Mượn danh cảnh sát đi lừa đảo

Thứ Năm, 03/11/2016, 12:03
Lợi dụng uy tín của cảnh sát, một “cò” bất động sản ở Nam California (Mỹ) đã thực hiện một vụ lừa đảo bất động sản lên đến 3,5 triệu USD (77,33 tỷ VNÐ).


Shawn Patrick Watkins, 46 tuổi ở Layton, Utah, bị tạm giam hôm 1-9 sau khi ra đầu thú với các nhân viên Cục Điều tra liên bang (FBI) ở quận Cam. Trước đó, Watkins đã bị một bồi thẩm đoàn tuyên các tội lừa đảo qua thư, qua điện thoại và rửa tiền trong một phiên toà liên bang ngày 17-8.

Cáo mượn oai hùm

Watkins kêu gọi các nhà đầu tư đổ vốn vào Công ty The Equity Growth Group (TEGG) từ năm 2007 đến 2014. Theo cáo trạng, các nạn nhân đã bị lôi kéo trong khi tham gia hội thảo tại khách sạn Orange County do Công ty Investor Workshops, Inc tổ chức. Tại đó, Watkins tự giới thiệu là một chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư bất động sản. Để lấy uy tín thực hiện lừa đảo, Watkins đã cố gắng để tranh thủ lòng tin tưởng của các nhà đầu tư bằng việc nói rằng trước đây mình từng làm cảnh sát.

Sau đó, Watkins dụ dỗ các nhà đầu tư bằng những lời hứa hẹn có cánh. Chẳng hạn, cáo trạng cho biết Watkins lừa dối các nhà đầu tư rằng TEGG kiểm soát hàng trăm bất động sản cho thuê và TEGG sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn nữa thông qua việc mua thêm nhiều bất động sản mới. Watkins khiến nhà đầu tư tin rằng họ sẽ nhận được khoản thanh toán lãi suất đáng kể hay tiền của họ sẽ được bảo đảm bằng tài sản thế chấp thông qua việc nộp chứng thư ủy thác vào tài sản.

Trong thực tế, trong suốt nhiều năm, cho đến khi vụ lừa đảo bị sụp đổ vào mùa xuân năm 2014, TEGG hoàn toàn không mua thêm bất động sản mới nào và hoạt động trên một dòng tiền âm. Tiền đầu tư đã không được sử dụng để mua tài sản mới, cũng không có bảo đảm bằng tài sản thế chấp, và nhiều nạn nhân không nhận được khoản thanh toán lãi suất nào. 

Trong thực tế, số tiền được dùng để trả cho một số nạn nhân như lãi suất hay tiền lời đầu tư thực chất lấy từ các khoản đầu tư  của các nạn nhân khác. Cáo trạng cho biết vụ lừa đảo đã khiến hơn 50 nhà đầu tư mất khoảng 3,4 triệu USD.

Những tuyệt chiêu lừa đảo

"Bị cáo đã bỏ nhiều công sức để khiến kế hoạch lừa đảo trông có vẻ hợp pháp, chẳng hạn tổ chức hội thảo công phu và luôn tỏ ra là một chuyên gia đầu tư", Chưởng lý Eileen M. Decker cho biết. 

"Tuy nhiên, như chúng ta thường thấy, những lời nói dối nhằm hỗ trợ cho một kế hoạch Ponzi lớn, moi tiền của các nhà đầu tư trong nhiều năm. Chúng tôi cam kết tìm kiếm công lý trong những trường hợp này và làm bất cứ điều gì có thể để thu hồi tiền bị mất của nạn nhân".

"Watkins đã phóng đại mối quan hệ của mình với ngành cảnh sát như một cách để đạt được sự tin tưởng của các nhà đầu tư, và quả thật y đã được cảnh sát quan tâm, nhưng là để đưa y vào tù vì ăn cắp tiền bạc của nhà đầu tư", Deirdre Fike, trợ lư giám đốc phụ trách Văn phòng Dòng Los Angeles của FBI, cho biết. "Bất cứ ai tin rằng mình có thể đã là mục tiêu của bị cáo đều nên liên lạc với FBI".

Nếu bị kết án 9 tội danh trong bản cáo trạng: 4 tội gian lận thư, 2 tội lừa đảo và 2 tội danh rửa tiền..., Watkins sẽ phải đối mặt với một hình phạt tối đa theo luật định là 180 năm tù giam. Watkins đã được trả tự do với tiền phạt 35.000USD và phải hầu tòa vào ngày 25-10 trước thẩm phán Cormac J. Carney.

Các nhà điều tra tin rằng Watkins có thể đã tham gia vào các chương trình lừa đảo đầu tư khác, và có thể có những nạn nhân đầu tư ở Utah, California và các tiểu bang khác. Bất cứ ai đã đầu tư tiền với Watkins và tin rằng họ có thể là nạn nhân của các gian lận có thể liên lạc với Văn phòng FBI tại Los Angeles.

Anh Kiệt (Theo ABC7)
.
.
.