Mỹ - Ấn ký thỏa thuận khiến Trung Quốc dè chừng

Thứ Tư, 26/09/2018, 08:59
Mỹ và Ấn Độ đã phát triển gần hơn trong thập kỷ qua, và họ đã tiến thêm một bước nữa trong tháng này với việc ký kết một thỏa thuận liên lạc nhằm cải thiện khả năng phối hợp các hoạt động quân sự - như săn lùng tàu ngầm.


Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo của Mỹ đã gặp gỡ các đồng cấp Ấn Độ, Nirmala Sitharaman và Sushma Swaraj, vào ngày 6-9 cho cuộc đối thoại dài 2+2.

Cuộc họp đã tạo ra một loạt thỏa thuận. Nhưng có lẽ thỏa thuận quan trọng nhất là Hiệp định về Truyền thông, Tương thích và An ninh, hoặc COMCASA, "sẽ tạo điều kiện tiếp cận với các hệ thống phòng thủ tiên tiến và cho phép Ấn Độ tận dụng tối ưu nền tảng hiện có của Mỹ".

Thỏa thuận này - một trong số các thỏa thuận nền tảng mà Mỹ và Ấn Độ đã thảo luận trong gần 2 thập kỷ - mất nhiều năm để đàm phán, trì hoãn bởi các yếu tố chính trị ở Ấn Độ và những lo ngại về việc mở thông tin liên lạc Ấn Độ tới Mỹ. Mỹ muốn đảm bảo các thiết bị nhạy cảm không bị rò rỉ sang các nước khác - như Nga, vốn có quan hệ quốc phòng lâu đời với Ấn Độ - trong khi Ấn Độ muốn đảm bảo thông tin được phân loại của họ không được chia sẻ mà không có sự đồng ý.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (bìa trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, Ngoại tưởng Ấn Độ Sushma Swaraj ( thứ 2 bên phải), và Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman trước 1 cuộc họp ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 6-9-2018.

Với COMCASA, Ấn Độ hiện có thể làm việc với khả năng tương tác lớn hơn với Mỹ và các đối tác khác. "COMCASA là một công nghệ hợp pháp giúp chúng tôi tiếp cận với các hệ thống phòng thủ tiên tiến và cho phép chúng tôi sử dụng tối ưu các nền tảng hiện có của Mỹ như máy bay tuần tra hàng hải C-130J Super Hercules và P-8I Poseidon", một quan chức nói với tờ The Times của Ấn Độ.

Quan trọng đối với Ấn Độ, thỏa thuận này mở ra khả năng tiếp cận với công nghệ và vũ khí mới sử dụng thông tin liên lạc quân sự an toàn - như máy bay không người lái Sea Guardian, mà Ấn Độ sẽ là quốc gia không phải NATO đầu tiên được nhận. 

Lực lượng Bảo vệ bờ biển sẽ được dùng GPS nâng cao, hệ thống nhận dạng bạn bè hoặc kẻ thù, và hệ thống radio VHF, có thể cản trở gây nhiễu hoặc giả mạo. 

Thỏa thuận này cũng tạo điều kiện chia sẻ thông tin thông qua các liên kết dữ liệu an toàn và ảnh chiến thuật chung, cho phép các lực lượng Ấn Độ chia sẻ dữ liệu với Mỹ và các quốc gia thân thiện khác trong các cuộc tập trận và hoạt động.

Mở rộng khả năng tương tác là đặc biệt quan trọng đối với Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương, nơi hoạt động Hải quân Trung Quốc - đặc biệt là tàu ngầm - đã tăng cường thời gian gần đây, gây lo lắng cho New Delhi. "Nếu một tàu chiến Mỹ hoặc máy bay phát hiện tàu ngầm Trung Quốc ở Ấn Độ Dương, nó có thể cho chúng tôi biết thông qua thiết bị COMCASA trong thời gian thực và ngược lại", một nguồn tin nói với tờ The Times of India.

Việc ký kết COMCASA là một phần trong chiến lược lớn hơn của Ấn Độ nhằm giúp New Delhi gắn kết hơn với Mỹ và tạo điều kiện trao đổi nhiều hơn với các lực lượng đối tác khác. Bản thân thỏa thuận sẽ tạo thuận lợi cho việc trao đổi thông tin và trao đổi dữ liệu an toàn hơn và mở ra một con đường cho những cải tiến trong tương lai, nhưng có những vấn đề đối với khả năng hợp tác với đối tác của Ấn Độ.

"Việc ký kết thỏa thuận này có nghĩa là có cơ hội để chia sẻ cùng một giao thức chuyển dữ liệu hoặc sử dụng cùng một hệ thống truyền thông", Clark nói. Nhưng cả hai bên sẽ cần phải có các hệ thống được đề cập để tận dụng khả năng tiếp cận mới, "Vì vậy, người Ấn Độ vẫn phải mua các hệ thống cho phép họ tương thích được".

Ông Smith cho biết "sự thay đổi cơ bản" trong quan hệ quốc phòng - Mỹ ở Ấn Độ là không chắc, nhưng có COMCASA tại chỗ sẽ làm cho hệ thống của Mỹ trở nên hấp dẫn hơn và cho phép Ấn Độ mua nhiều loại thiết bị hơn. "Ít nhất bây giờ Ấn Độ có thể có được bộ đầy đủ của bất kỳ nền tảng mà họ đang xem xét", ông nói.

Đông Văn
.
.
.