Mỹ: Cảnh sát "gạt chân trúng đầu" bị xử lý

Thứ Ba, 08/11/2016, 10:41
Một đoạn video quay trong đêm vừa được nhân chứng quay lại và tung lên mạng cho thấy hai cảnh sát quây bắt một người. Khi người đàn ông này ngã xuống đường, một cảnh sát ưỡn người dang tay lấy đà, đá móc hất lên vào đầu người này.

Chuyện vừa xảy ra tại Dover ở Delaware, Mỹ. Có bằng chứng, cảnh sát vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý ngay tức thì. Nạn nhân tên Lateef Dickerson, bất tỉnh… Cảnh sát đá người tên Thomas Webster IV, bị bắt, ra tòa ngay, bị tuyên phạt 230.000 đô la.

Rõ ràng như video quay lại, không thể chối chỉ “gạt chân trúng má”. Chỉ gạt chân trúng đầu thì nạn nhân khó vỡ quai hàm, bất tỉnh như thế.

Nhưng vẫn có “tình tiết giảm nhẹ”. Đó là cảnh sát khai nạn nhân mặc đồ trùm khăn, nghi khủng bố, buôn ma túy, bỏ chạy… nên cảnh sát phải thi hành nhiệm vụ quyết liệt. Xét tình tiết, tòa bỏ qua việc “gạt chân trúng đầu”, phán hai bên tự thỏa thuận “hỗ trợ” tiền cho nạn nhân bồi dưỡng sức khỏe. Khoản tiền này được trả trong 6 năm, tính ra bằng một nửa số lương của nạn nhân.

Và cảnh sát Webster nhanh chóng từ chức, ra khỏi ngành để giữ hình ảnh tốt đẹp cho lực lượng. Dù kèm nhiều hành động thiện chí, cảnh sát Webster cũng bị cấm bén mảng đến Cơ quan Cảnh sát Dover hoặc giao tiếp với cảnh sát, không được đi làm tại các cơ quan nhà nước trong địa phương Dover.

Thực thi công vụ, hăng hái quá nên quá chân, thường ra có khi cũng chỉ bị phê bình, nhắc nhở, chấn chỉnh…. Nhưng cái không may là hành vi trên bị ghi hình… Đã có bằng chứng công khai thì trên không dám bao che, ngược lại còn tuyên bố tội đến đâu xử đến đó… Webster bị cơ quan tránh xa và phủi tay, không còn gì liên quan để phòng trừ hậu họa hay mang tiếng rắc rối.

Một chuyện khác xảy ra tại Chicago. Một đoạn video được tung ra cho thấy một người đàn ông bị một cảnh sát bắt giữ và đá vào đầu trong bệnh viện. Nạn nhân làm đơn kiện và cảnh sát lỡ chân ra đòn bị buộc nộp chi phí chữa bệnh cho người này.

Tại thành phố Shaquille, một gã 24 tuổi vật lộn vì bị một người mặc thường phục túm cổ đè xuống đường. Đang giằng co, một cảnh sát xông đến đá vào đầu gã trai, làm gã bất tỉnh.

Minh Thanh
.
.
.