Tội mới của cựu Tổng Giám đốc MF

Môi giới mại dâm và nguy cơ đối mặt với án hình sự

Thứ Năm, 05/09/2013, 09:12

Theo hãng tin Reuters, các công tố viên Pháp xác định phải xét xử ông Strauss-Kahn, 64 tuổi, tại một tòa án hình sự vì tội tham gia vào đường dây dắt gái ở khách sạn Carlton tại thành phố Lille, miền bắc nước Pháp.

Phản ứng lại, luật sư của ông Strauss-Kahn khẳng định, không có cơ sở nào để truy tố ông và cựu giám đốc IMF bị tấn công chỉ vì vụ scandal cưỡng hiếp cô hầu phòng ở New York. Chính quyền Mỹ đã hủy bỏ cáo trạng cưỡng hiếp đó đối với ông Strauss-Kahn.

Theo luật pháp Pháp, tội làm ma cô dắt gái được hiểu theo nghĩa rất rộng, bao gồm hành vi hỗ trợ hoặc khuyến khích phụ nữ làm gái mại dâm. Ông Strauss-Kahn sẽ phải ra hầu tòa ở Lille với mức tội danh làm ma cô nghiêm trọng nhất. Ông sẽ phải đối mặt với án tù tối đa 10 năm và án phạt 1,5 triệu euro (2 triệu USD).

Sau vụ Strauss-Kahn bị bắt ở New York, dư luận Pháp một lần nữa lại ồn ào vì vụ nhà chức trách phát hiện khách sạn Carlton ở Lille tổ chức các bữa tiệc tình dục cho nhiều quan chức, doanh nhân.

Một trong những trợ lý thân cận của Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde, Giám đốc công ty Orange của Pháp, ông Stephane Richard đã bị tạm giam mới đây để phục vụ điều tra vụ án được gọi là "Tapie."

Theo nguồn thạo tin, ông Richard đã từng giữ chức Chánh văn phòng dưới thời bà Lagarde làm Bộ trường Tài chính Pháp (2007-2011), và Giám đốc công ty Orange, một trong những công ty viễn thông lớn nhất Pháp, sau khi bà Lagarde trở thành Tổng Giám đốc IMF.

Ngoài ra, cơ quan chức năng Pháp còn tạm giam ông Jean-Francois Rocchi, người quản lý tiền tệ của Ngân hàng Crédit Lyonnais.

Vụ án "Tapie" bắt nguồn từ tranh chấp tài chính giữa tỷ phú Bernard Tapie và Ngân hàng Crédit Lyonnais liên quan đến vụ mua bán tập đoàn Adidas của ông này hồi năm 1993.

Tỷ phú Tapie cáo buộc ngân hàng Crédit Lyonnais đã chủ tâm dìm giá tài sản này của ông vào thời điểm trên và đòi nhà nước, từng là cổ đông chính trong ngân hàng trên, phải bồi thường.

Năm 2007, bà Lagarde, khi đó giữ chức Bộ trưởng Tài chính Pháp, đã chỉ định một nhóm chuyên gia làm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp và các trọng tài đã tán thành cáo buộc của ông Tapie, nhờ đó ông này được bồi thường 285 triệu euro từ công quỹ, tính cả lãi là 400 triệu euro (515 triệu USD), vào năm 2008.

Giới truyền thông cho rằng, khoản bồi thường này đã giúp ông Tapie trả được số nợ khổng lồ vào thời điểm ông đã phá sản. Cuộc điều tra được Tòa án Tư pháp Pháp khởi xướng từ năm 2011 theo yêu cầu của hàng loạt nghị sỹ nước này.

Hồi trung tuần tháng năm vừa qua, bà Lagarde đã đến Paris để trả lời thẩm vấn liên quan cáo buộc có dính líu pháp lý đến vụ bê bối kéo dài 15 năm trên.

Trước đó có thông tin bà Christine Lagarde đứng trước sức ép lớn phải từ chức nếu như một tòa án ở Pháp quyết định truy tố bà trong vụ điều tra. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc hai đời tổng giám đốc liên tiếp của IMF, đều là người Pháp, đều dính vào những rắc rối với pháp luật.

Ban quản trị IMF đã biết trước những rắc rối pháp luật của bà Lagarde ở Pháp khi họ chọn bà làm người lãnh đạo tổ chức cho vay toàn cầu này vào tháng 6-2011. Bà đã nhắc lại nhiều lần rằng, cuộc điều tra về những hành vi của bà trong vụ Bernard Tapie khi Lagarde còn là bộ trưởng tài chính Pháp không liên quan gì tới trách nhiệm bà đang gánh vác ở IMF.

Các thẩm phán đã xét hỏi bà Lagarde rất kỹ về cách bà xử lý vụ việc chính phủ Pháp trả cho ông Tapie khoản tiền bồi thường 400 triệu euro (520 triệu USD) liên quan tới tranh chấp một ngân hàng do nhà nước kiểm soát.

Nếu tòa quyết định truy tố vụ việc, bà và IMF có thể sẽ phải đánh giá lại tình hình. Trong hợp đồng không có điều khoản nào nói bà phải từ chức, nhưng hợp đồng lao động của bà quy định rõ, bà phải duy trì sự chính trực và minh bạch khi tại vị cũng như "nỗ lực tránh ngay cả những biểu hiện của sự không đúng đắn trong hành vi".

Bà Lagarde đã tuyên bố mình vô tội trong vụ việc nói trên kể từ khi bà được đề cử vào ghế tổng giám đốc IMF. "Không có gì mới dưới ánh mặt trời", bà từng thổ lộ. "Từ năm 2011, tôi đã biết rõ rằng tôi sẽ ra trả lời trước ủy ban điều tra của bên tư pháp".

IMF đã bày tỏ sự ủng hộ trước sau như một với tổng giám đốc của họ. Sau khi căn hộ của bà Lagarde ở Paris bị lục soát, người phát ngôn của IMF Gerry Rice nói: "Ban điều hành đã được thông báo về sự vụ, bao gồm những vụ việc mới nhất, và bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng của tổng giám đốc tiếp tục những trách nhiệm của bà một cách hiệu quả".

IMF trở nên đặc biệt nhạy cảm với vụ việc kể từ sau sự cố Strauss-Kahn. Điều khoản về minh bạch và chính trực được thêm vào hợp đồng với tổng giám đốc IMF sau vụ Strauss-Kahn và năm 2012, IMF cũng công bố một bộ quy chuẩn đạo đức mới yêu cầu việc quản lý phải "ở những tiêu chuẩn đạo đức cao nhất".

Bà Lagarde đã lãnh đạo IMF sau khi ông Strauss-Kahn từ chức. Bà được coi là đã có công không nhỏ trong việc dẫn dắt IMF qua cuộc giải cứu đầy trắc trở với khối sử dụng đồng euro trong những tháng nắm quyền…

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.