Mỹ: Báo động tình trạng cảnh sát tử vong trong khi làm nhiệm vụ

Thứ Năm, 03/01/2019, 13:20
Số nhân viên cảnh sát Mỹ chết trong khi làm nhiệm vụ đang ngày càng gia tăng và cao hơn nhiều so với năm 2017.


Dữ liệu thống kê của lực lượng cảnh sát Mỹ còn cho thấy, nguyên nhân dẫn đến những cái chết này phần lớn là do bị bắn hoặc trong các vụ tai nạn kinh hoàng.

Chỉ riêng ở Chicago, 4 sĩ quan cảnh sát đã bị giết trong năm nay. Các sĩ quan Conrad Gary và Eduardo Marmalejo là hai trong số những sĩ quan gần đây nhất bị giết trong khi đang làm nhiệm vụ. 

Tháng 11, sĩ quan Samuel Jimenez đã bị bắn và giết khi một tay súng nổ súng tại Bệnh viện Mercy. Vào tháng 2, chỉ huy Paul Bauer tham gia vào cuộc rượt đuổi của một tay súng bên ngoài Trung tâm Thompson nơi anh bị giết. 

Quỹ tưởng niệm sĩ quan thực thi pháp luật quốc gia cho biết trong một báo cáo rằng, 144 nhân viên và sĩ quan cảnh sát liên bang, tiểu bang và địa phương đã chết trong năm 2018. 

Con số này tăng khoảng 12% so với 129 người bị giết năm 2017. 52 người trong số này là sĩ quan cấp cao của lực lượng cảnh sát, nhiều hơn 6 người so với con số 46 sĩ quan cảnh sát được báo cáo thiệt mạng năm 2017. 50 trường hợp tử vong khác liên quan đến các sĩ quan bị thương trong các vụ tai nạn xe hơi hoặc xe máy. 

Những trường hợp tử vong còn lại liên quan đến các cơn đau tim, đột quỵ, chết đuối, ung thư và các bệnh khác trong đó bao gồm cả những người tham gia hoạt động cứu trợ, tìm kiếm người mất tích trong vụ tấn công khủng bố Trung tâm thương mại thế giới ở New York ngày 11-9-2001.

Đồng nghiệp đưa tiễn một sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ ở Florence. Ảnh: AP

Hãng tin USA Today cho hay, trong số các sĩ quan bị bắn, tám người đã bị giết trong khi hoạt động điều tra và sáu người bị giết trong khi trả lời các cuộc gọi của các vụ gây rối trong nước hoặc công cộng; hai người bị bắn chết trong khi phục vụ lệnh, hai người chết trong khi xử lý hoặc vận chuyển tù nhân và hai người khác đã vô tình bị bắn bởi các sĩ quan khác. 

Trong số các sĩ quan đã chết vì các sự cố liên quan đến giao thông, 32 người thiệt mạng trong các vụ va chạm liên quan đến một phương tiện khác và 14 người bị tấn công khi đang ở ngoài xe của họ. Thêm bốn người đã thiệt mạng trong các vụ tai nạn xe máy. 

Các sĩ quan đã chết năm 2018 còn bao gồm một phó cảnh sát trưởng ở hạt Sacramento, California, bị giết trong vụ xả súng tại một cửa hàng phụ tùng ôtô; một sĩ quan khác ở Bắc Carolina thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi khi đáp lại lời kêu cứu của một nạn nhân bị cướp; phó cảnh sát trưởng ở quận Greene, Missouri bị chết đuối khi xe của anh ta bị nước lũ cuốn trôi...

Craig Floyd, Giám đốc điều hành của Quỹ tưởng niệm sĩ quan thực thi pháp luật quốc gia đã kêu gọi có biện pháp ngăn chặn sự gia tăng cái chết của các sĩ quan cảnh sát trong khi làm nhiệm vụ. 

"Đáng buồn là điều này nhắc nhở chúng ta rằng an toàn công cộng là một công việc nguy hiểm và cái giá của nó chính là tính mạng của những người đang ngày đêm bảo vệ an ninh, an toàn xã hội", Craig Floyd nói trong một tuyên bố kèm báo cáo. 

"Chúng ta không bao giờ được quên sự phục vụ và hy sinh của các nhân viên thực thi pháp luật, và nhớ tới các gia đình của những người đã ngã xuống". Cũng theo lời ông Craig Floyd, những nơi nguy hiểm nhất đối với cảnh sát Mỹ là Texas, California, Florida và New York với 11 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng trong 1 năm. 

Và cũng chính vì sự nguy hiểm của nghề cảnh sát nên ngày càng ít người Mỹ muốn gia nhập lực lượng này. Thống kê của Qũy tưởng niệm sĩ quan thực thi pháp luật quốc gia cho thấy, tại Nashville, đơn xin việc vào lực lượng cảnh sát đã giảm từ 4.700 trong năm 2010 xuống còn 1.900 vào năm ngoái. 

Ở Seattle, mức giảm là gần 50%. Ngay cả FBI cũng có sự sụt giảm mạnh, từ 21.000 đơn mỗi năm xuống còn 13.000 vào năm ngoái. Bên cạnh đó, việc giữ chân các sĩ quan cảnh sát với công việc cũng trở nên khó khăn hơn. 

Trong một cuộc khảo sát PERF của gần 400 sở cảnh sát, 29% những người tự nguyện rời bỏ công việc cảnh sát của mình sau khi gia nhập lực lượng chưa đầy một năm, và thêm 40% nghỉ việc khi làm chưa đầy 5 năm.

Khánh Chi
.
.
.