Mỹ: Đau đầu với các vụ xả súng mới

Chủ Nhật, 14/10/2018, 13:39
Vụ nổ súng vào cảnh sát diễn ra tại bang Nam Carolina đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi trong số 7 cảnh sát (3 người thuộc Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Florence và 4 người là cảnh sát thành phố) bị bắn đã có 1 người tử vong, số còn lại bị thương và vụ việc kể trên diễn ra khi họ đang tiến hành lệnh lục soát nhà của ông Fred Hopkins, 74 tuổi, một cựu chiến binh hôm 4-10. 


Theo báo cáo của cảnh sát bang Nam Carolina, ông Fred Hopkins đã cố thủ trong nhà (tại khu dân cư Vintage Place ở hạt Florence) với một số con tin là trẻ em và sau khi người này bị bắt các con tin mới được phóng thích. Kênh CNN dẫn lời nhân viên điều tra tại hạt Florence là ông Keith von Lutcken cho biết, khoảng 1 giờ sau khi xảy ra vụ tấn công, nhân viên cảnh sát đã bắt giữ nghi phạm. 

Xe cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Florence.

Theo thống kê của Quỹ Tưởng niệm lực lượng thực thi pháp luật quốc gia, kể từ đầu năm đến nay đã có 107 cảnh sát thiệt mạng tại bang Nam Carolina, trong đó hơn 30% bị tử vong trong các vụ có liên quan đến bạo lực súng đạn. Và trung bình mỗi năm tại Mỹ ghi nhận 30.000 trường hợp cảnh sát thiệt mạng trong các vụ tấn công sử dụng "vũ khí nóng".

Hơn 10 ngày trước (30-9), 2 cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ nổ súng tại bang Mississippi. Cảnh sát trưởng Kenneth Collins cho biết, 2 nhân viên cảnh sát bị chết là James White (35 tuổi) và Zack Moak (31 tuổi) - họ nổ súng đáp trả tay súng Marquis Flowers, 25 tuổi, khi bị hắn bắn trọng thương - chết tại bệnh viện do vết thương quá nặng. 

Theo báo cáo của cảnh sát địa phương, vụ việc xảy ra tại Brookhaven và nghi phạm Marquis Flowers đã được đưa vào bệnh viện để điều trị vết thương, còn cảnh sát đang khẩn trương làm rõ động cơ vụ nổ súng. Cùng ngày 30-9, vụ nổ ôtô tại góc phố ở Allentown, bang Pennsylvania, đã khiến 3 người trên xe thiệt mạng. 

Theo điều tra ban đầu, rất có thể thủ phạm đã bị thiệt mạng trong vụ nổ xe kể trên và cảnh sát đang nỗ lực xác định danh tính của các nạn nhân, cũng như động cơ gây án.

Khoảng 20 ngày trước, đã có ít nhất 3 người thiệt mạng trong vụ nổ súng tại một trung tâm phân phối thuốc Rite Aid ở thành phố Aberdeen, bang Maryland. Vụ nổ súng xảy ra ở đoạn giao nhau giữa đường Spesutia và đường Perryman ở khu vực Perryman, phía Nam thành phố Aberdeen.

Thống đốc bang Maryland Larry Hogan coi vụ nổ súng kể trên là vụ việc "kinh hoàng", và bày tỏ sẵn sàng giúp đỡ các nạn nhân. Theo hãng NBC News, sau khi nổ súng giết chết ít nhất 3 người và làm bị thương một số người khác, nghi phạm bị bắt sau khi bị cảnh sát bắn bị thương. 

"Chúng tôi mới bắt đầu cuộc điều tra", Cảnh sát trưởng hạt Harford Jeffrey Gahler tuyên bố tại cuộc họp báo được tổ chức ngay sau vụ nổ súng. Cũng trong ngày 20-9, ít nhất 1 người chết và 4 người bị thương trong vụ nổ súng tại Tòa sơ thẩm ở thị trấn Masontown, bang Pennsylvania. Công tố viên hạt Fayette Richard Bower cho biết, tay súng đã tới tòa và bắn sĩ quan cảnh sát Masontown tại tiền sảnh, sau đó bắn 2 người đàn ông và 1 phụ nữ. 

Cùng thời điểm kể trên, 1 vụ nổ súng khác đã xảy ra tại tòa nhà văn phòng ở thành phố Middleton, bang Wisconsin khiến 3 người bị thương, trong đó có 1 người trong tình trạng nguy kịch. Thủ phạm đã bị cảnh sát bắn hạ và chết khi đưa đến bệnh viện.

Điều đáng nói các vụ xả súng kể trên diễn ra trong bối cảnh lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Las Vegas 1 năm trước (1-10) khiến 58 người chết và hơn 500 người bị thương. Và cảnh sát đang dốc sức truy tìm 2 nghi phạm mới đánh cắp 400 khẩu súng từ khu vực chứa hàng của hãng vận chuyển UPS ở Memphis, bang Tennessee. 

2 nghi phạm lái chiếc xe của Công ty U-Haul để đánh cắp số súng này. Cảnh sát đã phát cảnh báo an toàn về khả năng xảy ra những vụ trộm cắp ở Memphis và những thành phố lân cận. Nhà chức trách Mỹ đã treo giải thưởng 5.000 USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ 2 nghi phạm kể trên. Đây là một trong những vụ đánh cắp vũ khí lớn nhất ở Mỹ.

Xe cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ xả súng ở Florence.

Theo giới truyền thông, tình trạng kiểm soát súng đạn lỏng lẻo, đã tạo cơ hội cho các băng nhóm tội phạm đánh cắp và việc này từng là "vấn nạn" nhức nhối tại Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ. Cảnh sát cho biết, ngoài việc mua trái phép trên thị trường, một nguồn súng đạn mới đang xuất hiện tại Chicago - đánh cắp từ các đoàn tàu chở hàng trên tuyến đường sắt lớn nhất thành phố.

Riêng năm 2016, đã có hơn 100 khẩu súng bán tự động bị đánh cắp từ đường sắt, nhưng cảnh sát chỉ thu hồi được 1 phần không đáng kể. Đã có nhiều đề xuất được đưa ra để đảm bảo an ninh cho tuyến đường sắt, cũng như kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn súng đạn tại Chicago, nhưng kết quả vẫn rất khiêm tốn.

Quốc Dũng
.
.
.