Một số "sự cố" của cảnh sát

Thứ Hai, 18/07/2016, 11:33
Ngày 11-7, Đại sứ quán Mỹ tại Honduras thông báo, 5 cảnh sát Honduras, bị công tố liên bang ở thành phố New York cáo buộc buôn lậu ma túy và vũ khí, đã tự nộp mình cho cơ quan chức năng. Bộ An ninh Honduras khẳng định, sẽ dẫn độ 5 cảnh sát này tới Mỹ.


Trước đó, Bộ Ngoại giao Honduras cho biết, Mỹ đã đề nghị cơ quan chức năng nước này dẫn độ những cảnh sát kể trên với cáo buộc buôn lậu vũ khí và ma túy vào Mỹ.

Công tố liên bang quận Nam New York Preet Bharara cho biết, những cảnh sát này bị buộc tội bảo kê để việc vận chuyển hàng tấn cocaine từ Honduras dễ dàng tới Mỹ. Số cảnh sát này bị phát hiện trong chiến dịch thanh lọc các hành vi tham nhũng, bảo kê tống tiền và đồng phạm trong các vụ giết người tại lực lượng cảnh sát của Honduras.

Cùng ngày 11-7, hãng CNN dẫn lời ông Paul Bailey, Cảnh sát trưởng hạt Berrien, bang Michigan, Mỹ thông báo, 2 cảnh sát bị bắn chết khi một phạm nhân cướp được súng của một nhân viên tòa án. Và tên này đã bị bắn chết khi tìm cách chạy ra tiền sảnh của tòa án.

Cảnh sát Lưu từ chối sự giúp đỡ.

Ông Chuck Heit, Phó cảnh sát trưởng hạt Berrien cho biết, trong phòng xử án khi đó có 10 người và lúc bị bắn cả 2 cảnh sát đều mang súng. Đây là thương vong mới nhất của cảnh sát Mỹ - đưa số nhân viên cảnh sát bị bắn chết từ đầu năm lên 27 người, nhiều hơn 11 người so với cùng kỳ năm ngoái.

Khoảng nửa tháng trước (30-6), Tòa án Moskva, Nga đã kết thúc phiên xét xử 7 thành viên của băng tội phạm "nhân viên thu nợ" do Dmitry Vladimirov cầm đầu về các tội tống tiền, cướp tài sản và giết người. Ngoài việc hoạt động kiểu xã hội đen, Dmitry Vladimirov đã để đàn em bắn chết 2 sĩ quan cảnh sát.

Trong khi đó một nữ cảnh sát vừa bị Sở cảnh sát Moskva sa thải vì đưa lên mạng clip biểu diễn một điệu nhảy bị dư luận coi là phản cảm, không phù hợp với chức trách. Hơn nữa, cách ăn mặc của nữ cảnh sát này cũng gây tai tiếng, khi cô vận bộ đồ màu đen bó chẽn, mái tóc xõa phía trước, cùng đôi giày màu đỏ đế nhọn.

Cảnh sát Govind Balaji Devde, ở Mumbai, Ấn Độ đã phải nhập viện khẩn sau khi "vô tình tự treo cổ" tại nhà riêng - anh chỉ cho vợ cách người ta hành hình tử tội bằng cách treo cổ.

Cảnh sát Mumbai cho biết, anh Govind Balaji Devde phải điều trị tại bệnh viện trong trạng thái nguy kịch, khó thở. Bởi cảnh sát này miêu tả quá chi tiết, cụ thể cách người ta treo cổ tử tội và vô tình bị tai nạn.

Sau khi bất ngờ bị rơi xuống một cái hố lớn và mắc kẹt trong đó nhưng cảnh sát Lưu vẫn từ chối sự giúp đỡ do sợ mọi người bị "vạ lây". Và sau một hồi loay hoay, anh Lưu đã quyết định chui xuống dưới và tìm được đường thoát.

Việc này diễn ra khi cảnh sát Lưu tham gia phong tỏa một cây cầu bị hỏng sau trận mưa lớn ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cư dân mạng đã khen ngợi anh Lưu là cảnh sát tốt nhất Trung Quốc - mặc dù gặp nguy hiểm, nhưng vẫn nghĩ đến người khác.

Nhiều du khách khi đến sân bay quốc tế Galeao ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil đã không khỏi sửng sốt khi nhìn thấy nhiều cảnh sát cầm biểu ngữ (bằng tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha): "Chào mừng đến với địa ngục" và "Cảnh sát và lính cứu hỏa không được trả lương.

Bất kỳ ai đến với Rio de Janeiro sẽ không được an toàn". Khoảng 300 cảnh sát đã biểu tình để phản đối việc chậm trả lương, phải làm việc trong tình trạng thiếu thốn nhu yếu phẩm như xăng và giấy vệ sinh.

Ông Seladi là cảnh sát làm việc tại phòng cấp giấy phép lái xe tại Indonesia.

Cả Tổng thống Sauli Niinisto và Bộ trưởng Nội vụ Petteri Orpo của Phần Lan đều bày tỏ sự bất ngờ và sửng sốt về cuộc đấu súng khiến 1 cảnh sát chết và 1 cảnh sát bị thương tại một ngôi nhà ở ngoại ô thủ đô Helsinki. Nghi phạm đã bắn nhiều phát súng về phía 2 cảnh sát được cử tới kiểm tra ngôi nhà và họ tìm thấy hung thủ bị chết sau cuộc đấu súng kể trên.

Ông Bripka Seladi, cảnh sát làm việc tại phòng cấp giấy phép lái xe của thành phố Malang, tỉnh Đông Java, Indonesia vừa được tôn vinh trong lễ kỷ niệm ngày cảnh sát quốc gia bởi chưa từng nhận hối lộ trong 40 năm công tác. Và ông Bripka Seladi đã nhặt rác ngoài giờ làm việc để tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Tuy là cha của 3 đứa con, nhưng ông Bripka Seladi không nhận bất kỳ một khoản hối lộ nào, cho dù lương tháng khoảng 400 USD và đang làm việc trong môi trường nhiều cám dỗ. "Nhiều người muốn đưa tiền hay quà để giúp họ vượt qua các kỳ thi sát hạch lái xe, nhưng tôi luôn từ chối. Cha mẹ đã dạy tôi không được nhận hối lộ", ông Bripka Seladi nói.

Ông Bripka Seladi bắt đầu nhặt rác tại các bãi rác để tăng thêm thu nhập cho gia đình từ năm 2004. Ông Bambang Susatyo, Nghị sĩ Quốc hội đã quyết định tặng tiền lương cơ bản hằng tháng của mình cho ông Bripka Seladi từ nay đến hết năm 2016.

Mạnh Phong
.
.
.