Chile:

Mở rộng điều tra về lạm dụng tình dục trong nhà thờ

Thứ Tư, 26/09/2018, 20:44
Các công tố viên và cảnh sát Chile hôm 20-9 đã mở rộng cuộc điều tra về bê bối lạm dụng tình dục trong nhà thờ và tiến hành lục soát, khám xét văn phòng làm việc của 4 giám mục.


Chiến dịch này được thực hiện theo lệnh của công tố viên Emiliano Arias và được tiến hành đồng thời tại thành phố ven biển Valparaiso cùng các thành phố ở phía Nam Chile gồm Concepcion, Chillan và Osorno. 

Diego Alcaino, người phát ngôn của lực lượng chức năng phụ trách điều tra các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ vị thành viên trong Giáo hội công giáo La Mã ở Chile cho hay, trong số 4 giám mục bị điều tra tiếp theo gồm có Oscar Munoz, phụ tá hàng đầu cho Tổng giám mục giáo phận Santiago. 

Ông Oscar Munoz đang phải đối mặt với cáo buộc lạm dụng tình dục ít nhất 5 trẻ vị thành niên. Ngày 26-9 tới, ông Oscar Munoz và nhóm luật sư bào chữa sẽ phải xuất hiện trước toà để đưa ra lập luận thuyết phục nhằm giúp ông Oscar Munoz được quyền nộp tiền bảo lãnh xin tại ngoại. 

Cho đến nay, ông Oscar Munoz đã thú nhận tội ác lạm dụng tình dục của mình. Luật sư của ông này trong một tài liệu gửi lên toà cũng thừa nhận rằng có những hành động hơi quá khi nhận việc bào chữa.  

Trong khi đó, báo chí Chile đưa tin, sau khi lục soát 4 văn phòng làm việc của giám mục, cảnh sát đã thu được nhiều bằng chứng quan trọng cho thấy các quan chức nhà thờ đã che giấu sự lạm dụng tình dục trong nhiều năm qua.

Người dân Chile biểu tình trước bê bối sex trong Giáo hội. Ảnh: TeleSur.

Trên thực tế, vụ bê bối lạm dụng tình dục trong nhà thờ diễn ra ở Chile đã khiến Giáo hoàng Francis mở một cuộc điều tra lớn. Hồi tháng 8, Chính phủ Chile đã đề nghị Vatica chia sẻ thêm tài liệu về 9 thành viên giám mục của nước này bị buộc tội lạm dụng tình dục. 

Hôm 15-9, Giáo hoàng Francis tiếp tục trục xuất một linh mục người Chile. Theo tờ nhật báo El Mercurio, Tổng giám mục giáo phận Santiago cho biết, Giáo hoàng đã buộc ông Reverend Cristian Precht hoàn tục. 

Ông Precht từng là người đứng đầu Nhóm Nhân quyền Vicariate of Solidarity của giáo hội. Đây là nhóm đã đứng lên yêu cầu cựu Tổng thống độc tài Augusto Pinochet chấm dứt việc tra tấn tại Chile trong thập niên 1980. 

Linh mục Chile nổi tiếng này đã bị buộc tội lạm dụng tình dục, trong cuộc điều tra các cáo buộc đối với các thành viên của cộng đồng tôn giáo Marist Brothers. 

Tờ nhật báo El Mercurio còn nhấn mạnh, Giáo hội Công Giáo trên toàn thế giới đang đối phó với các cuộc khủng hoảng liên quan đến lạm dụng tình dục ở trẻ vị thành niên. Niềm tin vào giáo hội bị tổn hại nghiêm trọng ở Chile, Mỹ, Australia và Ireland, nơi có vụ bê bối xảy ra trầm trọng nhất. 

Liên quan đến bê bối này, hồi tháng 5, 34 giám mục Chile cũng đồng loạt xin từ chức sau khi tham dự một cuộc họp với Giáo hoàng Francis. Những giám mục này bị cáo buộc che giấu các bê bối kinh khủng ở Chile. 14 linh mục bị đình chỉ công tác do có "có những hành vi không đúng" liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và trao đổi các tài liệu "khiêu dâm", từng gây chấn động dư luận trong nước và quốc tế thời gian qua. 

Tổng giám mục giáo phận Rancagua, Gabriel Becerra khi đó cho biết, các biện phạt trừng phạt và phòng ngừa đã được áp dụng. Việc đình chỉ này cũng phục vụ công tác điều tra của các lực lượng chức năng Chile.

Vatican bị sốc trước bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo hội ở Chile. Ảnh: Reuters
Được biết, đây là lần thứ 2, Chile "nóng" bởi bê bối lạm dụng tình dục trong nhà thờ. Cách đây 7 năm, vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên của linh mục Fernando Karadima từng gây chấn động tại Chile. 

Linh mục Fernando Karadima đã bị Tòa án Vatican đình chỉ công việc và phải sống "sám hối và cầu nguyện" đến hết đời. Cuộc điều tra vụ bê bối khi đó cho thấy nhiều lãnh đạo của Giáo hội Chile đã bao che cho hành vi của Karadima. 

Một số linh mục tận mắt nhìn thấy cảnh Karadima hôn trẻ vị thành niên, tuy nhiên chọn cách không làm gì. Còn trong cuộc điều tra lần này, kênh truyền hình Canal của Chile đã phát sóng một chương trình về một nhóm các linh mục trong mạng lưới có tên là "Gia đình" chuyên lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên trong suốt hơn một thập kỷ qua. 

Các linh mục "biến chất" này đã sử dụng mạng xã hội để khống chế các nạn nhân, dùng tiền của giáo hội mua chuộc họ và chi tiêu cho các chuyến du lịch nước ngoài xa hoa và cung phụng cho các bạn tình. 

Vụ bê bối làm kinh động cả Vatican và Giáo hoàng Francis đã xin lỗi các nạn nhân và gia đình của họ, đồng thời cam kết về những thay đổi đối với giáo hội ở Chile. 

Phương Linh
.
.
.