Mỹ:

Cảnh báo từ những vụ tấn công mới

Thứ Hai, 05/12/2016, 17:30
Thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest và Cố vấn An ninh Nội địa Lisa Monaco phải báo cáo với Tổng thống Barack Obama, còn nhân viên FBI phải mở cuộc điều tra, làm rõ vụ Abdul Razak Ali Artan, 18 tuổi, lao xe lên lề đường và dùng dao đâm những người đi bộ gần khu nhà khoa học và kỹ thuật tại Trường Đại học bang Ohio, thành phố Columbus.


Trong khi đó, Ban lãnh đạo Trường Đại học Ohio ca ngợi cảnh sát Alan Horuiko, người đã bắn hạ đối tượng Abdul Razak Ali Artan trước khi hắn kịp gây hại cho những người khác.

Người ta chưa rõ động cơ gây án của Abdul Razak Ali Artan, trong khi kênh truyền hình NBC News cho biết, tên này là người tị nạn Somalia đã được cấp quy chế thường trú hợp pháp tại Mỹ. Theo người phát ngôn của Sở Cứu hỏa thành phố Columbus Rebecca Dieh, có 8 người được đưa đến bệnh viện cấp cứu, trong đó 1 người bị thương nặng.

Trong khi đó, giới truyền thông cho rằng, có 10 người bị thương và ít nhất 1 người chết trong vụ tấn công hôm 28-11. Còn theo thông báo của cảnh sát bang Ohio, vào khoảng 10 giờ ngày 28-11 (theo giờ địa phương) đã xảy ra một vụ tấn công bằng xe và dao tại Trường Đại học Ohio, làm ít nhất 8 người bị thương.

Cảnh sát bang Ohio (Mỹ) tại hiện trường.

Và giới chức Mỹ đã xác định được thủ phạm gây ra vụ tấn công chính là sinh viên của Trường Đại học Ohio. Theo cảnh sát Craig Stone cho biết, sau đó lao xe lên lề đường, Abdul Razak Ali Artan ra khỏi xe và bắt đầu dùng dao đâm vào những người đi qua.

Vụ hành hung chỉ dừng lại sau khi cảnh sát Alan Horuiko, người đang xử lý rò rỉ khí gas gần đó bắn hạ Abdul Razak Ali Artan. Sau khi nhận được tin cấp báo, Cảnh sát thành phố đã điều lực lượng tinh nhuệ, cùng chó nghiệp vụ, kể cả nhà thương thuyết và một trực thăng tới hiện trường.

Theo camera giám sát, Abdul Razak Ali Artan lái xe một mình và không có đồng phạm khi động thủ. Đại học Ohio có hơn 65.000 sinh viên theo học và là 1 trong những trường đại học lớn nhất nước Mỹ, nên vụ án xảy ra hôm 28-11 khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Cảnh sát trưởng thành phố Columbus Kim Jacobs cho biết, các điều tra viên đang cân nhắc khả năng đây có thể là một vụ tấn công khủng bố.

Trong khi đó, nghị sỹ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện khẳng định, vụ tấn công mang đầy đủ dấu hiệu của một vụ khủng bố do một đối tượng thuộc diện "sói đơn độc" thực hiện.

Đồng thời cảnh báo về các mối đe dọa khôn lường, khó ngăn chặn đến từ "sói đơn độc". Điều đáng nói là Abdul Razak Ali Artan chưa từng có tên trong bất kỳ danh sách theo dõi nào của FBI và IS đã nhận trách nhiệm về vụ này.

Trước vụ tấn công tại Trường Đại học Ohio 1 ngày (27-11), một vụ xả súng đã xảy ra tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, khiến 1 người chết và 9 người bị thương.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Cảnh sát trưởng Michael Harrison cho biết, án mạng xảy ra sau cuộc tranh cãi giữa 2 người đàn ông ở đường Bourbon, khu French Quarter. Theo ông Michael Harrison, các nạn nhân đều bị đạn lạc.

Còn theo Thị trưởng Mitch Landrieu, người bị thiệt mạng là Demontris Toliver, 25 tuổi, ở thành phố Lafayette, bang Louisiana. Khoảng 40 cảnh sát có mặt tại sự kiện Bayou Classic Weekend gần đó đã xuất hiện sau khi nhận được tin báo về vụ nổ súng.

Nhưng cả 2 người kể trên đã trốn khỏi hiện trường và được cho là không phải cư dân của New Orleans. Trước đó (25-11), súng nổ liên tiếp trong ngày hội mua sắm Black Friday và đã có ít nhất 6 người bị thương do cãi vã dẫn đến khai hỏa.

Các vụ xả súng diễn ra ở 3 bang New Jersey, Nevada, Tennessee và các nhà điều tra hiện vẫn chưa xác nhận nguyên nhân của những vụ nổ súng kể trên và cũng không cho biết họ có tình nghi ai hay không.

Súng cũng nổ trong ngày Lễ Tạ ơn làm ít nhất 2 người chết và 4 người bị thương tại công viên Shawnee, ở thành phố Louisville, bang Kentucky hôm 24-11. Thị trưởng thành phố Louisville Greg Fischer cũng có mặt khi xảy ra vụ tấn công.

Nhân viên hãng hàng không Southwest Airlines Michael Winchester, 52 tuổi, tuy được đưa đi cấp cứu nhưng vẫn chết tại bệnh viện sau khi bị bắn (khoảng 13h ngày 15-11) tại sân bay thành phố Oklahoma, khiến toàn bộ hoạt động ở phi trường phải tạm dừng. 

Cảnh sát trưởng Oklahoma Paco Balderrama cho biết, chưa xác định được danh tính nghi phạm, mặc dù cảnh sát đã có mặt ngay tại hiện trường sau khi nhận được tin báo. 

Trong khi đó, ông William Ronald Pulliam bị buộc tội giết người cấp độ một sau khi bắn 2 phát súng vào James Means, 15 tuổi, bên ngoài cửa hiệu giảm giá Dollar General ở thành phố Charleston. 

Theo lời khai của bạn bè James Means, sự việc xảy ra đêm 21-11, do 2 người va vào nhau bên ngoài cửa hiệu, dẫn tới cãi vã và người đàn ông 62 tuổi ở bang West Virginia cho biết đã nổ súng để tự vệ. Nhân viên FBI đang xem xét vụ việc này.

Lư Tuấn Nghĩa
.
.
.