Mỹ:

Cựu sĩ quan cảnh sát hầu tòa vì bắn chết thiếu niên 15 tuổi

Thứ Năm, 23/08/2018, 11:05
Ngày 17-8, một cựu sĩ quan cảnh sát Texas tên là Roy Oliver đã bị đưa ra xét xử với tội danh giết người vì đã bắn chết một thiếu niên da màu không có vũ trang khi anh này ngồi trong chiếc xe rời khỏi một bữa tiệc tại gia.


Theo tin từ tờ Washingtonpost, phiên xử đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng. Thiếu niên da màu bị bắn chết được xác định tên là Jordan Edwards (15 tuổi), là học sinh trung học và là một trong những nạn nhân trẻ tuổi nhất bị cảnh sát Mỹ "giết nhầm" trong năm 2017. 

Vụ án được đưa ra xét xử tại phòng xử án quận Dallas. Thủ phạm vụ bắn nhầm là Roy Oliver, 38 tuổi, cựu sĩ quan cảnh sát tuần tra khu vực ngoại ô Balch Spring. 

Các tài liệu điều tra được cung cấp tại tòa bao gồm cả đoạn video được thu lại qua các camera giao thông và an ninh trong khu vực cho thấy chiếc xe chở nhóm thiếu niên gồm Jordan Edwards và 3 người bạn rời khỏi bữa tiệc vào giữa đêm cuối tháng 7 năm 2017. Đây là một bữa tiệc lớn do học sinh của 5 trường trung học trong khu vực tổ chức. 

Nhóm của Jordan Edwards rời đi ngay khi cảnh sát ập đến theo một cú điện thoại 911 báo về những học sinh say xỉn. Sau khi nói chuyện với các thiếu niên ở bữa tiệc, các sĩ quan cảnh sát nghe thấy gần chục tiếng súng nổ. Triển khai lực lượng đi tìm, họ phát hiện tiếng nổ xuất phát từ một bãi đậu xe gần đó. 

Tới nơi, các sĩ quan cảnh sát thấy Jordan Edwards đang ngồi trong xe. Roy Oliver đã chạy về phía chiếc xe và yêu cầu Jordan Edwards dừng và xuống xe. Bất ngờ, Jordan Edwards hét lên với những thiếu niên ngồi trong xe và đạp chân ga. Ngay lập tức, Roy Oliver nổ 5 phát súng trong đó có 1 phát trúng đầu Jordan Edwards khiến thiếu niên này chết ngay tại chỗ.

Những người có mặt tại phiên tòa khi được xem lại các đoạn video đã tỏ thái độ phẫn nộ bởi Roy Oliver nổ súng một cách bừa bãi nhằm vào một thiếu niên không có vũ trang. 

Tiếp đó, họ còn được nghe lời khai của sĩ quan cảnh sát Tyler Gross, người cùng đi với Roy Oliver đêm đó. Tyler Gross đã dùng báng súng đập vỡ cửa sổ của chiếc xe ôtô với mục đích gây áp lực để nhóm thiếu niên xuống xe. Cũng chính mắt Tyler Gross nhìn thấy Roy Oliver nổ súng. 

"Tôi chỉ muốn họ dừng lại. Đúng là lúc đó không có gì đe dọa chúng tôi và không cần phải dùng đến vũ khí. Tôi không sợ hãi vào thời điểm đó", Tyler Gross kể lại. 

Sau khi Jordan Edwards bị bắn, các thiếu niên con lại trên xe ngay lập tức bị đối xử như những tội phạm thông thường và bị đe dọa, bắt giữ. Theo Daryl Washington - luật sư đại diện cho gia đình Jordan Edwards, Roy Oliver đã dùng khẩu súng trường AR-15 để bắn vào đầu thiếu niên này.

Thông tin về vụ xét xử Roy Oliver được đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội.

Ba ngày sau khi xảy ra vụ việc, cha của Jordan Edwards, ông Odell Edwards đã làm đơn kiện chống lại Roy Oliver vì sử dụng vũ lực quá mức và gây tử vong. 

Đơn kiện được gửi tới tòa án ở Dallas. Cùng với đó, hàng loạt cuộc biểu tình phản đối được tổ chức rộng khắp vùng Balch Spring. Cảnh sát trưởng của Balch Springs Jonathan Haber cuối cùng phải ra lệnh cho nghỉ việc Roy Oliver.  

Thị trưởng Balch Spring là Carrie Marshall và cảnh sát trưởng Jonathan Haber sau đó còn phải giải trình với cấp cao hơn và bị khiển trách vì không đào tạo, giám sát hoạt động của các sĩ quan cảnh sát, để họ sử dụng vũ lực quá mức gây chết người. 

Hiện, Roy Oliver không chỉ phải đối mặt với tội danh giết người mà còn bị cáo buộc thêm hai tội danh khác trong đó có tội sử dụng bạo lực quá mức khi thực hiện công việc và phân biệt đối xử.

Được biết, Roy Oliver là một một trong bốn cựu cảnh sát bị truy tố ở quận Dallas hồi năm ngoái và người thứ hai bị xét xử trong năm nay. Hồi tháng 1, cựu sĩ quan cảnh sát Ken Johnson đã bị kết tội giết người và bị kết án 10 năm tù vì bắn hai thiếu niên 16 tuổi, làm một trong số đó bị chết. 

Ken Johnson đang làm nhiệm vụ nhưng lại mặc thường phục khi bắt hai thanh niên nói trên. Tháng 9 tới, cựu sĩ quan cảnh sát Mesquite Derick Wiley cũng có thể sẽ bị đưa ra xét xử vì liên quan đến vụ bắn súng mùa thu năm ngoái đã làm tổn thương một người đàn ông đang cố gắng mở khóa xe tải của mình. 

Nguyên do là vì Mesquite Derick Wiley vừa được báo cáo về một vụ trộm xe và nghi ngờ người đàn ông nói trên là kẻ trộm. Các số liệu thống kê cho thấy, từ năm 2015 đến nay, lực lượng cảnh sát Mỹ đã giết chết hơn 10 thiếu niên vì những phản ứng quá mức. Trong số đó có những đứa trẻ bị bắn chết khi mới 6 tuổi, 12, 13 và 14 tuổi.

Khánh Chi
.
.
.