Một số du khách bị cưỡng bức ở Dubai khi báo cảnh sát bị phạt tiền và ngồi tù

Thứ Hai, 05/12/2016, 18:08
Sau sự kiện một phụ nữ Anh đến Dubai bị phạt tiền do báo cảnh sát vụ việc mình bị cưỡng bức, một số lời khuyên không nên báo án đã được đưa ra cho du khách.


Detained, tổ chức từ thiện có trụ sở ở Anh, đưa lời khuyên tới du khách, không nên báo cảnh sát khi bị cưỡng bức ở Dubai.

Sự việc này diễn ra sau khi một du khách nữ nước này bị bắt và bị buộc tội "quan hệ tình dục ngoài hôn nhân" khi cô trình báo với nhà chức trách đã bị cưỡng bức. Một tổ chức giúp đỡ những phụ nữ bị đối xử bất công ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho biết, không nên báo cáo các vụ cưỡng bức cho giới chức nước này.

Một phụ nữ Na Uy bị bỏ tù do tố cáo bị cưỡng bức ở Dubai.

Khi báo cáo vụ cưỡng bức với cảnh sát bản xứ, phụ nữ sẽ bị bắt vì phá luật của đất nước này chống lại các hành vi quan hệ ngoài hôn nhân. Họ có thể đối mặt với án tù nhiều năm hoặc bị đánh, ném đá cho đến chết.

Nạn nhân mới nhất của tập tục bị đánh giá là "kỳ lạ" và "vô lý" này là du khách người Anh 25 tuổi. Nữ du khách được bảo lãnh và thả tự do trong khi hai kẻ tấn công cô đã bay trở về quê hương ở Birmingham, Anh.

Sự việc xảy ra trong tháng 10, nạn nhân bị hãm hiếp là một nữ chuyên viên công nghệ thông tin giấu tên, đến từ Cheshire, Anh, có kỳ nghỉ 5 ngày ở Dubai. Theo báo cáo, nữ du khách đã gặp hai người đàn ông ở khách sạn trước khi cùng nhau vào một căn phòng.

Người thân của cô cho biết hai người đàn ông đã quay lại toàn bộ quá trình hãm hiếp, lấy hộ chiếu của cô rồi bay về Birmingham, Anh chỉ vài giờ sau đó. Cô hiện ở nhờ nhà một người Anh tại Dubai và đang cố gắng giữ bình tĩnh.

Một người bạn của nữ du khách này nói: "Cô ấy đã đến đồn cảnh sát để trình báo mình là nạn nhân của một vụ hiếp dâm, nhưng lại bị đối xử như một tội phạm".

Nạn nhân phải nộp gần 30.000 USD chi phí pháp lý, và đang lo sợ sẽ bị phạt tù sau khi bị cáo buộc phạm tội liên quan đến tình dục, thường bị phạt rất nặng theo luật Hồi giáo. Bộ Ngoại giao Anh đã nhận được báo cáo của vụ án và đang tìm cách giúp đỡ du khách này.

Không có công lý ở vương quốc giàu nhất thế giới.

Một nữ du khách đã bị giam tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất trong hơn 7 tuần chỉ vì một cuộc gặp gỡ vô tình ở sân bay. Nữ du khách người Mỹ, 25 tuổi xuất hiện tại tòa mới đây để nói về sự cố xảy ra. Cô bị cáo buộc là có hành động xúc phạm quốc gia UAE nơi công cộng.

 Theo tờ The National, người phụ nữ nói với Tòa án tối cao rằng, cô đang chờ taxi tại sân bay Abu Dhabi thì có hai người đàn ông đến gần và nói chuyện theo cách mà cô không có thiện cảm.

Cô cũng nói với thẩm phán rằng, cô không hiểu tại sao lại bị xử như vậy khi hoàn toàn không có chuyện gì xảy ra. "Những người đàn ông muốn giúp đỡ tôi, nhưng tôi có chuyến bay lúc 1h29 sáng nên từ chối đi với họ và không có bất kỳ chuyện gì xảy ra", cô cho biết.

Hiện chưa rõ có bằng chứng nào chống lại cô trước tòa hay không. Cô được yêu cầu trả tiền tại ngoại. Tuy nhiên, cô sẽ phải chờ phán quyết của tòa.

Đại sứ quán Mỹ ở Abu Dhabi phát biểu với hãng tin AP rằng, họ "đã nhận thức được vụ việc và sẽ cung cấp những dịch vụ lãnh sự cần thiết". Tại UAE, phỉ báng bị xem là tội hình sự. Những người gây ra hành động đó có thể bị ghép vào tội sỉ nhục quốc gia hoặc người lãnh đạo và sẽ bị bỏ tù.

Năm 2013, một công dân 29 tuổi người Mỹ đã bị buộc tội phỉ báng hình ảnh quốc gia khi cho đăng một đoạn video giả mạo về văn hóa thanh niên ở UAE. Anh đã phải ngồi tù 9 tháng trước khi bị trục xuất về nước kèm theo số tiền phạt 3.555 USD.

Lai Nguyễn
.
.
.