Mỹ:

50.000 USD tiền thưởng cho người cung cấp thông tin về kẻ giết người hàng loạt

Thứ Năm, 23/06/2016, 07:54
Hôm 15-6, sau khi mở lại cuộc điều tra nhằm vào kẻ giết người hàng loạt bí ẩn được biết đến dưới biệt danh "East Area Rapist", Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã quyết định treo thưởng 50.000 USD cho những ai cung cấp thông tin bắt giữ tên tội phạm này.


"East Area Rapist" (tạm dịch là Kẻ cưỡng hiếp ở vùng phía Đông) là biệt danh mà FBI đặt cho tên tội phạm nói trên kể từ khi hắn tiến hành hàng loạt vụ giết người, cưỡng hiếp trong khoảng 10 năm, từ 1976-1986. Cho đến nay, danh tính của tên này vẫn là một bí ẩn.

FBI còn đặt thêm cho tên này 3 biệt danh khác gồm "Orginal Night Stalker", "The Diamond Knot Killer", "The Golden State Killer", mỗi biệt danh đều gắn với những tội ác kinh hoàng mà hắn gây ra trên nước Mỹ. Chỉ đến khi so sánh các dấu vết ADN và nhiều bằng chứng khác nhau, FBI mới khẳng định kẻ mang 4 biệt danh nói trên chỉ là một. Hắn đã thực hiện 175 tội ác trong đó có 12 vụ giết người, 45 vụ cưỡng hiếp, và hàng chục vụ xâm nhập tư gia.

Phác thảo chân dung tên giết người hàng loạt "East Area Rapist". Ảnh: AP.

FBI cũng khẳng định, sau 39 năm bị truy lùng, tên này hiện đang ở độ tuổi từ 60 đến 75. Từ những lời kể của nhân chứng, FBI cũng đã phác họa được chân dung tên này là một người da trắng, tóc vàng hoặc màu nâu nhạt, cao gần 1m90. Một điểm đáng chú ý là FBI tin rằng, tên giết người hàng loạt này từng trải qua các khóa đào tạo, huấn luyện trong quân đội hoặc lực lượng cảnh sát, có kỹ năng về cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là phòng cháy chữa cháy, sử dụng thành thạo các kỹ thuật, công nghệ điều tra của FBI và cảnh sát trong giai đoạn 1970-1980.

Điều tra viên đặc biệt của FBI Marcus Knutson, người sinh ra và lớn lên tại Sacramento, nơi "East Area Rapist" lần đầu tiên thực hiện vụ giết người cho biết, có nhiều cảnh sát ở thành phố này đã theo đuổi việc điều tra và hình bóng tên này trong gần 20 năm nhưng không tìm ra manh mối cụ thể nào.

Những mô tả chung chung của nhân chứng về khuôn mặt, dáng người của tên tội phạm càng khiến cho công việc điều tra trở nên rối rắm. Một ngày hè năm 1976, khi mọi người đang chìm vào giấc ngủ say thì có tiếng súng, rồi tiếng chó sủa. Nhiều người quanh đó đã chạy bổ ra đường. Từ ngày đó, hắn đã khiến cuộc sống của người dân Sacramento thành địa ngục với nỗi lo sợ luôn thường trực.

Hai năm sau, họ lại kinh hoàng khi phát hiện ra hắn sát hại vợ chồng Brian Maggiore, Kate Maggiore khi họ đang cùng nhau đi dạo với chú chó con ở khu vực Rancho Cordova. Tiếp đó là hàng loạt vụ cưỡng hiếp liên tiếp xảy ra.

Từ năm 1981-1986, tên này lại "tung hoành" ở Irvine, California, gây ra vụ giết người và hãm hiếp các cô gái trẻ. Cảnh sát vùng này gọi hắn dưới biệt danh "Orginal Night Stalker". Chưa dừng lại ở đó, tên này tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động và giết người của mình tới Contra Costa County và San Jose, Nam California. Ban đầu, cảnh sát những vùng này cứ nghĩ các vụ án gây ra do những kẻ tội phạm khác nhau. Nhưng đến năm 2000, các dấu vết ADN xác định là chỉ có một tên tội phạm, kẻ đã gây án đầu tiên ở Sacramento.

Hãng AP dẫn lời một điều tra viên cấp cao của FBI cho biết, sở dĩ FBI có thể chắc chắn về sự tham gia của tên này trong các vụ án và tiếp tục mở lại cuộc điều tra là do có ít nhất 2 nạn nhân của kẻ giết người hàng loạt này đã may mắn sống sót. Một trong số đó là thiếu nữ ở Sacramento. Cô này kể hắn đã đột nhập vào nhà ban đêm khi cô đang ngủ.

Bị đánh thức bất ngờ, khi mở mắt, cô thấy hình ảnh một người đàn ông hơi mờ mờ đang giơ tay bịt mồm cô. Nạn nhân đã cố chống cự và bị đánh không thương tiếc vào mặt, vào đầu. Rồi hắn bịt mặt và trói chân tay cô lại, đặt lên giường với lời đe dọa: "Nếu mày cử động, tao sẽ giết".

30 năm trôi qua, thiếu nữ đó giờ đã ở tuổi trung niên nhưng vẫn bàng hoàng và sợ hãi khi kể lại cái đêm suýt chết đó. Và chính nhờ mô tả của cô và một nhân chứng khác, FBI mới có thêm những manh mối mới cho cuộc điều tra.

Trong cuộc họp báo thông tin về món tiền thưởng 50.000 USD, FBI cũng đã công bố bản đồ đánh dấu các địa điểm đã xảy ra các vụ tấn công, các hình phác họa theo mô tả của nhân chứng và đoạn ghi âm lời khai của 2 người sống sót. Theo lời FBI, kẻ đã gieo rắc kinh hoàng này thường đeo mặt nạ, mang theo súng, đột nhập vào các ngôi nhà mà chủ nhân là phụ nữ độc thân hoặc các đôi vợ chồng. Hắn sẽ trói người đàn ông và đặt chén dĩa lên lưng nạn nhân. Sau đó, hắn sẽ cưỡng hiếp người phụ nữ và đe dọa sẽ giết cả hai nếu chồng chén dĩa bị rớt.

Chi Anh
.
.
.