Mỹ Lại tranh cãi về bạo lực súng đạn

Thứ Tư, 03/01/2018, 13:20
Theo tờ The Guardian, cảnh sát tại Wichita, Kansas (Mỹ) đã bắn chết Andrew Finch trước cửa nhà sau khi nhận được cuộc điện thoại trình báo thông tin giả về một vụ án.


Trong khi FBI làm rõ vụ việc, sỹ quan cảnh sát nổ súng bắn chết Andrew Finch, người đàn ông 28 tuổi đã bị cho nghỉ việc để phục vụ công tác điều tra.

 Phó cảnh sát trưởng Troy Livingston cho biết, sỹ quan cảnh sát bắn chết Andrew Finch sau khi nhận được thông tin về việc có người bị bắn và tay súng đang giữ 3 con tin trong nhà. Nhưng cho đến nay nguyên nhân sỹ quan cảnh sát kể trên nổ súng và việc Andrew Finch có mang vũ khí tại thời điểm đó hay không chưa được công bố.

 "Tại sao cảnh sát có quyền nổ súng? Tại sao họ không cảnh báo nó như cảnh báo chúng tôi? Cảnh sát đã giết con trai tôi vì một thông tin giả", bà Lisa Finch, mẹ đẻ Andrew Finch tức giận nói. 

Bà Lisa Finch còn cho biết, Andrew Finch không chơi game và cho rằng, con trai đã bị giết. Vẫn theo bà Lisa Finch, gia đình họ đã bị ép phải đi chân trần ra ngoài trời lạnh, bị còng tay ra xe cảnh sát để đưa đi thẩm vấn. 

Theo tờ The Guardian, cảnh sát tại Wichita, Kansas đã bắn Andrew Finch trước cửa nhà sau khi nhận được cuộc điện thoại trình báo thông tin giả về một vụ án. Tuy được đưa đi cấp cứu ngay sau khi bị bắn, nhưng Andrew Finch đã chết tại bệnh viện. 

Cảnh sát đang điều tra khả năng cuộc gọi trình báo thông tin giả về một vụ án có thể là trò đùa phổ biến của các game thủ, trong đó người gọi trình báo thông tin giả về một tình huống nguy hiểm để đưa lực lượng đặc nhiệm SWAT đến hiện trường. 

Hãng AP vừa dẫn con số thống kê của FBI cho thấy, mỗi năm có khoảng 400 vụ trình báo giả để gọi lực lượng đặc nhiệm xảy ra ở Mỹ. Vụ bắn chết Andrew Finch khiến dư luận nhớ lại việc cảnh sát thành phố Oklahoma từng bị cáo buộc bắn chết Magdiel Sanchez, người đàn ông khiếm thính, mặc dù những người xung quanh đã cảnh báo, nạn nhân không nghe thấy gì. 

Cảnh sát thành phố Oklahoma đã mở cuộc điều tra và sỹ quan cảnh sát nổ súng khiến Magdiel Sanchez thiệt mạng đã bị đình chỉ công tác.

Cảnh sát nhận được trình báo rằng có người bị bắn và tay súng đang giữ 3 người khác làm con tin.

Bạo lực súng đạn đã gia tăng ở Mỹ trước thềm năm mới khi có 2 vụ xả súng xảy ra khiến ít nhất 4 người chết và một vài người bị thương. 

Vụ xả súng thứ nhất diễn ra tại cửa hàng xe hơi ở 14300 South Post Oak, gần Orem, phía Tây Nam thành phố Houston, bang Texas và sát thủ là nhân viên của cửa hàng - bắn chết 2 người sau đó tự tử.

 Vụ thứ hai xảy ra tại Long Beach, bang California, khiến ít nhất 1 người chết và một số người khác bị thương. Kẻ nổ súng được xác nhận đã chết, và cảnh sát coi đây là vụ đụng độ liên quan đến công việc.

Gần 1 tháng trước (8-12-2017), cũng tại Houston, 3 người đã chết trong một ngôi nhà và một chiếc ôtô hiệu Acura màu đỏ đã chạy trốn khỏi hiện trường. 

Cảnh sát đã xác định nghi phạm là Jeffrey Noble, 35 tuổi, kẻ từng có tiền án tiền sự từ năm 2011. Kênh CBS News cũng đưa tin, nhân viên bưu điện DeShaune Stewart, 24 tuổi vừa bị buộc tội bắn chết ông Lance Dempsey, 52 tuổi, và bà Ginger Ballard, 53 tuổi ở bưu điện ngoại ô thành phố Columbus, bang Ohio. 

Cảnh sát coi vụ giết người này là "tình trạng bạo lực tại nơi làm việc", liên quan đến nghi phạm trả đũa 2 người dính líu trong vụ sa thải DeShaune Stewart khỏi Cơ quan Dịch vụ Bưu chính Mỹ (USPS).

Và điều đáng nói là IS đang kêu gọi người Hồi giáo ở Mỹ tận dụng luật kiểm soát súng lỏng lẻo để khủng bố. Nguy cơ các đối tượng theo IS có thể mua vũ khí một cách hợp pháp đang là mối quan ngại ngày càng lớn của chính quyền Mỹ. 

Tờ The Washington Post vừa dẫn một đoạn phim do IS công bố hôm 27-12-2017, giới thiệu về 1 người Mỹ tên là Abu Salih al-Amriki kêu gọi "hãy nã đạn vào bọn vô thần để chúng biết sợ người Hồi giáo và lộ rõ bản chất thù hằn đạo Hồi". 

Giám đốc Trung tâm chống khủng bố quốc gia của Mỹ Nicholas Rasmussen cũng vừa cảnh báo, luật hiện hành về quản lý súng đạn có thể cung cấp thêm khả năng tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn cho những đối tượng giết người hàng loạt. 

Chính quyền 3 thành phố New York, San Francisco và Philadelphia vừa nộp đơn lên Tòa án Liên bang kiện Bộ Quốc phòng vì đã vi phạm luật kiểm soát súng. 

Trong đơn kiện hôm 26-12-2017, đại diện 3 thành phố kể trên cho rằng, chính sự quản lý lỏng lẻo của quân đội trong vấn đề sở hữu vũ khí nên đã dẫn đến vụ thảm sát khiến hơn 20 người chết tại nhà thờ ở bang Texas hồi tháng 11-2017. Và Bộ Quốc phòng đã không báo cáo đầy đủ về những cá nhân không đủ tiêu chuẩn sử dụng súng, khiến hệ thống kiểm soát súng quốc gia khó quản lý. 

Thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio cho rằng, cách quản lý tắc trách của Bộ Quốc phòng đã gián tiếp gây ra cái chết cho hàng trăm người dân vô tội. Bởi họ đã để bọn tội phạm có cơ hội sở hữu súng một cách dễ dàng.

Trịnh Huyền My
.
.
.