các địa điểm quốc tế đã tới thăm trong vòng 5 năm gần đây, đồng thời trả lời các câu hỏi về mối quan hệ của người thân với khủng bố.

Trong thông báo hôm 6-4, nữ Chuẩn tướng Tracy Norrism, chỉ huy Lực lượng Vệ binh quốc gia tại bang Texas, Mỹ cho biết, họ sẽ điều 250 binh sỹ (đã triển khai 2 trực thăng Lakota) đến khu vực biên giới với Mexico trong vòng 72 giờ tới, cùng nhiều phương tiện giám sát mặt đất và trên không. 

Còn theo Thủ hiến bang Arizona Doug Ducey, họ sẽ điều động 150 binh sỹ vào tuần tới. Và động thái này diễn ra sau khi Tổng thống Donald Trump yêu cầu triển khai từ 2.000 đến 4.000 binh sỹ tới biên giới miền Nam nước Mỹ giáp Mexico, để ngăn chặn nạn buôn lậu ma túy và nhập cư bất hợp pháp. 

Theo sắc lệnh hôm 5-4 của ông chủ Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và Bộ An ninh nội địa Mỹ sẽ phối hợp với các thống đốc bang để triển khai binh sỹ của Lực lượng Vệ binh quốc gia tới biên giới phía Tây Nam. 

Lực lượng Vệ binh quốc gia này sẽ được duy trì tại đây cho tới khi xây dựng xong bức tường nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp. Quyết định triển khai quân tới biên giới của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau khi có tin về dòng người di cư (trên 1.100 người El Salvador, Guatemala, Honduras và Nicaragua) đang vượt qua Mexico để tìm đường đến Mỹ.

Một nhân viên tuần tra biên giới của Mỹ khống chế 3 người vượt biên trái phép.

Gần 8 tháng trước (19-8-2017), cảnh sát Mexico giải cứu 126 người (119 người đến từ Honduras, số còn lại đến từ Guatemala) di cư bị nhét trong 1 chiếc xe tải tại bang Veracruz. 

Và họ được tìm thấy trong tình trạng mất nước nghiêm trọng tại khu vực Alto Lucero. Trước đó (26-7-2017), Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận, 7 trong số 10 người tử vong trong xe tải chở người hôm 23-7-2017 tại thành phố San Antonio, bang Texas của Mỹ, là công dân nước này. 

Về phần mình, Cơ quan hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ cũng từng giải cứu 60 người nhập cư trái phép trong thùng đông lạnh của 1 chiếc xe tải ở chốt kiểm soát biên giới phía Nam bang Texas gần 8 tháng trước (21-8-2017). 

Trong số 60 người nhập cư kể trên có 22 người Guatemala, 17 người Mexico, 13 người Salvador và 8 người Honduras. Và họ bị trục xuất về nước vì nhập cư trái phép vào Mỹ. 

Trước đó (13-8-2017), cảnh sát bang Texas phát hiện 17 người (đến từ Mexico, Guatemala, Honduras và Romania) nhập cư trái phép bị nhốt trong một chiếc xe đầu kéo đỗ ngoài một trạm xăng ở thành phố Edinburg.

Trọng Hậu
.
.
.