Mỹ:

Cảnh sát tiếp tục bắn người da màu

Thứ Ba, 09/08/2016, 13:03
Vụ bắn chết người da màu hôm 2-8 tại Baltimore của cảnh sát lại trở thành chủ đề gây tranh cãi ở Mỹ. Theo tuyên bố hôm 2-8 của bà Elise Armacost, nữ phát ngôn của Cảnh sát thành phố Baltimore, bang Maryland, cảnh sát đã cố gắng kiên nhẫn thuyết phục, nhưng vẫn phải nổ súng sau khi cô Korryn Gaines, phụ nữ Mỹ gốc Phi chĩa súng vào cảnh sát và không tuân theo lệnh của họ.

Cảnh sát trưởng James Johnson của Sở cảnh sát Baltimore cho biết, 3 nhân viên cảnh sát đã đến căn hộ của cô Korryn Gaines, khoảng 9 giờ 20 phút ngày 2-8 để thực hiện lệnh bắt giữ sau khi người phụ nữ này không trình diện tại tòa do vi phạm giao thông. Nhưng khi thấy cảnh sát, cô Korryn Gaines đã rút súng chĩa vào cảnh sát, không tuân theo lệnh bắt giữ.

Mặc dù đã được thuyết phục hàng giờ đồng hồ, nhưng cô Korryn Gaines không những vẫn chĩa súng vào cảnh sát, mà còn đăng cảnh chống cự lên mạng xã hội, buộc cảnh sát phải nổ súng. Cuộc đấu súng khiến cô Korryn Gaines chết tại chỗ và con trai 5 tuổi bị thương.

Trước đó (tối 28-7), mặc dù vụ 2 sĩ quan cảnh sát bị bắn tại thành phố San Diego, bang California đã diễn ra nhiều ngày, nhưng đến nay Sở cảnh sát San Diego vẫn chưa bắt được hung thủ, chỉ bắt 1 nghi phạm và đang truy tìm những tên khác.

Cảnh sát tại hiện trường vụ án ở San Diego.

Người phát ngôn cảnh sát San Diego cho biết, vụ nổ súng diễn ra lúc 23h ngày 28-7 (theo giờ địa phương) tại khu Southcrest, thành phố San Diego. Và 1 trong 2 cảnh sát đã chết là Jonathan DeGuzman do không được kịp thời cứu chữa.

Trong khi đó, 2 vụ nổ súng khác cũng vừa diễn ra trong cùng một khu vực tại trung tâm thành phố Austin, thủ phủ bang Texas (rạng sáng 31-7, theo giờ địa phương). Theo thông tin ban đầu, 1 phụ nữ 20 tuổi đã thiệt mạng, 4 người bị thương và họ đều liên quan đến vụ nổ súng đầu tiên.

Nhân chứng cho biết, kẻ nổ súng là người gốc Tây Ban Nha hoặc gốc Phi. Còn vụ nổ súng thứ hai xảy ra lúc 2 giờ 24 phút (sau vụ nổ súng trước chưa đầy 10 phút) gần bãi đậu xe và những người xung quanh đã khống chế được kẻ khai hỏa.

Còn trong một diễn biến liên quan, để đảm bảo an toàn khi phải đối mặt với khủng bố và bắt cóc con tin, lực lượng tác chiến đặc biệt thuộc Bộ Chỉ huy Phản ứng Khẩn cấp (CRM) của Sở cảnh sát New York phải luyện tập gian khổ tại những căn phòng thuộc một nhà máy bỏ hoang ở khu Brooklyn.

Theo đó, hằng ngày lực lượng tác chiến đặc biệt CRM phải leo lên tầng cao nhất của tòa nhà, tìm kiếm con tin và hộ tống họ thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm, tới nơi an toàn giữa tiếng súng liên tục vang lên xung quanh.

Theo tờ New York Times, lực lượng tác chiến đặc biệt CRM đang tham gia một khóa huấn luyện để giúp củng cố kỹ năng truy tìm và tiêu diệt những "kẻ tấn công có vũ trang".

Bởi sau khi được thành lập (mới từ năm ngoái), lực lượng tác chiến đặc biệt CRM được bố trí ở những địa điểm khác nhau tại New York. Họ được huấn luyện để có mặt tại bất kỳ nơi nào trong thành phố chỉ sau 3-5 phút nhận tin báo.

Mấy ngày trước (28-7), Cảnh sát trưởng James Waters, lãnh đạo Cơ quan Phòng chống khủng bố thuộc Sở cảnh sát New York đã cho phép phóng viên tờ New York Times chứng kiến một ngày huấn luyện của lực lượng tác chiến đặc biệt CRM. Và theo lời Cảnh sát trưởng James Waters, khóa huấn luyện kể trên kéo dài 7 tháng.

Phóng viên được theo dõi các bài tập, nhưng không được phép quay phim, chụp ảnh, và chỉ được phép miêu tả khái quát những gì đã chứng kiến. Ông James Waters cho biết, các bài huấn luyện dành cho lực lượng tác chiến đặc biệt CRM liên tục thay đổi, phát triển theo thời gian nhằm thích ứng với thực tế.

Dư luận Mỹ đã có phản ứng khác nhau sau khi một luật mới có hiệu lực tại bang Texas kể từ ngày 1-8, khi cho phép sinh viên mang súng vào lớp tại các trường đại học.

Theo đó, những sinh viên từ 21 tuổi trở lên và có giấy phép sử dụng súng đều được phép mang súng ngắn vào lớp học hoặc tòa nhà các trường đại học công lập. Trường tư thục ở bang Texas có quyền lựa chọn không tham gia vào luật mới. Và phần lớn đều không chấp nhận vì họ muốn bảo vệ an toàn cho sinh viên.

Luật có hiệu lực nhân kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra một trong những vụ xả súng kinh hoàng nhất tại khuôn viên một trường đại học của Mỹ. Ngày 1-8-1966, sinh viên Charles Whitman đã leo lên đỉnh tháp đồng hồ tại Đại học Texas ở Austin và giết chết 16 người.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott cho biết, luật mới sẽ giúp ngăn ngừa những vụ xả súng hàng loạt, cho phép sinh viên sẵn sàng chống lại các tay súng có ý định tấn công họ. Theo ông Greg Abbott, chỉ những người đã trải qua khóa huấn luyện và có lý lịch đặc biệt mới được phép mang súng tới lớp.

Quốc Dũng
.
.
.