Monica Witt: Ăn cơm Mỹ, “múa” cho Iran

Thứ Ba, 26/02/2019, 10:43
Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc một cựu sĩ quan Không quân làm gián điệp cho Iran trong một hoạt động công phu nhắm vào các sĩ quan tình báo đồng nghiệp của bà.


Monica Witt, người được cho là đã đào thoát khỏi Iran vào năm 2013, trước đây đã từng làm nhân viên phản gián Mỹ. Bốn công dân Iran cũng bị buộc tội cố gắng cài đặt phần mềm gián điệp trên các máy tính của các đồng nghiệp bà Witt.

Theo FBI, bà Witt được nhìn thấy lần cuối ở Tây Nam Á vào tháng 7-2013. Theo các công tố viên, bà Witt đã được cấp miễn trừ an ninh cao nhất của Mỹ và làm việc trong Không quân Mỹ từ năm 1997 đến 2008.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đã xử phạt 2 công ty Iran - Tổ chức New Horizon và Công ty Net Peygard Samavat - vì vai trò của họ trong âm mưu này. "Thật là một ngày buồn cho nước Mỹ khi một trong những công dân của nước này phản bội đất nước chúng ta”, Trợ lý Tổng chưởng lý John Demers, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp nói.

Những tội danh

Bà Witt bị cáo buộc chia sẻ bí mật của Chính phủ Mỹ, trong đó có danh tính của các điệp viên và chi tiết cụ thể hoạt động của họ với Iran vào tháng 1-2012. Trong một tài liệu cáo buộc, các nhà điều tra cho biết người phụ nữ 39 tuổi này đã được Mỹ triển khai đến các địa điểm ở Trung Đông để tiến hành các hoạt động phản gián được phân loại.

Các công tố viên cho rằng ngay sau khi đào tẩu sang Iran, bà Witt đã chuyển thông tin về các đồng nghiệp của mình để gây ra "thiệt hại nghiêm trọng" cho Mỹ. Theo các quan chức, bà Witt đã gửi một tin nhắn tới người liên lạc ở Iran vào năm 2012 với nội dung: "Tôi yêu công việc và tôi đang nỗ lực dùng những thứ được đào tạo cho mục đích tốt thay vì xấu xa. Cảm ơn vì đã cho tôi cơ hội".

Các nhà điều tra cho rằng bà Witt đã được tuyển dụng sau khi tham dự 2 hội nghị do New Horizon tổ chức. Đây là tổ chức của Lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Iran để thu thập thông tin về người tham dự. Một số hội nghị do Tổ chức New Horizon tài trợ đã diễn ra ở Iran và Iraq trong những năm gần đây, theo các quan chức Mỹ. Các hội nghị thường bao gồm một khuynh hướng "chống phương Tây" và "tuyên truyền các chủ nghĩa bài Do Thái và âm mưu bao gồm cả phủ nhận Holocaust".

Ít nhất một trong những hội nghị New Horizon đó được tổ chức bởi nhà báo người Mỹ gốc Iran Marzieh Hashemi, người đã bị các quan chức Mỹ bắt giữ vào tháng 1 với tư cách là nhân chứng trong vụ án hình sự liên bang, theo Thời báo Tehran.

Bộ Tài chính cáo buộc Công ty Net Peygard Samavat đã "tham gia vào một chiến dịch mạng độc hại để có quyền truy cập và cấy phần mềm độc hại vào hệ thống máy tính của các nhân viên phản gián hiện tại và trước đây".

Monica Witt là ai?

Monica Elfriede Witt, ở Texas, rời quân đội Mỹ năm 2008 sau hơn một thập kỷ phục vụ. Một poster người mất tích được FBI phát hành trước đó cho biết bà đang làm giáo viên tiếng Anh ở Afghanistan hoặc Tajikistan, và đã sống ở nước ngoài hơn một năm trước khi biến mất. Khi ở Iran, bà cũng bị cáo buộc đã cải sang đạo Hồi sau khi tự nhận mình là cựu chiến binh Mỹ được phát trên truyền hình, và đã phát một số chương trình phát sóng trong đó bà chỉ trích Mỹ.

Sau khi đào tẩu, bà Witt cũng đã thực hiện một số tìm kiếm trên Facebook về các đồng nghiệp cũ của mình và được cho là đã tiết lộ danh tính thực sự của một đặc vụ. Lệnh bắt giữ bà Witt đã được đưa ra mặc dù bà vẫn còn lẩn trốn.

Tháng 1-2018, Tổng thống Mỹ Trump đã áp đặt lại tất cả các lệnh trừng phạt đối với Iran đã bị đình chỉ do thỏa thuận hạt nhân Kế hoạch hành động toàn diện (JCPOA) năm 2015. Ông Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận, dẫn đến sự rạn nứt chính sách đối ngoại giữa Mỹ và các quốc gia châu Âu là thành viên của thỏa thuận.

Gia Hân
.
.
.