Mỹ:

Cảnh sát hạt King County bị kiện vì bắn người vô tội

Thứ Tư, 20/09/2017, 20:49
Biểu tình bạo lực đã diễn ra (khiến 10 cảnh sát bị thương và ít nhất 23 người biểu tình bị bắt) sau khi cựu cảnh sát thành phố Saint Louis, bang Missouri Jason Stockley được tòa xác định không phạm tội giết người cấp độ 1 khi bắn chết Anthony Lamar Smith, một người da màu gần 6 năm trước (20-12-2011).


Cuộc biểu tình của khoảng 600 người đã biến thành bạo lực vào sáng 16-9 khiến cảnh sát phải dùng hơi cay và đạn cao su để giải tán đám đông."Không có công lý, không có hòa bình" là những tiếng hét và khẩu hiệu của phong trào đòi quyền lợi cho người da màu "Black Lives Matter" đã được người biểu tình thể hiện khi tuần hành từ tòa án đến trung tâm Saint Louis.

Ngoài ra, đám đông còn bao vây nhà Thị trưởng Saint Louis Lyda Krewson và ném sơn đỏ vào tường nhà. Cuộc biểu tình sáng 16-9 đang dấy lên mối lo ngại đối với thành phố Saint Louis vì tình trạng bạo loạn nghiêm trọng từng xảy ra ở thành phố Ferguson sau khi viên cảnh sát bắn chết thiếu niên da màu Michael Brown không bị buộc tội, chỉ bị sa thải.

Vụ việc kể trên đã khiến cho vụ kiện của gia đình Tommy Le, nam sinh gốc Việt bị cảnh sát bắn chết hơn 3 tháng trước (tối 13-6) càng được dư luận chú ý. "Nếu Tommy Le có màu da khác, liệu cảnh sát có nổ súng không?", bà Xuyen Le, cô của nạn nhân phát biểu và nghi ngờ đây là một vụ phân biệt chủng tộc.Còn tờ Seattle Times dẫn tuyên bố của ông Sunny Le, cha nạn nhân - Tôi vô cùng tức giận và muốn biết chuyện gì đã xảy ra với con trai.

Theo giới truyền thông, trong đơn kiện chính quyền hạt King County, Văn phòng Cảnh sát trưởng và Cảnh sát trưởng John Urquhart, thuộc thành phố Seattle, bang Washington, gia đình Tommy Le đòi bồi thường 20 triệu USD. Và Cục Điều tra Liên bang Mỹ cũng đang theo dõi vụ việc này.

Được biết, tại cuộc họp báo hôm 7-9, gia đình Tommy Le đã khóc thảm thiết bởi ông Jeffery Campiche, luật sư của gia đình nạn nhân cho biết, căn cứ theo bản tường trình giám định y khoa của hạt King County cho thấy, Tommy Le đã bị bắn vào lưng 2 phát và 1 phát vào cổ tay trái.

Luật sư Jeffrey Campiche (trái) cùng gia đình Tommy Le tại tòa.

Luật sư Jeffery Campiche còn cho biết, nạn nhân không có vũ khí, bị bắn vào tay, vào lưng, không tấn công bất cứ ai và không dùng ma túy. Đồng thời chỉ ra những mâu thuẫn trong báo cáo của cảnh sát - Tommny Le đã bị bắn sau khi dùng một chiếc bút tấn công 2 cảnh sát.

"Nếu Tommy Le tấn công cảnh sát, người sau đó đã bắn anh ta, thì nạn nhân phải bị bắn vào ngực. Và nếu Tommy Le có tấn công người khác, và cảnh sát đã bắn 6 phát đạn, trong đó có 3 viên đạn trúng nạn nhân, thì những viên đạn kia lẽ ra phải trúng vào những người mà anh ta có ý tấn công. Trong trường hợp này, Tommy Le không tấn công ai cả", ông Jeffery Campiche nhấn mạnh.

"Chẳng có trường hợp nào bạn bắn 1 người sau lưng bởi họ đang tấn công bạn", ông Jeffery Campiche tuyên bố. Luật sư Jeffery Campiche và gia đình Tommy Le cũng khẳng định, nạn nhân không có tiền sử bệnh tâm thần. Theo tờ Seattle Times, Tommy Le, 20 tuổi, bị cảnh sát bắn chết chỉ vài giờ trước lễ tốt nghiệp trung học.

"Cậu ấy không phải là kiểu người ưa bạo lực. Cậu ấy là một đứa trẻ ngoan", giáo viên Curt Peterson cho biết. Còn bạn học Nafisa Mohamednur chia sẻ trên Facebook rằng, Tommy Le là một trong những bạn học tuyệt vời nhất.

Về phần mình, Văn phòng cảnh sát hạt King County cho biết, trước khi Tommy Le bị bắn, 911 nhận được cuộc gọi nói rằng, nạn nhân đang cố đâm người khác bằng dao và hét lên: "Ta là kẻ giết người. Ta là đấng tạo hóa".

Nhưng cảnh sát lại không tìm thấy dao ở hiện trường, chỉ tìm thấy một chiếc bút. Gia đình Tommy Le cho rằng, Văn phòng cảnh sát hạt King County không đưa ra bản tường trình rõ ràng về những gì đã xảy ra vào đêm nạn nhân bị giết.

Theo người phát ngôn của Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt King County, bà Cindi West cho biết, họ hy vọng sẽ có một cuộc điều tra "để đưa ra tất cả các khía cạnh của vụ việc".

Trước đó, bà Cindi West cho biết, tối 13-6, Tommy Le bị cảnh sát bắn sau khi người dân khu vực Burien gọi điện báo về một người đàn ông cầm một vật nhọn, nghi là dao, đe dọa người khác. Và 3 sĩ quan cảnh sát đã được điều tới hiện trường và yêu cầu Tommy Le bỏ vật nhọn trên tay "mà họ nghĩ là dao" xuống, nhưng nạn nhân vẫn tiến tới.

Sau khi bị bắn 3 phát, nạn nhân đã chết tại Trung tâm Y tế Harborview ở thành phố Seattle. Còn Cảnh sát trưởng hạt King County John Urquhart tuyên bố, văn phòng của ông không có trách nhiệm bình luận vào thời điểm này vì cuộc điều tra chưa hoàn tất.

Được biết, 2 tháng trước (tháng 7-2017), Cảnh sát trưởng John Urquhart khẳng định, đã đồng ý với yêu cầu của gia đình nạn nhân và chuyển vụ việc cho FBI. Theo giới truyền thông, sĩ quan cảnh sát Cesar Molina đã bắn Tommy Le 3 phát đạn. 

Phạm Huy Anh
.
.
.