Mở rộng điều tra vụ đánh bom liều chết nhằm vào cảnh sát ở Kashmir

Chủ Nhật, 24/02/2019, 17:01
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa kêu gọi Ấn Độ và Pakistan lập tức tiến hành các bước đi giảm căng thẳng, và sẵn sàng làm trung gian hòa giải nếu hai bên cùng nhất trí. 


Tuyên bố này được đưa ra ngay sau khi Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi gửi thư kêu gọi ông Antonio Guterres giúp giảm căng thẳng đang leo thang giữa 2 nước. Và động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cảnh báo đáp trả mạnh mẽ vụ tấn công nhằm vào đoàn xe thuộc khu vực Kashmir. 

Trong khi Ấn Độ đổ lỗi cho Pakistan trong vụ này, Thủ tướng Imran Khan tuyên bố, Islamabad sẵn sàng hợp tác với New Delhi để điều tra vụ đánh bom liều chết kể trên. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mohammad Faisal cho biết, nước này đã triệu hồi Cao ủy Sohail Mahmood tại Ấn Độ về nước để tham vấn.

Hiện trường vụ đánh bom xe đẫm máu ở Kashmir.

New Delhi cũng triệu hồi Cao ủy Ajay Bisaria tại Pakistan về nước sau vụ tấn công hôm 14-2, khiến 45 cảnh sát chết và nhiều người khác bị thương. Nhóm vũ trang Hồi giáo có trụ sở tại Pakistan Jaish-e-Mohammad (JeM) đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công này.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố, đồng thời khẳng định sự hi sinh của các nhân viên an ninh sẽ không vô nghĩa. Theo giới truyền thông, vụ tấn công xảy ra sau khi chiếc xe chứa chất nổ khai hỏa nhằm vào 78 ôtô chở tổng cộng 2.500 thành viên của lực lượng cảnh sát dự bị trung ương (CRPF) đang di chuyển trên đường cao tốc chính tới Jammu. 

Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Lethpora, huyện Pulwama được coi là đẫm máu nhất, gây thiệt hại nặng lớn nhất trong lịch sử Ấn Độ suốt 30 năm qua. "Vụ tấn công nằm trong tầm kiểm soát của Cơ quan Tình báo Quân đội Pakistan (ISI) và Islamabad cùng thủ lĩnh JeM", Trung tướng Kanwal Jeet Singh Dhillon, người đứng đầu quân đội Ấn Độ tại khu vực Kashmir nói với giới truyền thông, khi tuyên bố ISI có dính líu đến vụ tấn công đẫm máu hôm 14-2, khiến 45 thành viên lực lượng bán quân sự thiệt mạng. 

Trung tướng Kanwal Jeet Singh Dhillon cũng cho biết, trong số 3 tay súng thuộc JeM mới bị tiêu diệt sau cuộc giao tranh kéo dài trong ngày 18-2, có chỉ huy trưởng các chiến dịch của tổ chức này tại Kashmir. Hắn là Abdul Rashid Gazi, kẻ được biết tới với bí danh Kamran Bhai. Theo ông Kanwal Jeet Singh Dhillon, đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng của Chính phủ Ấn Độ tại bang Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát kể từ tháng 6-2016. 

Hiện trường vụ đánh bom xe tại Kashmir hôm 14-2.

Vụ tấn công tại Kashmir xảy ra năm 2016, khi các tay súng đột nhập một doanh trại của Ấn Độ ở Uri, khiến 20 binh sỹ thiệt mạng. Theo trang mạng Economic Times, Pakistan khẳng định JeM là tổ chức đã bị cấm hoạt động tại nước này từ năm 2002 và Islamabad đang trừng phạt chúng.

Ấn Độ đã yêu cầu Pakistan phải hành động ngay lập tức và có thể kiểm chứng đối với những kẻ tấn công và các nhóm khủng bố hoạt động trong lãnh thổ Pakistan. Hãng Sputnik vừa dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley thông báo, áp thuế 200% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Pakistan sau vụ đánh bom đẫm máu kể trên. Trước đó hãng PTI dẫn lời một số quan chức cho biết, Ấn Độ sẽ nộp hồ sơ lên Lực lượng Hành động Tài chính (FATF) - tổ chức quốc tế quan trọng về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố - để vạch trần mối quan hệ của Pakistan với khủng bố, và tìm cách đưa Islamabad vào danh sách đen.

Việc này diễn ra sau khi Ngoại trưởng Ấn Độ Vijay Gokhale triệu Đại sứ Pakistan Sohail Mahmood để lên án vụ tấn công khủng bố hôm 14-2. Mỹ cũng yêu cầu Pakistan cần lập tức chấm dứt hậu thuẫn và cung cấp nơi trú ẩn cho tất cả các nhóm khủng bố, đồng thời lên án mạnh mẽ vụ tấn công tại thị trấn Lethpora, huyện Pulwama thuộc bang Jammu và Kashmir của Ấn Độ.

Khu vực bất ổn Kashmir do Ấn Độ kiểm soát liên tục xảy ra xung đột và cảnh sát là một trong những mục tiêu bị tấn công nhiều nhất. Gần 2 năm trước (17-6-2017), Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ khi đó là Arun Jaitley tuyên bố, vụ khủng bố và sát hại 6 cảnh sát tại Achabal, huyện Anantnag, phía Nam khu vực Kashmir là hành động hèn nhát. Và các tay súng thực hiện vụ tấn công thuộc mạng lưới khủng bố Lashker-e-Taiba (LeT) có căn cứ ở Pakistan. 

Gần 10 tháng trước (24-4-2018), cảnh sát Ấn Độ từng chặn đứng âm mưu ám sát Thủ tướng Narendra Modi, và đã bắt đối tượng khủng bố Mohammed Rafiq ở bang Tamil Nadu. Mohammed Rafiq từng bị kết án tù vì thực hiện hàng loạt vụ đánh bom tại thành phố Coimbatore từ năm 1998, và tên này bị bắt sau khi cuộc hội thoại giữa hắn và một đối tượng kinh doanh vận tải địa phương lan truyền trên mạng xã hội. 

Được biết, trong các vụ đánh bom tại Coimbatore năm 1998, cựu Phó Thủ tướng L.K. Advani thoát nạn, nhưng 58 người đã chết và Mohammed Rafiq chỉ ngồi tù mấy năm, sau đó được phóng thích.

Phạm Huy Anh
.
.
.