Mỹ: Điều tra Thượng nghị sĩ đe dọa ám sát Tổng thống

Thứ Sáu, 25/08/2017, 13:26
Ngày 18-8, Cơ quan mật vụ Mỹ, đơn vị chuyên nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống và Phó Tổng thống Mỹ đã chính thức mở cuộc điều tra nhằm vào Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Maria Chappelle-Nadal về tuyên bố rằng, bà hy vọng ông Donald Trump sẽ bị ám sát.

Nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, cuộc điều tra này được tiến hành bởi một nhóm nhân viên mật vụ gồm hơn 10 người. Họ có trách nhiệm phải kiểm tra lại tuyên bố của bà Maria Cappelle-Nadal được đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân hôm 17-8.

Tờ St.Louis Post-Dispatch cho hay, hôm đó, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã viết rằng: "Tôi hy vọng ông Trump bị ám sát". Dù bà Maria Cappelle-Nadal sau đó đã xóa comment và xin lỗi về ngôn từ, xong tuyên bố này đã thực sự gây chú ý trong dư luận và đã được cộng đồng mạng share rất nhiều, nhất là đối với những người vốn không ưa Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Nữ Thượng nghị sĩ Maria Cappelle-Nadal đang trở thành mục tiêu điều tra của Cơ quan mật vụ Mỹ sau khi có comment trên Facebook đe dọa Tổng thống Donald Trump.

Phát ngôn viên của Cơ quan mật vụ Mỹ Cathy Mihoan cho biết: "Cơ quan mật vụ đang điều tra tất cả các mối đe dọa đối với Tổng thống, Phó Tổng thống và những người được bảo vệ khác. Dù đây chỉ là một bình luận trên mạng nhưng nó vẫn được xem như một mối đe dọa hiện hữu. Chúng tôi đã yêu cầu văn phòng mật vụ tại St.Louis Field chủ trì cuộc điều tra này".

Một số nguồn tin khác cho hay, nhiều khả năng bà Maria Cappelle-Nadal sẽ được mời đến văn phòng cơ quan mật vụ để trả lời một số câu hỏi liên quan đến vụ việc.

Các nhân viên mật vụ cũng sẽ phải kiểm tra lại các mối quan hệ của nữ Thượng nghị sĩ này cũng như những sai lầm mà bà có thể đã phạm phải trong quá khứ.

Trả lời phỏng vấn hãng CNN, bà Maria Cappelle-Nadal vẫn một mực khẳng định không có ý xấu gì khi phát biểu như vậy. Bà nói rằng dòng comment gây bão mạng xuất phát từ sự thất vọng của bà đối với bầu không khí chính trị hiện tại và rằng có thể bà đã dùng ngôn từ không tốt.

Nữ Thượng nghị sĩ nói: "Không, tôi không muốn nhìn thấy bất cứ ai bị ám sát. Nhưng ông ấy (tức tỷ phú Donald Trump) không nên là Tổng thống…".

Trong khi đó, các nhà lập pháp của bang Missouri đã nhanh chóng phản đối lời nhận xét của bà Maria Cappelle-Nadal, Thượng nghị sĩ Claire McCaskill, một thành viên đảng Dân chủ của bang nói: "Tôi lên án nó. Lời nói này là thái quá và bà ấy nên từ chức".

Trong khi đó, Chủ tịch đảng Dân chủ ở bang Missouri Stephen Webber nhấn mạnh: "Chúng ta đều đồng ý rằng không có chỗ cho những gợi ý về bạo lực chính trị ở Mỹ và đảng Dân chủ cũng không chấp nhận cho một lời kêu gọi ám sát Tổng thống. Tôi tin bà ấy nên từ chức".

Còn Thống đốc bang Missouri Eric Greitens nói: "Chúng ta có thể có những khác biệt nhưng không ai nên khuyến khích bạo lực chính trị. Thượng nghị sĩ nên từ chức".

Giới phân tích nhận định, rắc rối mà bà Maria Cappelle-Nadal sẽ phải đối mặt trong thời gian tới về bình luận của mình là không nhỏ. Cho dù đến nay nữ Thượng nghị sĩ vẫn bác bỏ mọi lời kêu gọi từ chức song uy tín của bà thực sự đã giảm đi rất nhiều.

Một số nhà quan sát còn lo ngại rằng, nếu không cẩn thận, bà Maria Cappelle-Nadal sẽ phải đối mặt với những cáo buộc khác về hình sự. Nói thế là bởi, cụm từ "ám sát" khá nhạy cảm đối với Tổng thống Donald Trump.

Kể từ khi ông nhậm chức đến nay, Cơ quan mật vụ Mỹ đã mở không ít cuộc điều tra về những tuyên bố hay câu đùa nói về ám sát Tổng thống. Mới đây nhất là hồi tháng 6, nam diễn viên Johnny Depp đã bị cơ quan mật vụ Mỹ làm cho "lên bờ xuống ruộng" khi đưa ra câu nói ngụ ý về việc ám sát Tổng thống Donald Trump trước đám đông khán giả tại Festival Glastonbury ở Anh trong sự kiện giới thiệu bộ phim "Libertine".

Ngay sau đó, siêu sao này đã phải nói lời xin lỗi Tổng thống một cách công khai. Trước Johnny Depp, ca sĩ Snoop Dogg cũng đã bị điều tra khi dùng súng đồ chơi bắn vào diễn viên giả dạng ông Donald Trump trong một video ca nhạc. Diễn viên hài Kathy Graffin thì đen hơn khi buộc lòng phải nghỉ việc ở đài CNN chỉ vì nói xấu Tổng thống Donald Trump…

Một nhà phân tích tội phạm ở Mỹ khi trả lời tờ USA Today cho biết, những người nói trên bị Cơ quan mật vụ Mỹ theo dõi là vì họ đã có những hành động và lời lẽ khuyến khích sự đe dọa tới tính mạng của ông chủ Nhà Trắng.

Điều 871 của Hiến pháp Mỹ đã quy định, đe dọa Tổng thống Mỹ là loại tội thuộc nhóm E và rằng bất cứ ai cố tình đe dọa, bắt cóc Tổng thống, Phó Tổng thống hay các ứng viên Tổng thống đều có thể bị nhận mức án thấp nhất là 5 năm tù giam.

Khánh Chi
.
.
.