Mở rộng điều tra vụ bê bối tại FIFA

Thứ Năm, 17/03/2016, 08:59
Vụ bê bối tại Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đang được mở rộng và sẽ sớm có hồi kết sau khi Văn phòng Tổng công tố Thụy Sĩ (OAG) cho biết, sẽ hợp tác điều tra hình sự đối với cựu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, sau khi giới chức Pháp khám xét các văn phòng của Liên đoàn Bóng đá Pháp tại thủ đô Paris. 


Được biết, các cuộc khám xét kể trên do Văn phòng Công tố tài chính Pháp thực hiện theo yêu cầu hợp tác điều tra của Thụy Sĩ, có liên quan trực tiếp tới cuộc điều tra hình sự đối với ông Sepp Blatter. Và giới chức Pháp đã thu giữ nhiều tài liệu có liên quan tới khoản tiền 2 triệu USD mà ông Sepp Blatter từng thanh toán cho cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Michel Platini từ năm 2011. Và đây bị coi là khoản thanh toán có dấu hiệu “không trung thực” của FIFA.

Trong khi đó, Thẩm phán Raymond Dearie của Tòa án thành phố New York, Mỹ cũng vừa ra lệnh quản thúc tại gia đối với ông Rafael Esquivel, cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Venezuela, đồng thời là cựu Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL), sau khi ông này bác bỏ mọi cáo buộc liên quan tới vụ bê bối tham nhũng gây chấn động của FIFA.

Cựu Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Venezuela Rafael Esquivel (trái) và ông Miguel Trujillo.

Theo đó, ông Rafael Esquivel bị quản thúc tại gia ở bang Florida với số tiền bảo lãnh 7 triệu USD, trong đó có 2 triệu USD tiền mặt và các tài sản thế chấp do luật sư đề nghị. Ngoài ra, cựu Phó Chủ tịch CONMEBOL còn phải nộp hộ chiếu, cũng như chịu sự giám sát 24/24h của cảnh sát. Theo giới truyền thông, ông Rafael Esquivel (bị bắt cùng 6 người khác tại thành phố Zurich, Thụy Sĩ hôm 27-5-2015) bị cáo buộc nhận hối lộ hàng triệu USD để làm trung gian trong việc bán quyền tiếp thị cho một số giải đấu Copa America.

Và phiên tòa sắp tới sẽ diễn ra vào ngày 13-4, nếu bị kết án, ông Rafael Esquivel có thể phải đối mặt với bản án lên tới 20 năm tù giam, cùng khoản tiền phạt khá lớn. Trước đó (8-3), ông Rafael Esquivel đã bác bỏ mọi cáo buộc khi phải hầu tòa ở quận Brooklyn, thành phố New York, trong khi ông Miguel Trujillo, cựu quan chức bóng đá người Colombia, lại thừa nhận 4 tội danh liên quan tới các hành vi rửa tiền, lừa đảo và làm giả giấy tờ. Do đó, ông Miguel Trujillo đã được bảo lãnh tại ngoại với số tiền 1,5 triệu USD. Theo các công tố viên, ông Miguel Trujillo đã hối lộ hàng trăm nghìn USD cho các lãnh đạo FIFA, cũng như các quan chức bóng đá ở khu vực Trung Mỹ để thao túng giới truyền thông và các hợp đồng quảng cáo.

Gần 20 ngày trước (tối 26-2), Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Gianni Infantino, người Thụy Sĩ gốc Italia, đã được bầu làm tân Chủ tịch FIFA sau 2 vòng bỏ phiếu gay cấn tại trụ sở của FIFA ở Zurich, với sự tham dự của 207 thành viên FIFA. Ông Gianni Infantino, 45 tuổi đã giành được 115 trên tổng số 207 phiếu bầu, bỏ xa đối thủ Al Khalifa, người chỉ giành được 85 phiếu.

Cũng trong ngày 26-2, FIFA đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp cải cách lớn trong liên đoàn nhằm chấm dứt các bê bối tham nhũng. Theo đó, hạn chế quyền lực của những quan chức cấp cao nhằm ngăn chặn khả năng tái diễn tình trạng đỡ đầu và lãng phí đã diễn ra trong 18 năm nắm quyền của ông Sepp Blatter. Ủy ban quản trị của FIFA trở thành trung tâm điều hành và được đổi tên thành Hội đồng FIFA hoạt động như một ban chỉ đạo.

Tổng thư ký FIFA, trước là nhân vật số 2 sẽ trở thành Tổng giám đốc điều hành (CEO) của FIFA. Các biện pháp này nhằm cải thiện sự minh bạch về tài chính của FIFA. Tuy nhiên, ông Sheikh Salman bin Ebrahim al-Khalifa, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), là ứng cử viên cho chức Chủ tịch FIFA từng cảnh báo, việc các đối thủ cam kết sẽ chi thêm tiền cho các quốc gia thành viên FIFA sẽ khiến FIFA lâm vào cảnh vỡ nợ vào năm 2018.

Ông Jerome Champagne, cựu Phó Tổng Thư ký FIFA cũng cho rằng, những cam kết tranh cử liên quan tới vấn đề tài chính là điều hết sức nguy hiểm bởi ngân sách FIFA năm 2015 đã thâm hụt 100 triệu USD và phần lớn là do bê bối tham nhũng liên quan đến các nhân vật cấp cao trong tổ chức này. Do đó, nguồn thu của FIFA từ nay đến năm 2018 có thể sụt giảm tới 600 triệu USD.

Nguồn thu nhập chính của FIFA đến từ hoạt động tổ chức vòng chung kết World Cup diễn ra 4 năm/lần, và ở mức gần 6 tỷ USD. Nhưng theo ước tính trong giai đoạn 2015-2018, ngân sách của FIFA chỉ còn khoảng 5 tỷ USD. Tính đến nay đã có 14 quan chức cấp cao FIFA, trong đó có Phó Chủ tịch Jeffrey Webb, bị bắt do nghi ngờ tham gia đường dây hối lộ, tham nhũng và rửa tiền từ những năm 90 của thế kỷ trước với tổng số tiền lên tới hơn 100 triệu USD.

Ngoài ra, FIFA cũng đang bị điều tra vì liên quan đến những khuất tất xung quanh việc trao quyền đăng cai World Cup 2018 cho Nga và World Cup 2022 cho Qatar.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.