Mỹ:

Đường dây lừa đảo y tế trị giá hơn 1,2 tỷ USD

Thứ Bảy, 13/04/2019, 14:39
Chính quyền Mỹ ngày 9-4 tuyên bố vừa phá vỡ một vụ lừa đảo y tế trị giá hơn 1,2 tỷ USD để bán hàng niềng răng chỉnh hình không cần thiết cho hàng trăm ngàn người cao niên thông qua các trung tâm y tế.


Cáo buộc nhằm vào 24 người trên khắp nước Mỹ, bao gồm CEO, COO của các công ty từ xa, chủ sở hữu các công ty thiết bị y tế lâu bền (DME) và các bác sĩ được Bộ Tư pháp Mỹ công bố sáng 9-4.

Theo đó, các bác sĩ bị buộc tội viết đơn thuốc không có thật cho việc niềng răng, băng quấn cố định cổ tay và đầu gối cho những bệnh nhân cao tuổi hoặc khuyết tật nhưng không thực sự cần đến các thiết bị hỗ trợ này. Các bị cáo ở nhiều tiểu bang khác nhau bao gồm California, Florida, New Jersey, Pennsylvania, South Carolina và Texas.

Đường dây này liên quan đến hoạt động cung cấp thiết bị chỉnh hình cho người thuộc diện được bảo hiểm trong chương trình bảo hiểm y tế công Medicare, nhưng không thực sự cần thiết đến các thiết bị hỗ trợ như thế. 24 đối tượng được cho là đã trục lợi của hàng trăm ngàn bệnh nhân và gây thiệt hại hơn 1,2 tỷ USD. Đây là một trong những vụ gian lận y tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

Văn phòng Tổng thanh tra của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh cho biết, vụ lừa đảo nhanh chóng biến thành nhiều kế hoạch lừa đảo lớn, được thúc đẩy bởi những cú đá lại giữa các bên liên quan. Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) và 17 văn phòng công tố viên đã tham gia vào cuộc điều tra từ hồi cuối tháng 3 và việc bắt giữ 24 người có liên quan đã được thực hiện vào sáng 9-4.

"Gian lận chăm sóc sức khỏe gây thiệt hại hàng tỷ USD. Nó tước đi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe quan trọng của những bệnh nhân thực sự cần và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của những bệnh nhân này. Những người bị bắt ngày nay có thể kiếm lợi từ hoạt động tội phạm của họ.

Thật không thể chấp nhận được", trợ lý Giám đốc FBI Robert Johnson nói trong một tuyên bố. Trong khi đó, đơn vị chống gian lận của Chương trình bảo hiểm y tế công Medicare cho biết, họ có hành động chống lại 130 công ty thiết bị y tế liên quan.

Những công ty này đã lập hóa đơn cho chương trình khống với tổng cộng 1,7 tỷ USD, trong đó hơn 900 triệu USD đã được chi trả. Mạng lưới tiếp thị xuyên quốc gia đặt trụ sở ở Philippines và Mỹ Latinh này cũng bị cáo buộc đã gọi điện thoại mời chào, lôi kéo các bệnh nhân, trong khi trả tiền cho các bác sỹ để họ kê đơn các thiết bị chỉnh hình trên mà không thăm khám trực tiếp bệnh nhân.

Gary Cantrell, người giám sát các cuộc điều tra gian lận cho văn phòng tổng thanh tra của HHS, nói: "Việc điện thoại mời chào từ xa mà chúng ta đang nói đến về cơ bản là lừa đảo qua điện thoại. Chúng tôi không nói về việc sử dụng công nghệ tiên tiến để cung cấp quyền truy cập chăm sóc tốt hơn.

Chúng tôi muốn nói đến việc các bác sĩ viết đơn thuốc cho niềng răng chỉnh hình, bất kể bệnh nhân có cần chúng hay không. Trong một số trường hợp, một số niềng răng đã được quy định cho cùng một bệnh nhân.

Các trung tâm cuộc gọi sau đó thu thập đơn thuốc và bán chúng cho các công ty thiết bị y tế, nơi sẽ chuyển niềng răng cho người thụ hưởng và thanh toán hóa đơn cho Medicare. Các công ty thiết bị y tế nhận được 500 đến 900 USD cho mỗi lần niềng răng từ Medicare và được trả lại gần 300 USD tiền lời cho mỗi lần niềng răng".

Vụ lừa đảo y tế này được phát hiện ban đầu vào mùa hè năm ngoái khi giới chức nhận được khiếu nại từ những người thụ hưởng dịch vụ Medicare. Khi cuộc điều tra tiến triển, Cantrell nói, các đặc vụ liên bang đã có được sự hợp tác từ những người quen thuộc với các chương trình khác nhau trong khuôn khổ hệ thống dịch vụ Medicare.

Thực tế, gian lận chăm sóc sức khỏe là một vấn đề phổ biến khiến người nộp thuế phải trả hàng chục tỷ USD mỗi năm. Mức độ thực sự của nó vẫn chưa được biết, và một số trường hợp liên quan đến các khu vực màu xám của các chính sách thanh toán phức tạp.

Các chuyên gia cho biết, một phần của vấn đề là Medicare bắt buộc phải thanh toán hóa đơn y tế kịp thời, điều đó có nghĩa là tiền thường bị mất trước khi các gian lận tiềm ẩn bị gắn cờ. Các nhà điều tra gọi đó là "trả tiền và đuổi theo điều tra. Trong những năm gần đây, Medicare đã cố gắng điều chỉnh các kỹ thuật được sử dụng bởi các công ty thẻ tín dụng để chống lại gian lận.

Ông Gary Cantrell khi trả lời phỏng vấn báo giới nói rằng, những người thụ hưởng Medicare bị lôi kéo vào vụ lừa đảo niềng răng chỉnh hình này trước mắt không phải trả bất cứ khoản gì và họ cũng là bị hại, bởi thông tin cá nhân của người thụ hưởng đã bị những kẻ lừa đảo này bán đi bán lại cho nhiều mục đích bất hợp pháp khác.

Ngoài ra, nếu một người thụ hưởng có thông tin bị lạm dụng cần niềng răng chỉnh hình, anh ta hoặc cô ta có thể gặp phải thời gian chờ đợi từ Medicare, bởi chương trình bảo hiểm giới hạn mức độ thường xuyên trả tiền cho một số vật tư và thiết bị nhất định.

Medicare là một trong hai chương trình y tế chủ chốt của hệ thống an sinh xã hội Mỹ, được thực hiện từ những năm 1960 của thế kỷ trước với đối tượng ban đầu là người Mỹ trên 65 tuổi. Chương trình này sau đó đã được mở rộng sang nhóm đối tượng là người nghèo, người khuyết tật, trẻ em và cựu quân nhân.

Hiện Medicare cung cấp bảo hiểm y tế cho tổng cộng 112 triệu người Mỹ. Nhưng chương trình này thường xuyên bị lợi dụng để trục lợi. Theo Lực lượng phòng chống gian lận Medicare thành lập năm 2007, gần 4.000 người đã bị cáo buộc gian lận liên quan tới các hóa đơn có tổng trị giá hơn 14 tỷ USD.

Khánh Chi
.
.
.