Mỗi cuộc đột kích trong Thế chiến II tương đương 300 cú sét đánh

Thứ Hai, 22/10/2018, 14:39
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Reading, Anh đã tiết lộ rằng những cuộc ném bom khắp châu Âu trong Thế chiến II không chỉ gây ra rất nhiều sự tàn phá trên mặt đất, mà sóng xung kích phát ra từ những trận ném bom ấy còn lan rộng hơn chúng ta vẫn nghĩ.


Các nhà nghiên cứu từ Đại học Reading, Anh đã tiết lộ rằng những cuộc ném bom khắp châu Âu trong Thế chiến II không chỉ gây ra rất nhiều sự tàn phá trên mặt đất, mà sóng xung kích phát ra từ những trận ném bom ấy còn lan rộng hơn chúng ta vẫn nghĩ, thậm chí đã tác động tới tận rìa không gian, cụ thể là đã làm suy yếu một khu vực của bầu khí quyển phía trên, được gọi là tầng điện ly, phía trên nước Anh, cách 1.000km.

Tầng điện ly là lớp bên trên của khí quyển, nơi chứa nhiều ion và điện tử tự do và chịu nhiều tác dụng các bức xạ sóng ngắn (bao gồm bức xạ tử ngoại, bức xạ Röntgen) của mặt trời và các bức xạ khác từ vũ trụ. 

Tầng điện ly không chỉ có mặt ở trái đất mà còn có thể có mặt trên các hành tinh khác trong vũ trụ. 

Các dữ liệu cho thấy mỗi cuộc ném bom giải phóng sức mạnh tương đương hàng trăm lần sét đánh, từ đó làm giảm mật độ của các electron tích điện âm trong tầng điện ly.

Các nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Annales Geophysicae cho thấy những tác động to lớn của những quả bom trong chiến tranh lên tầng điện ly. Tầng điện ly dao động chủ yếu với hoạt động của mặt trời. Các tia lửa mặt trời, gió mặt trời và các cơn bão địa từ có thể làm cho mật độ electron tăng và giảm. 

Nhưng mặt trời không phải là ảnh hưởng duy nhất, các yếu tố khác như các cuộc tấn công bằng bom, giông bão và thậm chí động đất lớn có thể ảnh hưởng đến nó. Tuy ảnh hưởng của các cuộc tấn công bằng bom lên tầng điện ly là rất nhỏ và chỉ kéo dài vài giờ nhưng những ảnh hưởng nhỏ này lại là một trong các nguyên nhân làm tê liệt hệ thống thông tin liên lạc và hệ thống định vị toàn cầu.

Để làm rõ những tác động của các cuộc tấn công bằng bom lên tầng điện ly, các nhà nghiên cứu đã xem xét, phân tích dữ liệu các hồ sơ từ Trung tâm Nghiên cứu Radio ở Slough thu thập từ năm 1943-1945 trên khắp châu Âu, sử dụng 152 hồ sơ của các đợt ném bom lớn. 

Sau đó, họ so sánh tỷ lệ các cuộc tấn công với các phép đo khí quyển được thu thập bởi Trạm Nghiên cứu Radio ở Slough, Anh. Kết quả là đã có sự sụt giảm nồng độ electron của tầng điện ly. 

Cụ thể theo nghiên cứu, cuộc không kích lớn đầu tiên của Không quân số 8 là trên một nhà máy Focke Wulf ở Marienburg: Cuộc tấn công bom mìn của các lực lượng Đồng minh trong Thế chiến II không chỉ gây ra tàn phá trên mặt đất mà còn gây ra sóng xung quanh bầu khí quyển trái đất, làm nóng không khí phía trên, tăng cường sự mất mát của ion hóa.

Giáo sư Chris Scott, một tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Những hình ảnh của các khu phố trên khắp châu Âu giảm xuống, trái ngược với sự gia tăng của những đống đổ nát do các cuộc không kích của chiến tranh... Đây là một lời nhắc nhở lâu dài về sự hủy diệt có thể xảy ra do các vụ nổ do con người gây ra. Tác động của những quả bom này trong không khí của trái đất chưa bao giờ được nhận ra cho đến bây giờ, mỗi cuộc đột kích giải phóng năng lượng của ít nhất 300 cú sét đánh”.

Ông cũng hy vọng có thể phát triển các mô hình mới của những thay đổi khí quyển. Ông nói: “Tôi nghĩ rằng đối với tôi nó thực sự làm tôi cảm thấy phấn khích khi cố gắng và số hoá dữ liệu lịch sử này. Hiện tại có rất nhiều dữ liệu được in trong sách đã không thể sử dụng được nữa”.

Giáo sư Patrick Major, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: "Sức mạnh chưa từng có của các cuộc tấn công này đã chứng tỏ tính hữu ích khi đánh giá tác động của các sự kiện như vậy, có thể đến hàng trăm kilômét trên trái đất, ngoài sự tàn phá mà chúng gây ra trên mặt đất".

Văn Ưng
.
.
.