Một số sai lầm của cảnh sát Pháp trong vụ tấn công khủng bố ở Nice

Thứ Ba, 26/07/2016, 15:22
Ngày 23-7, người phát ngôn Chính phủ Pháp Stephane Le Foll cho biết, Tổng thống Francois Hollande sẽ đánh giá về các biện pháp bảo đảm an ninh hàng tuần và quyết định này được đưa ra sau khi có những lo ngại về các vụ bạo lực vừa diễn ra...


Việc này diễn ra sau khi giới chức thành phố Nice từ chối yêu cầu của cảnh sát chống khủng bố về việc xóa bỏ toàn bộ hình ảnh từ máy quay an ninh (CCTV) về vụ tấn công khủng bố bằng xe tải tối 14-7.

"Đây là lần đầu tiên chúng ta bị yêu cầu phải tiêu hủy chứng cứ. Cục CCTV và thành phố Nice có thể bị kiện vì yêu cầu này", tờ Le Figaro dẫn lời một quan chức cho biết. Tờ Le Figaro cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công, cảnh sát đã yêu cầu chính quyền thành phố khôi phục lại 30.000 giờ quay video từ các camera giám sát.

Tờ Le Figaro còn dẫn lời cảnh sát và công tố viên cho biết, cơ quan chức năng muốn xóa hình ảnh của vụ tấn công để bảo vệ phẩm giá của nạn nhân và không muốn những kẻ thánh chiến sử dụng hình ảnh này cho mục đích tuyên truyền. Văn phòng công tố Paris xác nhận, yêu cầu này nhằm "ngăn chặn việc phát tán không kiểm soát các hình ảnh vụ tấn công".

Theo tờ Russia Today, cảnh sát đặc nhiệm chống lực lượng cực đoan (SDAT) đã yêu cầu chính quyền thành phố Nice xóa bỏ toàn bộ các cảnh quay từ camera giám sát liên quan tới vụ khủng bố tối 14-7. Và yêu cầu này được gửi tới văn phòng thị trưởng thành phố Nice từ hôm 20-7.

Cảnh sát Pháp tại hiện trường vụ tấn công.

Theo yêu cầu của SDAT, chính quyền thành phố phải xóa hoàn toàn cảnh quay từ các camera giám sát (từ lúc 22h30 ngày 14-7 tới 18h00 ngày 15-7) ở khu vực Promenade des Anglais, khi xảy ra vụ tấn công thảm sát.

Đây là lần đầu tiên yêu cầu hủy bỏ chứng cứ của một vụ tấn công được đưa ra. Và đó cũng là chứng cứ mới nhất về những tranh luận đang diễn ra ngày càng dữ dội giữa quan chức trung ương với chính quyền địa phương về vụ tấn công khủng bố kể trên. Bởi nhiều người cho rằng, quy mô của lực lượng an ninh và cảnh sát bảo vệ xung quanh Promenade des Anglais tại thời điểm vụ tấn công xảy ra là quá mỏng.

Chính quyền từng tuyên bố, tại thời điểm sát thủ Mohamed Lahouaiej Bouhlel lái chiếc xe tải lao vào khu vực tổ chức mừng quốc khánh, có 64 cảnh sát quốc gia, 42 cảnh sát địa phương và 20 binh sĩ làm nhiệm vụ. Nhưng thông tin này đã bị cựu Thị trưởng Nice, ông Christian Estrosi bác bỏ - số lượng cảnh sát được triển khai tại Nice khác xa so với những gì chính quyền tuyên bố và đó là sự dối trá.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve cũng thừa nhận, không có cảnh sát quốc gia chốt trực tại sự kiện mừng quốc khánh ở Nice - lối vào sự kiện khi đó chỉ được bảo vệ bởi cảnh sát địa phương. Và cảnh sát vừa phát động chiến dịch chống khủng bố ở khu vực Argenteuil, ngoại ô thủ đô Paris với sự tham gia của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm RAID. Trực thăng cũng được triển khai quần thảo trên không trong suốt chiến dịch truy quét.

Trong số những người vừa bị bắt có toàn bộ thành viên của một gia đình 16 người, kể cả trẻ em, trong một căn nhà ở gần thánh đường Dassault. Cảnh sát đã tìm thấy súng trường Kalashnikov và một túi đạn trong tầng hầm nhà của một người đàn ông được cho là có liên quan đến vụ khủng bố tối 14-7.

Hai địa điểm bị đột kích trong chiến dịch lần này là khu vực gần nhà thờ Hồi giáo Dassault và thư viện Hồi giáo Al Bayyinah. Tờ The Guardian vừa dẫn lời công tố viên Paris Francois Molins cho biết, 5 nghi phạm (đã liên lạc với sát thủ trước khi hắn lao xe vào đám đông, tối Quốc khánh) đang đối mặt với cáo buộc khủng bố vì bị cho là hỗ trợ Mohamed Lahouaiej Bouhlel. Bằng chứng từ điện thoại di động và máy tính cho thấy, sát thủ đã lên kế hoạch tấn công từ 1 năm trước.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vừa hối thúc các thành viên trong liên minh quốc tế, do Mỹ dẫn đầu chống IS cần tăng cường chia sẻ thông tin tình báo trong bối cảnh tổ chức này chuyển hướng tấn công ra bên ngoài Iraq và Syria. Giám đốc FBI James Comey cũng cảnh báo về "một cộng đồng khủng bố ngoài IS" sau khi các lực lượng quân sự đập tan tổ chức này.

Theo đó, hàng nghìn tay súng sẽ xuất hiện trên thế giới và nhiệm vụ khi đó của FBI là "phát hiện và ngăn chặn các phần tử này trước khi chúng thâm nhập vào Mỹ và hãm hại người vô tội". Giám đốc CIA John Brennan ước tính, khoảng 18.000-22.000 tay súng IS vẫn ở trên lãnh thổ Iraq và Syria, và nhiều khả năng chúng sẽ tăng cường các cuộc tấn công trên khắp thế giới vì đang phải chịu áp lực tại 2 quốc gia này.

Thủ tướng Cộng hòa Czech Bohuslav Sobotka cho rằng, để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ khủng bố, các nước Tây Âu cần trục xuất các thủ lĩnh tinh thần Hồi giáo cực đoan, đang tuyển mộ người Hồi giáo để bổ sung cho IS.

Tuệ Sỹ
.
.
.