Mỹ:

Khi cảnh sát trở thành mục tiêu các vụ nổ súng

Chủ Nhật, 27/11/2016, 11:18
Dư luận Mỹ đang xôn xao sau khi cảnh sát Benjamin Marconi, 50 tuổi, bị bắn chết ở thành phố San Antonio, bang Texas hôm 20-11, lại có thêm 3 cảnh sát cũng bị bắn trong ngày 20-11 (theo giờ địa phương).


Cảnh sát Benjamin Marconi bị bắn khi đang ghi vé phạt giao thông trong xe tuần tra và lực lượng chức năng đang tích cực truy tìm sát thủ.

Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, ông William McManus xác nhận, cảnh sát Benjamin Marconi có 20 năm trong nghề và sát thủ đã bắn 2 phát vào đầu nạn nhân rồi phóng xe đi, và tên này có thể không có quan hệ với người đi chiếc ôtô bị cảnh sát dừng lại trước đó và ghi vé phạt.

Cảnh sát Benjamin Marconi.

Cảnh sát trưởng William McManus cho biết, các điều tra viên đang tìm hiểu vụ bắn cảnh sát Benjamin Marconi có liên quan đến vụ nổ súng liên quan đến cảnh sát xảy ra vào sáng 20-11. Bởi trong vụ này, một nam thanh niên đã bị bắn chết khi người này chĩa súng vào cảnh sát bên ngoài một căn hộ sau một cuộc đối đầu kéo dài 7 tiếng đồng hồ.

Cảnh sát trưởng William McManus cũng kêu gọi người dân cung cấp thông tin về vụ nổ súng và coi đây là "cơn ác mộng tồi tệ nhất của tất cả mọi người". Theo hình ảnh được camera an ninh ghi lại, nghi phạm là người đàn ông da màu, mặc áo trùm đầu, quần rộng, có râu.

Điều đáng nói là trước vụ nổ súng kể trên, Cảnh sát trưởng William McManus đã yêu cầu nhân viên dưới quyền không được dừng xe kiểm tra nếu không có lực lượng hỗ trợ, đồng thời cảnh báo, cảnh sát đang trở thành "mục tiêu của các vụ nổ súng".

Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Sam Dotson cho biết, một cảnh sát đã phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau khi bị bắn vào mặt tối 20-11 tại thành phố Saint Louis, bang Missouri.

Và nạn nhân bị bắn khi đang ngồi trong xe tuần tra, còn nghi phạm (là người da màu, từng có tiền án vì tội ăn cắp, giết người) lái chiếc xe đi bên cạnh và nổ súng qua cửa sổ, nhưng hắn đã bị một cảnh sát bắn chết sau khi gây án.

Cùng trong tối 20-11, hai cảnh sát khác cũng đã bị bắn ở thành phố Gladstone, bang Missouri và thành phố Sanibel, bang Florida. Cả 2 cảnh sát này đều bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Những vụ xả súng kể trên diễn ra sau khi 2 cảnh sát Mark Ringgenberg và Dustin Schwarze có liên quan tới vụ bắn chết anh Jamar Clark, 24 tuổi, cư dân da màu ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota hơn 1 năm trước (15-11-2015), nhưng không bị kỷ luật.

Hơn 1 tháng trước (21-10), Cảnh sát trưởng Minneapolis Janee Harteau tuyên bố, 2 cảnh sát Mark Ringgenberg và Dustin Schwarze được phép sử dụng vũ lực trong trường hợp này, nên không bị ảnh hưởng sau vụ nổ súng, đồng thời ủng hộ hành động của họ.

Sau thông báo của Cảnh sát trưởng Janee Harteau, luật sư của gia đình anh Jamar Clark cho biết, những người thân của chàng thanh niên này rất đau khổ và thất vọng trước quyết định vừa được đưa ra. Bởi theo nhiều nhân chứng kể lại, anh Jamar Clark đã bị bắn "theo kiểu hành quyết" trong khi đang bị còng tay.

Hơn 1 tháng trước (17-10), cảnh sát cho biết, nghi phạm Adam Powell, 41 tuổi, mặc áo chống đạn và cầm súng trường chĩa vào một số cảnh sát thành phố Vallejo, bang California và đã bị bắn hạ sau đó.

Cảnh sát San Antonio có mặt tại hiện trường vụ nổ súng.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 20 giờ 50 phút ngày 16-10 (theo giờ địa phương), khi một số cảnh sát thành phố Vallejo đang nghỉ trong tiệm Starbucks số 199 đường Lincoln Road West thì Adam Powell (từng bị kết án vì liên quan đến cướp và ma túy) cầm súng chĩa vào cảnh sát. Buộc họ phải rút súng và Adam Powell đã bị cảnh sát bắn hạ khi đang loay hoay với khẩu súng trên tay.

Nhưng bất chấp những căng thẳng liên quan tới người da màu bị cảnh sát bắn chết thời gian qua, Công ty Gallup vừa công bố một kết quả thăm dò ý kiến cho thấy, sự tôn trọng của người dân đối với cảnh sát địa phương gần đạt mức kỷ lục của khoảng 50 năm trước, và tăng 12 điểm so với năm 2015.

Bởi có tới 76% người được hỏi cho biết tôn trọng cảnh sát địa phương. Trong khi 80% người da trắng nói tôn trọng cảnh sát địa phương, 67% người da màu có cùng ý kiến này.

Theo giới truyền thông, 36.000 cảnh sát New York sẽ được trang bị mỗi người một chiếc smartphone Lumia 830 hoặc Lumia 640 XL, trên đó tích hợp các ứng dụng đặc thù hỗ trợ công việc. Bởi được cài đặt nhiều ứng dụng hỗ trợ như gọi 911, Search (tìm kiếm nhanh hồ sơ, giấy phép), Crime Information Center (thông tin tội phạm), Messaging (gửi tin nhắn, vị trí, thông báo, yêu cầu hỗ trợ cho đồng nghiệp). Việc trang bị smartphone cho nhân viên là nỗ lực hiện đại hóa của lực lượng cảnh sát New York. Bởi thiết bị này là công cụ hỗ trợ tốt trong việc nắm rõ địa bàn phụ trách, tình hình an ninh, rút ngắn thời gian xử lý người vi phạm, xác định tội phạm nguy hiểm.

Trịnh Huyền My
.
.
.