Hỏa Long - băng đảng mafia:

Mối hiểm nguy tiềm tàng đối với Mỹ Latin

Thứ Bảy, 08/11/2014, 11:00

Dật dẹo theo "sóng giang hồ" từ quê nhà đến Châu Mỹ Latin, thuở ban đầu mafia Trung Quốc thường hoạt động rất kín đáo để có thời gian "mọc chân rết", củng cố "số má". Nhưng theo một báo cáo mới gần đây từ cảnh sát Argentina: hàng loạt các vụ tống tiền, buôn bán người và thậm chí là giết người  đều có liên quan đến các băng nhóm xã hội đen đến từ Trung Quốc.

Theo Báo Tổ quốc (La Nacion, Argentina), các băng nhóm mafia Trung Quốc đã thực hiện 35 vụ giết người tại Argentina trong vòng 6 năm qua. Các nhóm tội phạm này hoạt động ngang nhiên trong cộng đồng Hoa Kiều,  nếu nạn nhân không đáp ứng yêu sách thì chúng lập tức đe dọa, nặng hơn có thể "xin huyết". Từ đầu năm đến nay, có ít nhất 3 vụ tống tiền, trong khi con tin bị mất tích. Cảnh sát Argentina nhận định có thể họ đã bị thủ tiêu khi cố gắng trốn thoát. Đáng quan ngại hơn, một trong những tổ chức tội phạm Trung Quốc khét tiếng khắp Châu Mỹ được biết đến dưới tên Hoả Long còn "bắt tay" với các tổ chức tội phạm bản địa để cùng nhau hoạt động.

Tháng 8 vừa qua, cảnh sát đã bắn hạ 1 đối tượng người Trung Quốc ở Buenos khi hắn cố gắng vận chuyển một khối lượng lớn tiền mặt đầy khả nghi. Trước đó, cảnh sát đã bí mật theo dõi tên nay vì nghi án buôn người.

Một trong những "nguồn thu nhập chính của mafia Trung Quốc là thông qua bắt cóc-tống tiền, chúng xem Argentina như một "điểm hẹn lý tưởng". Bằng mọi mưu mô thủ đoạn, chúng gửi thư yêu cầu đến các chủ hộ kinh doanh trong khu phố người Hoa ép họ phải đóng tiền bí mật ở tỉnh  (Argentina) năm 2011, các chủ hộ phải đóng phí bảo kê lên tới 50.000 USD, đổi lại, chúng sẽ treo hình một con rồng trên cửa để đánh dấu rằng họ đã "chấp hành" nghiêm chỉnh "luật bảo kê".

Những nhóm tội phạm có tổ chức như Hỏa Long nhúng tay vào rất nhiều hoạt động rửa tiền khác nhau, phức tạp cả về quy mô lẫn hình thức. Ví dụ, dùng vũ lực ép những nhóm nhỏ phải phục tùng, riêng những nhóm "có máu giang hồ" hơn thì được giao "nhiệm vụ" đảm nhận "công việc" phức tạp hơn, đó là: tổ chức đường dây nhập cư trái phép. Đương nhiên, lợi nhuận bất chính cũng ngày càng tăng.

Tổ chức vượt biên trái phép là hoạt động đặc biệt mang lại nhiều lợi nhuận cho băng mafia Hỏa Long. Châu Mỹ Latin là khu vực trung chuyển quan trọng với những người Trung Quốc muốn vượt biên qua Mỹ. Chi phí "áp" lên đầu một người khoảng 60.000 USD, ước tính chúng thu được khoảng 750 triệu USD/năm nhờ hoạt động "giúp đỡ"  người nhập cư trái phép vào các quốc gia dọc theo bờ biển Latin như Ecuador, Colombia và Peru. Khi vào được châu Mỹ, họ sẽ tiếp tục hành trình vượt qua Trung Mỹ, Mexico rồi đến Hoa Kỳ.

Phức tạp và nguy hiểm hơn nữa là các nhóm tội phạm ma tuý. Chúng vận chuyện cocaine, ma tuý tổng hợp và các nguyên liệu bào chế ma tuý đá từ Peru, Panama, Mexico tới châu Âu và châu Á.

Mặc dù những băng nhóm tội phạm có tổ chức này đã bị theo dõi từ những năm 1990 và nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan chức năng suốt một thời gian dài. Tuy nhiên, quá trình điều tra, phá án gặp rất nhiều khó khăn do sự bất đồng ngôn ngữ giữa các lực lượng phòng chống tội phạm trong cộng đồng các quốc gia châu Mỹ và kể cả nỗi lo sẽ bị trả thù, cho nên người dân không dám mạnh dạn tố cáo. Hậu quả: tội phạm thì tha hồ lộng hành còn cảnh sát thì lúng túng không biết phải bắt đầu từ phá án từ đâu.

Đi kèm với sự phát triển thương mại là sự gia tăng tràn lan các hoạt động phi pháp. "Không có những container trở hàng hợp pháp qua lại giữa hai khu vực thì đã chẳng có chỗ chứa hàng lậu cùng các đối tượng vượt biên trái phép ẩn núp". Với xu hướng ngày càng thắt chặt mối quan hệ kinh tế với Mỹ Latin thì cơ hội bành trướng của các băng nhóm tội phạm Trung Quốc ngày càng cao.

Tuy nhiên, các nhà cầm quyền bản địa cũng đang dốc sức nỗ lực nhiều hơn nhằm hạn chế sự bành trướng của các băng nhóm này. Năm ngoái, các nhà cầm quyền Trung Quốc hợp tác với phía chính phủ Jamaica cùng nhau thúc đẩy hình thành nên nhiều biện pháp mới để kịp thời ngăn chặn các tổ chức tội phạm nhằm bảo vệ công dân nước nhà đang làm việc và sinh sống tại nước này. Bên cạnh đó, cảnh sát Argentina cũng tiến hành phát triển một chương trình chia sẻ thông tin nhằm phối hợp với phía cảnh sát Trung Quốc để quá trình điều tra, xử lý tội phạm thêm nhanh chóng và chính xác.

Vấn đề nan giải nhất trong thời điểm hiện tại là chưa có phương pháp cụ thể nào để thu thập được các dữ liệu thực tế về khu dân cư Hoa kiều ở Mỹ Latin, nên việc nắm bắt cấu trúc của các băng nhóm tội phạm thêm phần khó khăn. Mặc dù Hội Cộng đồng hải ngoại Đài Loan đã công bố số liệu chính thức kiều bào Trung Quốc tại nước ngoài nhưng tình trạng người dân di trú bất hợp pháp gây nhiều trở ngại cho chính phủ các nước Mỹ Latin trong việc xác định chính xác qui mô của cộng đồng này

Phạm Hữu Tùng - Ngọc Bích
.
.
.