Mỹ:

Cảnh sát biển bắt giữ tàu ngầm chở 29 tấn cocaine

Thứ Tư, 19/08/2015, 16:00
Cảnh sát biển Mỹ thông báo, đã tịch thu số lượng ma túy kỷ lục ở San Diego lúc 8 giờ 30 phút (ngày 10/8, theo giờ địa phương) khi đội đặc nhiệm Cutter Stratton tháo dỡ hơn 29 tấn cocaine có tổng trị giá 1,01 tỷ USD ở Đông Thái Bình Dương.

Cảnh sát biển Mỹ thông báo, đã tịch thu số lượng ma túy kỷ lục ở San Diego lúc 8 giờ 30 phút (ngày 10/8, theo giờ địa phương) khi đội đặc nhiệm Cutter Stratton tháo dỡ hơn 29 tấn cocaine có tổng trị giá 1,01 tỷ USD ở Đông Thái Bình Dương.

Chỉ huy Cảnh sát Biển Mỹ, Đô đốc Paul Zukunft, cho biết, trong 10 tháng qua, cơ quan và các đơn vị đối tác đã bắt giữ số lượng cocaine nhiều hơn so với những năm tài chính 2012 đến 2014 cộng lại. Mỹ cùng đồng minh sau nhiều năm hợp tác phòng chống ma túy ở Đông Thái Bình Dương giáp Trung và Nam Mỹ từng tịch thu hơn 53,9 tấn cocaine, có giá trị hơn 1,8 tỷ USD và bắt giữ hơn 215 nghi can.

Năm tài chính 2015 là một năm thành công nhất trong hoạt động chống ma túy của Mỹ ở Đông Thái Bình Dương kể từ năm 2009. "Đây là minh chứng ma túy ngày càng lan tràn khắp đường phố nước Mỹ. Việc trồng, vận chuyển và phân phối ma túy khiến bạo lực và bất ổn gia tăng khắp Tây Bán Cầu, tạo ra cung đường chết chóc trực tiếp dẫn đến biên giới Mỹ", trang thông tin Cảnh sát biển Mỹ viết vào ngày 10/8.

"Chúng ta phải tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa để triệt phá những mạng lưới tội phạm có tổ chức đảm bảo an ninh, cũng như an toàn cho Tây Bán Cầu", ông Zukunf cho biết. Các băng nhóm tội phạm có tổ chức xuyên lục địa đang xâu xé lẫn nhau để cát cứ tuyến đường buôn lậu ma túy và vũ khí ở nhiều nước châu Mỹ Latinh, khiến bạo lực và bất ổn ngày càng gia tăng.

Hậu quả nêu trên dẫn đến tỷ lệ án giết người tăng cao ở Trung và Nam Mỹ, 8 trong tổng số 10 nước có tỷ lệ cao nhất thế giới thuộc khu vực này. Hơn một nửa trẻ em chưa đến tuổi thành niên vượt qua biên giới miền Nam nước Mỹ năm ngoái phải đối mặt với nguy hiểm từ tội phạm có tổ chức.

"Sẽ còn nhiều việc phải làm. Chúng tôi chỉ có thể ngăn chặn 30% lượng ma túy được biết đến ở Đông Thái Bình Dương và Caribbean. Chúng tôi phải cố gắng hơn để kiềm chế tội phạm, bạo lực và bất ổn đang gia tăng ở Tây Bán Cầu", ông Zukunft phát biểu trên trang thông tin điện tử Cảnh sát biển Mỹ.

Cảnh sát biển Mỹ đã triệt phá thành công một đường dây buôn lậu cocaine bằng tàu ngầm tự chế.

Một cuộc đột kích  diễn ra trên vùng biển quốc tế cách bờ biển Trung Mỹ khoảng 321km, sau khi một máy bay trinh sát Hải quân Mỹ phát hiện ra một chiếc tàu có dấu hiệu khả nghi đã cấp báo cho đội cảnh sát biển đồn trú ở Alameda cũng đang tuần tra trong khu vực, ông Micheal Anderson, một sĩ quan Hải quân Mỹ cho biết.

Một đoạn video đăng tải trên Los Angeles Times cho thấy tổ công tác Cảnh sát biển Mỹ có trang bị vũ trang mở cửa chiếc tàu ngầm tự chế và yêu cầu toàn bộ các đối tượng bên trong leo ra ngoài.

 "Ra ngoài ngay lập tức, ra ngoài ngay lập tức",  một sĩ quan Cảnh sát biển hét vang bằng giọng đanh thép. "Lần lượt, cả 4 đối tượng nam trong tàu leo ra. Chúng bị bắt tạm giam và sẽ bị tòa án Mỹ xét xử trong thời gian tới", các quan chức Mỹ cho biết.

Bên trong tàu có hơn 29 tấn cocaine được đóng thành hàng trăm tảng chắc như gạch", ông Anderson kể. Cảnh sát biển Mỹ để bắt được một vụ buôn ma túy bằng tàu ngầm tự chế công nghệ thấp là rất vất vả. Đây sẽ là vụ triệt phá cocaine có khối lượng lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của Cảnh sát biển Mỹ với giá trị hơn 1,01 tỷ USD.

Nhiều cơ quan hữu trách của Mỹ như: Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa đều góp công sức vào nỗ lực phòng chống tội phạm xuyên quốc gia gồm Cảnh sát  biển, Hải quân, Hải quan, Bảo vệ biên giới, Cục Tình báo Trung ương (CIA), Cục Phòng chống ma túy (DEA), Văn phòng Tổng chưởng lý ở Califorina, New York, Florida, Puerto Rico và các đơn vị tình báo khác của Mỹ.

Cuộc chiến chống mạng lưới tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia ở Đông Thái Bình Dương yêu cầu sự đoàn kết nỗ lực trong mọi khâu từ thông tin tình báo, phát hiện, theo dõi, bắt giữ và xét xử.

Trong tháng 6, họ chặn thành công một tàu ngầm tự chế chở 2,4 tấn cocaine. Theo các quan chức Mỹ, có 25 tàu ngầm chở ma túy được tội phạm tự chế bị phát hiện ở Đông Thái Bình Dương kể từ năm 2006 đến nay.  Ma túy vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe, an toàn tính mạng và kinh tế của người dân Mỹ, "cái chết trắng" gây thiệt hại hàng năm cho nước Mỹ khoảng 193 tỷ USD.

Cảnh sát biển Mỹ đã triệt phá thành công một đường dây buôn lậu cocaine bằng tàu ngầm tự chế.

Trúc Phạm
.
.
.