Mối lo tội phạm có tổ chức tung hoành ở châu Âu

Thứ Năm, 04/10/2018, 15:48
Vương quốc Anh và phần còn lại của châu Âu đang phải đối phó với sự gia tăng chưa từng có của tội phạm có tổ chức như các nhóm đa quốc gia phức tạp, bao gồm cả những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em và băng nhóm tận dụng công nghệ mới, theo người đứng đầu Cơ quan cảnh sát hình sự Liên minh châu Âu (Europol) Rob Wainwright.

Hơn 500 quan chức thực thi pháp luật cấp cao đến từ gần  60 quốc gia đã tập trung tại trụ sở của Europol ở The Hague trong tuần cuối cùng của tháng 9 để tham dự Hội nghị Cảnh sát trưởng châu Âu 2018 (EPCC). 

Các cuộc họp song phương và đa phương được tiến hành liên tục, cho phép cảnh sát trưởng cơ hội để chia sẻ các chiến lược về các vấn đề hoạt động chống tội phạm và thảo luận tầm nhìn của họ về chính sách quốc tế trong việc đối phó với tội phạm có tổ chức. 

Giám đốc điều hành Europol Catherine De Bolle nói: “Tôi thấy một kỳ vọng rõ ràng để chúng ta tăng cường vai trò của mình như một tổ chức mạng và trung tâm kiến thức của lực lượng cảnh sát. Ngoài ra, Europol sẽ xem xét các cách để đáp ứng mong đợi từ các đối tác của chúng tôi để hỗ trợ hoạt động nhanh hơn và được nhắm mục tiêu hơn và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan thực thi pháp luật để phát triển kiến thức mới, thông qua đổi mới. Tôi tin rằng chỉ khi làm việc cùng nhau chúng ta mới có thể làm cho châu Âu trở nên an toàn hơn”.

Trong một báo cáo trước đó, cựu Giám đốc Europol Rob Wainwright cho biết: "Có ít nhất 4.300 nhóm tội phạm có tổ chức quốc tế hoạt động ở châu Âu. Đó là ngành công nghiệp hàng tỷ USD và tội phạm có tổ chức đang đa dạng hóa và lan rộng ra nhiều khía cạnh hơn trong cuộc sống. Đây là quy mô hoạt động của tôi phạm có tổ chức lớn nhất và chưa từng thấy trước đây. 

Đồng quan điểm này, một nhân viên kỳ cựu của Europol là Brian Donald khẳng định, nước Anh cũng như các quốc gia thành viên EU khác đang chứng kiến sự "tăng trưởng theo cấp số nhân" của tội phạm có tổ chức. 

“Europol có hơn 1.000 nhân viên và họ phải đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ vì sự bùng nổ của tội phạm sử dụng công nghệ cao đặt ra thách thức rất lớn.Mạng internet đang là trợ thủ đắc lực cho tội phạm quốc tế hiện đại. Thông qua mạng máy tính, những tên tội phạm có thể điều khiển hoạt động ở bất cứ nơi nào trên thế giới", ông Brian Donald nói thêm. 

“Có rất nhiều băng nhóm sử dụng lợi thế của biên giới mở. Báo cáo của chúng tôi là danh sách các hành động mà tội phạm có tổ chức đang thực hiện và chúng tôi muốn Ủy ban châu Âu biết rõ hơn về việc này”, một thành viên cấp cao trong chính phủ Anh tiết lộ. Ông này cũng cho biết, mặc dù Anh đã rời khỏi Liên minh châu Âu song chính quyền London vẫn muốn hợp tác sâu với EU trong vấn đề này. Thậm chí Anh còn gợi ý EU nên thành lập một uỷ ban riêng về chống tội phạm có tổ chức"

Giới chức cảnh sát EU đang rất lo ngại về sự gia tăng hoạt động của tội phạm có tổ chức.
Vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về tội phạm có tổ chức đang hoạt động tại châu Âu, cựu Giám đốc Europol Rob Wainwright khẳng định: "Tội phạm mạng, trong tất cả các vỏ bọc của nó, là một hiện tượng lớn. Với tội phạm có tổ chức quốc tế hiện đại, máy chủ của chúng và nạn nhân có thể ở bất cứ đâu trên thế giới. Internet là rất lớn và một nơi đặc biệt khó khăn cho cảnh sát khi theo đuổi và tiếp cận những kẻ tình nghi. 

Trong chiến dịch truy quét tội phạm lừa đảo trên mạng quy mô quốc tế vừa diễn ra hồi tháng 6, Europol đã bắt giữ tổng cộng 95 nghi phạm, được cho là tham gia vào hơn 20.000 vụ lừa đảo và đánh cắp tiền. Chiến dịch này có sự phối hợp giữa 28 nước thành viên EU cùng một số nước khác và các nghi phạm bị bắt giữ đã đánh cắp tiền có giá trị lên tới hơn 8 triệu Euro.
Các điều tra viên cho biết những kẻ lừa đảo đã mua thông tin thẻ tín dụng của các nạn nhân từ các trang web "đen" và bọn chúng đều là thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức. 

Rồi đến loại hình tội phạm lạm dụng tình dục trẻ em, khi công nghệ mã hóa được cải thiện thì tội phạm càng có cơ hội để thiết lập mạng lưới khổng lồ trao đổi loại tài liệu lạm dụng tình dục trẻ em tồi tệ nhất mà người ta có thể tưởng tượng. Sự gia tăng “đáng kinh ngạc” của những sản phẩm y tế, thực phẩm giả do các tội phạm có tổ chức sản xuất ra cũng khiến quan chức Europol đau đầu. 

Chris Vansteenkiste - chuyên viên của bộ phận điều tra các vụ án liên quan đến tài chính và công nghệ của Europol tiết lộ: "Các băng nhóm tội phạm đang chuyển dịch từ sản xuất hàng nhái những mặt hàng sang trọng sang hàng tiêu dùng thiết yếu hàng ngày như bột giặt, mỹ phẩm, dầu gội đầu, lưỡi dao cạo, thậm chí bao cao su giả. Rất khó để thuyết phục một ai đó mua chiếc túi xách Louis Vuitton giả nhưng tất cả mọi người mua bột giặt vì đó là nhu cầu thường xuyên. Mặc dù mỗi gói bột giặt mang lại lợi nhuận ít hơn nhưng nhiều gói bột giặt sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn. Điều này đã xảy ra ở Anh, Bỉ, Thụy Điển và trên khắp châu Âu". Ngoài ra, các băng nhóm tội phạm cũng bắt đầu khai thác dược phẩm giả. 

“Việc sản xuất hàng giả mang lại lợi nhuận cho các băng nhóm tội phạm 8 tỉ euro/năm, buôn lậu thuốc lá 11 tỉ euro/năm. Chúng tôi ước tính, khoảng 100 tỉ euro bị mất vì trốn thuế mỗi năm”, ông Rob Wainwright nhấn mạnh. 

Chưa hết, tội phạm có tổ chức ở EU còn đang dùng các đồng tiền ảo để hợp pháp hoá số tiền phi pháp lên tới 4 tỷ euro. Europol ước tính số tiền phi pháp lưu hành tại châu Âu là khoảng 100 tỷ euro, trong đó 4% được hợp pháp hoá thông qua các đồng tiền số - tương đương 4 tỷ euro.

Khánh Chi
.
.
.