Một số công nghệ kỹ thuật hình sự tương lai

Thứ Ba, 05/05/2015, 07:30
Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong những năm gần đây đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng cảnh sát trong công tác phòng chống tội phạm. Cảnh sát một số quốc gia tiên tiến trên thế giới đang tiếp tục nghiên cứu một số công nghệ kỹ thuật hình sự mới để có thể nâng cao công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra và xử lý tội phạm.
Đèn "mắt thần"

Những hành vi vi phạm pháp luật thường diễn ra ở những nơi kín đáo hoặc trong bóng tối, các đối tượng phạm tội và dấu vết rất khó phát hiện hay thu thập. Với hệ thống đèn flash thông minh được thiết kế cài đặt trước chế độ tự động sẽ phát sóng siêu tần tới khu vực hiện trường và sự phản hồi sóng tới máy chủ sẽ cho kết quả về hình ảnh đối tượng đang ẩn nấp, xác định vị trí và phân tích đâu là lông tóc, sợi và chất dịch cơ thể tại hiện trường vụ án, cho phép các điều tra viên tìm thấy đối tượng nhanh và vật chứng của vụ án một cách triệt để và chính xác.

Ngoài đèn "mắt thần", cảnh sát các nước cũng đang phát triển thế hệ mới của máy chụp hình hồng ngoại giúp xác định và chụp hình đối tượng trong đêm tối hoặc ở những nơi có tầm nhìn hạn chế.

Hệ thống hồ sơ điều tra hình sự tự động

Hệ thống hồ sơ mới được xây dựng nhằm hỗ trợ hoạt động điều tra hình sự. Với khả năng lưu trữ các loại tài liệu, số liệu, hình ảnh kỹ thuật số và chứng cứ video, file âm thanh… cùng tính năng tìm kiếm, so sánh, phân tích, đánh giá, liên kết thông tin tự động, hệ thống này giúp các điều tra viên có thể nhanh chóng tìm kiếm, trích xuất dữ liệu từ những nguồn khác nhau để phục vụ cho việc điều tra hình sự, truy tìm đối tượng, sự liên quan của đối tượng và vụ án trong khoảng thời gian dài và đối với cả những vụ án xảy ra ở những địa điểm rất xa nhau.

Bảng điện tử phục vụ chỉ huy cảnh sát

Trong nhiều cuộc họp hiện nay, đặc biệt là các cuộc họp tại trung tâm chỉ huy cảnh sát, khi chỉ huy sử dụng bảng lau khô để ghi chép, thông báo và phân tích thông tin, nhưng khi chuyển ý hoặc ở cuộc họp khác thì những thông tin này đã bị xóa mất. Do vậy, bảng điện tử được lắp đặt tại các trung tâm chỉ huy cảnh sát hoặc những đơn vị chiến đấu chiến thuật sẽ giúp cảnh sát lưu trữ những thông tin đã trao đổi trên bảng điện tử. Bảng điện tử có thể tự động quét toàn bộ thông tin đã ghi và những người dự họp hoàn toàn có thể tải thông tin đó về máy tính để phục vụ cho công việc hoặc triển khai kế hoạch một cách chính xác nhất.

Máy Laser quang phổ

Loại máy này đặc biệt hữu ích đối với lực lượng cảnh sát nơi có nguy cơ bị đe dọa khủng bố bởi thiết bị laser quang phổ có thể xác định thành phần hóa học của một chất nào đó chỉ trong vài giây với độ chính xác 95%, mà các loại máy móc hiện có, con người và kể cả chó nghiệp vụ cũng không phát hiện ra. Máy laser quang phổ cho kết quả chính xác cả với những chất nổ, hàng cấm được giấu trong lớp kim loại dày, kín hoặc trong những dung dịch đặc biệt.

Thiết bị phiên dịch

Với xu hướng toàn cầu hóa thì việc tội phạm đi từ quốc gia này đến quốc gia khác gây án là điều dễ dàng, nhưng việc sử dụng ngôn ngữ lại không đồng nhất nên cảnh sát gặp nhiều khó khăn khi đối mặt với đối tượng sử dụng ngôn ngữ "lạ". Do vậy, thiết bị phiên dịch cầm tay với khả năng phiên dịch hàng trăm ngôn ngữ khác nhau trên thế giới, kể cả những ngôn ngữ hiếm gặp sẽ, hỗ trợ liên lạc và giao tiếp cho cảnh sát. Bên cạnh đó còn có thiết bị có thể phiên dịch ngôn ngữ của cảnh sát sang ngôn ngữ mong muốn.

Hệ thống nhận dạng biển số tự động

Công nghệ này giúp cảnh sát có thể kiểm tra hàng ngàn biển số một lúc nhằm xác định xe bị đánh cắp, tình trạng chủ xe và tình trạng giấy phép lái xe. Hệ thống nhận dạng biển số tự động là một công nghệ camera tích hợp dữ liệu. Hệ thống này chụp hình biển số xe, sau đó phân tích chữ và số bằng phần mềm nhận dạng ký tự quang học. Công nghệ này có thể được triển khai tại vị trí cố định hoặc di động. Hệ thống ALPR di động có thể gắn trong xe tuần tra và sử dụng trong khi di chuyển. Hệ thống di động thường được sử dụng trong xe nhằm ngăn chặn tình trạng trộm xe.

Phạm Oanh
.
.
.