Mỹ: Cảnh sát buôn lậu súng

Chủ Nhật, 01/04/2018, 00:19
Hai cảnh sát ở miền Nam California (Mỹ) đang bị cáo buộc tội mua bán vũ khí ngoài danh sách và bán vũ khí trái phép cho người dân.


Bản cáo trạng dài 25 trang được hé lộ hôm 26-3 đã cáo buộc các sĩ quan cảnh sát của Sở Cảnh sát Gardena gồm Carlos Miguel Fernandez, 42 tuổi, và Edward Yasushiro Arao, 47 tuổi, tội buôn bán vũ khí mà không có giấy phép. Văn phòng công tố Los Angeles cũng đã xác nhận thông tin này với tờ The Los Angeles Times.

Theo đó, cả hai sĩ quan cảnh sát này đã bị phát hiện buôn bán bất hợp pháp hơn 100 khẩu súng, chủ yếu là súng Colt.38. Những loại súng này không có trong danh sách được bán ra bên ngoài cho người dân nhưng các nhân viên thực thi pháp luật thì có quyền mua lại.

Cả Carlos Miguel Fernandez và Edward Yasushiro Arao đều là nhân viên cảnh sát ở Gerdena.

Đại diện của Văn phòng công tố Los Angeles cũng thông báo thêm rằng, phiên xử hai sĩ quan cảnh sát này sẽ được tiến hành vào ngày 3-4. Do hai người này không có luật sư riêng nên liên đoàn đại diện cho các nhân viên cảnh sát ở Sở Cảnh sát Gardena sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm luật sư bào chữa cho họ.

Cảnh sát trưởng Gardena, Edward Medrano cho biết, Sở Cảnh sát cũng đang tiến hành một cuộc điều tra nội bộ để xem có ai khác liên quan đến hoạt động của Carlos Miguel Fernandez và Edward Yasushiro Arao hay không.

Lãnh đạo Sở Cảnh sát Gardena cũng yêu cầu tất cả cán bộ, nhân viên phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan điều tra trong vụ việc này. "Chúng tôi rất quan tâm đến trường hợp này. Hành động của Carlos Miguel Fernandez và Edward Yasushiro Arao không phù hợp với giá trị và đạo đức nghề nghiệp của một nhân viên cảnh sát.

Chúng tôi không bao giờ chấp nhận những nhân viên như vậy", Edward Medrano nhấn mạnh. Hãng tin USA Today cho biết, ngoài sĩ quan viên cảnh sát nói trên, cơ quan điều tra cũng chỉ ra một số người khác tham gia vào hoạt động giao dịch này trong bản cáo trạng. Nhưng chi tiết về thông tin này không được cung cấp cho báo giới. 

Tin tức từ hãng NBC cho hay, hoạt động buôn bán vũ khí của hai sĩ quan cảnh sát Carlos Miguel Fernandez và Edward Yasushiro Arao được thực hiện từ năm 2015 nhưng mới bị phát hiện hồi tháng 9 năm ngoái. Cho đến thời điểm đó, hai người này đã bán được hơn 100 khẩu Colt.38 cho nhiều người dân.

Cũng theo hãng NBC, việc buôn bán này bị lộ tẩy khi ông Oscar Morales Camacho Sr., 63 tuổi, ở Salinas cho biết đã mua một khẩu súng Colt.38 hồi tháng 7 năm 2017 để cho cậu con trai là Oscar Maravilla Camacho Jr., 34 tuổi dùng.

Đáng chú ý là Oscar Maravilla Camacho Jr. có một tiền án hình sự và bị cấm sở hữu vũ khí. Bản cáo trạng cáo buộc rằng Carlos Miguel Fernandez và Edward Yasushiro Arao cũng biết rằng Oscar Morales Camacho Sr. không phải là người mua súng thật sự nhưng họ vẫn bán. Các công tố viên cho biết, cả hai sĩ quan cảnh sát này đều đã phục vụ trong lực lượng suốt 17 năm qua và mới được chuyển sang làm công tác hành chính được vài năm.

Carlos Miguel Fernandez đã quảng cáo trên các trang mạng xã hội Facebook, Twitter, Instagram là súng do anh cung cấp là hàng tồn kho của Tập đoàn Ronin Tactical. Rồi thông qua ứng dụng tin nhắn của các mạng xã hội này, Carlos Miguel Fernandez đã trao đổi, giao dịch giá cả của từng loại vũ khí cùng các điều khoản kèm theo với người mua.

Khẩu Colt.38 được hai sĩ quan cảnh sát bán nhiều nhất.

Còn Edward Yasushiro Arao góp sức trong việc lưu giữ và vận chuyển các vũ khí này mỗi khi giao dịch thành công. Nếu bị buộc tội về tất cả các tội danh, Carlos Miguel Fernandez sẽ phải đối mặt với mức án 15 năm tù giam và Edward Yasushiro Arao có thể bị kết án 10 năm tù.

Gardena là một thành phố có khoảng 58.000 cư dân ở Tây Nam Los Angeles  với khoảng 90 nhân viên cảnh sát. Đài CNN cho biết, từ đầu năm đến nay, Los Angeles liên tục vấp phải những bê bối liên quan đến các sĩ quan cảnh sát. Hồi đầu tháng 3, một sĩ quan cảnh sát tại thành phố Pasadena của Los Angeles tên là Vasken Gourdikian cũng đã bị bắt vì những cáo buộc tương tự.

Vasken Gourdikian bị buộc tội bán bất hợp pháp hơn 100 khẩu súng ngắn từ tháng 3 năm 2014 đến tháng 2 năm 2017. Nước Mỹ hiện là quốc gia tiêu thụ vũ khí nhiều nhất thế giới (khoảng 88,8%). Các con số thống kê cho thấy, dân số Mỹ khoảng 300 triệu người, nhưng hiện có từ 270 đến 310 triệu khẩu súng đủ loại trong nhà dân.

Khánh Chi
.
.
.